Trưởng thôn năng động

03/07/2018 16:53

Từ khi đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn, ông Phạm Văn Chiêm luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình, góp phần quan trọng xây dựng Kim Bảng trở thành thôn tiêu biểu của xã Phú Điền (Nam Sách).

Ông Phạm Văn Chiêm luôn tích cực vì các phong trào, công việc chung

Năm 2014, ông Chiêm được nhân dân bầu giữ chức trưởng thôn. Đây là thời điểm Kim Bảng bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Trên cương vị mới, ông đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để hoàn thành tốt công việc.

Xác định nếu làm tốt đường giao thông sẽ thúc đẩy các tiêu chí khác phát triển nên ông mạnh dạn nêu ý kiến và được cán bộ thôn nhất trí thực hiện tiêu chí này đầu tiên. Từ cuối năm 2013, các xóm trong thôn đã kẻ, vẽ chỉ giới các tuyến đường. Bản thân ông Chiêm và gia đình cũng có những đóng góp tích cực. Khi xã chưa có chủ trương làm đường nhưng để thuận tiện cho việc đi lại của gia đình và những người trong ngõ, ông Chiêm đã đầu tư 70 triệu đồng đổ bê tông tuyến đường dài 85 m, rộng từ 3-4,5 m, độ dày đạt từ 8-10 cm. Sang năm 2014, thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng hiến đất, mở rộng đường. Ngoài phần đông số người đồng ý, một số người phản đối vì không muốn phá dỡ nhà hoặc tường bao, công trình phụ. Để người dân đồng thuận, ông Chiêm cùng với một số cán bộ thôn đến từng nhà lắng nghe ý kiến của người dân và phân tích lợi ích của việc làm đường, có gia đình phải đi đến 2-3 lần.  Sự kiên trì của ông đã mang lại hiệu quả, người chưa hiểu cuối cùng cũng hiểu ra và nhất trí chủ trương làm đường. Năm2015 và2016, phong trào làm đường ở thôn Kim Bảng diễn ra sôi nổi. Với những gia đình phải phá dỡ công trình, hiến đất làm đường, thôn vận động nhân dân trong xóm ủng hộ kinh phí, ngày công để xây dựng lại công trình.

Trong sản xuất nông nghiệp, xác định chỉ có dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) mới thuận lợi cho sản xuất, ông Chiêm mạnh dạn đề xuất và được cán bộ, nhân dân trong thôn đồng thuận thực hiện. Để người dân không bị tâm lý ruộng xa - gần, tốt - xấu, ông xây dựng kế hoạch đắp bờ lô, bờ thửa, làm đường giao thông, kênh mương trước, sau đó mới tiến hành DĐĐT. Để ruộng không bị manh mún, ông vận động những người trong cùng gia đình nhận vào một phiếu. Khi chia ruộng, toàn thôn Kim Bảng chỉ có 90 phiếu. Nhằm tạo sự công bằng, thôn để các hộ tự nhận ruộng trước, hộ nào nhận ruộng ở khu đồng cao sẽ phải nhận thêm 1 phần ruộng ở khu đồng trũng, còn phần ruộng trung bình sẽ bốc thăm. Việc DĐĐT được thực hiện công khai, lấy ý kiến ở tất cả các bước nên không xảy ra mâu thuẫn, ai cũng vui vẻ với phần ruộng nhận được.

Không chỉ quan tâm xây dựng đường giao thông, DĐĐT, thôn luôn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Các hoạt động thể thao như bóng chuyền, bóng đá diễn ra sôi nổi. Từ đầu năm 2018, thôn Kim Bảng xây dựng phong trào “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, huy động toàn dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào chủ nhật hằng tuần. Tình hình an ninh trật tự trong thôn được giữ vững, không có tệ nạn xã hội. Thôn Kim Bảng liên tục 22 năm giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Kết quả này có một phần đóng góp công sức của ông Chiêm.

Ông Nguyễn Huy Chính, Chủ tịch UBND xã Phú Điền nhận xét: "Ông Chiêm rất tích cực vì các phong trào, công việc chung. Các phong trào ở thôn Kim Bảng đều rất tốt. Khi giao cho ông Chiêm nhiệm vụ gì chúng tôi rất yên tâm vì ông là người có trách nhiệm, không ngại việc khó".

Những đóng góp của ông Chiêm cho thôn Kim Bảng đã góp phần cùng với các thôn khác để xã Phú Điền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Trưởng thôn năng động