Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương: Thi công trái phép trên đất đã trả lại

28/07/2018 12:16

Dù đã có văn bản xin trả lại đất, đất được đưa vào quy hoạch của TP Hải Dương, Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương vẫn tiếp tục thi công công trình.

Đội thợ lén lút thi công công trình tại km3+500, đường Nguyễn Lương Bằng 

Đã xin trả lại đất

Ngày 28.11.2002, UBND tỉnh có Quyết định số 5629/QĐ-UB cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương với diện tích 4.640m2 tạikm3 + 500 đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) để xây dựng trụ sở và xưởng thực nghiệm. Thời gian sử dụng đất lâu dài, chủ đầu tư là Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA), cơ quan chủ quản của Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương, dự án phải thực hiện xong và đưa vào hoạt động trong quý III.2003.

Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương đề nghị UIA nâng cấp khu văn phòng trung tâm thành trường dạy nghề hoặc cao đẳng. Trên cơ sở đó, UIA đã thành lập Trường Trung cấp Nghề công nghệ cao Việt Đức (viết tắt là Trường Việt Đức). Trường Việt Đức cho rằng diện tích 4.640 m2 không đủ để xây dựng nên đề nghị UBND tỉnh Hải Dương tạo điều kiện cấp đất ra khu vực khác, còn diện tích này vẫn để Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương xây dựng trụ sở và xưởng thực nghiệm.

Mặc dù đã được cấp phép để xây dựng khu nhà ở cán bộ và nhà xưởng thực hành, sản xuất, nhà đào tạo nhưng do không có vốn đầu tư nên ngày 15.4.2007, Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương có Công văn số 09/CV-TT gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xin trả lại mảnh đất trên. Năm 2007, ông Ngô Văn Tuyên, Giám đốc trung tâm đã tự ý bàn giao tài liệu, chứng từ tài chính cho Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội để nhận tiền của công ty này mà không xin ý kiến của UIA. 

Ngày 25.9.2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3456/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng khu thương mại - du lịch - văn hóa và đô thị mới phía tây TP Hải Dương. Theo đó, diện tích 4.640 m2 mà Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương được quy hoạch là đất công trình dịch vụ, thương mại hỗn hợp.

Thi công sai quy định

Mặc dù đã có công văn xin trả lại đất và UBND tỉnh đã quy hoạch diện tích đất này vào khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương nhưng ngày 26.3 và 8.5.2018, Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương cùng UIA đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh khẳng định trung tâm vẫn được sử dụng mảnh đất trên và sẽ tiếp tục thực hiện dự án đầu tư tại đây. Đơn vị đã thuê công nhân tiếp tục xây dựng trên nền móng nhà cũ như dựng cột, đổ mái tầng 1.

Trong tháng 6.2018, lực lượng chức năng phường Thanh Bình đã nhiều lần lập biên bản, đội thợ đã cam kết dừng thi công nhưng họ vẫn lén lút làm vào thứ bảy, chủ nhật, thậm chí làm cả ban đêm.

UBND phường Thanh Bình đã nhiều lần có công văn mời UIA, Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương đến làm việc. Tại các biên bản làm việc, đại diện trung tâm khẳng định là chủ đầu tư xây dựng và Trường Việt Đức là đơn vị sử dụng diện tích đất trên. Thế nhưng họ không cung cấp được văn bản ngày khởi công, giấy phép xây dựng mới mà chỉ đưa ra các giấy phép xây dựng đã được cấp từ những năm 2005-2006 đã hết hiệu lực. Ông Phạm Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cho biết: "Theo quy định, đơn vị thi công phải gửi văn bản thông báo ngày khởi công, giấy phép xây dựng đến trụ sở UBND phường nhưng họ không cung cấp được các giấy tờ liên quan. Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương đã vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng, gây khó khăn cho đơn vị quản lý".

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc UIA nhưng không nhận được phản hồi. Việc Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương thi công công trình trên phần đất nằm trong quy hoạch khu đô thị của thành phố, giấy phép xây dựng đã hết hạn là vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng. Đề nghị các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những sai phạm của trung tâm này.

THANH HÀ

Ngày 5.7.2018, Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý mảnh đất tại UBND phường Thanh Bình. Theo đó, việc Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương đề xuất tiếp tục xây dựng trụ sở cơ quan và xưởng thực nghiệm tại thời điểm này là không phù hợp với quy hoạch còn hiệu lực được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan làm các thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi diện tích đất trên để bàn giao về Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý. Tiến hành kiểm đếm, xác định tài sản, chi phí đã đầu tư vào diện tích đất trên để bồi thường cho Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương.

(0) Bình luận
Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương: Thi công trái phép trên đất đã trả lại