TP Hải Dương phát triển sản phẩm OCOP

20/10/2020 18:03

Phát triển sản phẩm OCOP được TP Hải Dương coi là giải pháp nền tảng thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.


Năm 2020, TP Hải Dương có 4 sản phẩm bánh đậu xanh tham gia OCOP. Trong ảnh: Cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Hải Dung

Thời gian qua, TP Hải Dương quan tâm phát triển các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, chú trọng định hướng chủ thể sản xuất tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) nhằm từng bước hoàn thiện, nâng cao giá trị sản phẩm.

Năm 2019, sản phẩm bánh đậu xanh truyền thống và bánh đậu xanh mật ong của Công ty CP Việt Hương ở phường Quang Trung được UBND tỉnh đánh giá cao khi xếp hạng OCOP 4 sao. Năm nay, doanh nghiệp tiếp tục lựa chọn 3 sản phẩm bánh đậu xanh: hạt sen, sầu riêng, gấc tham gia "sân chơi" này. Theo bà Khúc Hiệp Phương, Giám đốc công ty, để được xếp hạng OCOP, sản phẩm phải trải qua các vòng bình chọn rất khắt khe với những tiêu chí nghiêm ngặt. Tuy nhiên, khi được công nhận đạt chuẩn OCOP thì sản phẩm sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ. Công ty rất coi trọng chương trình này, xem đây là dịp để gia tăng vị thế sản phẩm ở thị trường trong nước và quốc tế.

Với mong muốn tìm kiếm cơ hội giới thiệu và quảng bá sản phẩm nhiều hơn tới khách hàng, Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Hải Dương ở phường Bình Hàn đăng ký 2 sản phẩm tham gia OCOP là siro HD Kids và tỏi Kinh Môn HD Plus. Anh Nguyễn Văn Thành, Giám đốc công ty cho biết: "So với các đơn vị khác, sản phẩm của chúng tôi là thực phẩm chức năng nên tiêu chuẩn xét duyệt cũng chặt chẽ hơn, nhất là trong khâu kiểm duyệt an toàn thực phẩm. Dù vậy, công ty vẫn đặt mục tiêu đạt được thứ hạng cao trong năm nay. Ngoài khẩn trương hoàn thiện quy trình sản xuất, chúng tôi còn nhanh chóng bổ sung hồ sơ xét duyệt dưới sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn".

Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Hải Dương đang liên kết sản xuất 2 sản phẩm trên theo công thức độc quyền. Mỗi tháng doanh nghiệp tiêu thụ được hơn 8.000 sản phẩm, chủ yếu thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Với quy mô sản xuất và đầu ra ổn định, sản phẩm của công ty có nhiều ưu thế khi cạnh tranh với các đối thủ khác để được công nhận sản phẩm OCOP trong năm nay.

Năm 2020, TP Hải Dương có 15 sản phẩm của 5 chủ thể sản xuất đăng ký tham gia OCOP, dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng. Sau khi đơn vị tư vấn OCOP tiến hành khảo sát thực tế với mục đích loại bỏ những sản phẩm còn yếu, tập trung đầu tư cho những sản phẩm có khả năng được xếp hạng thì toàn bộ 15 sản phẩm của thành phố được giữ lại. Điều này chứng tỏ các sản phẩm của TP Hải Dương có chất lượng tốt, có tiềm năng được xếp hạng cao.

Theo bà Vũ Thị Mai Hương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Hải Dương, thành phố đang tập trung đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất gắn với đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch có tiềm năng, thế mạnh. Đây là giải pháp nền tảng thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Do vậy, thành phố coi Chương trình OCOP là điểm tựa để các sản phẩm thế mạnh, nhất là những sản phẩm làng nghề xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Hiện tại, các chủ thể sản xuất đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ xét duyệt OCOP năm 2020.

Những năm tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ thể sản xuất trên địa bàn tham gia OCOP để tiếp cận được những chính sách ưu đãi của chương trình này.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
TP Hải Dương phát triển sản phẩm OCOP