TP Hải Dương: Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tạm dừng hoạt động

28/03/2020 11:29

Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ làm đẹp đều đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Đường Đỗ Ngọc Du ngày thường có rất nhiều người đến uống cà phê mỗi sáng, xe cộ để rất nhiều ven đường nhưng sáng 28.3 không bóng người và xe

Sáng 28.3, các địa điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Hải Dương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và TP Hải Dương về việc tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19.

Người dân đồng lòng

Khác với những ngày nghỉ cuối tuần trước, sáng 28.3 trên các tuyến phố ở TP Hải Dương vắng lạ thường. Không còn tình trạng tập trung đông người tại các quán ăn sáng, quán cà phê và nhiều điểm kinh doanh dịch vụ khác. Người dân đã hạn chế ra đường. Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ làm đẹp đều đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quán bán đồ ăn sáng nhỏ trên đường Trương Mỹ, Phạm Hồng Thái, Đỗ Ngọc Du... còn hoạt động nhưng không đông khách như trước. Một số điểm bán chỉ nhận đặt và ship đồ ăn tận nơi hoặc người dân đến mua mang về nhà ăn.

Những ngày nghỉ cuối tuần, anh Nguyễn Mạnh Uyên ở chung cư Tuệ Tĩnh, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có thói quen ăn sáng bên ngoài, sau đó cùng bạn bè đi uống cà phê. Tuy nhiên, sáng 28.3, sau khi chạy bộ thể dục về, anh Uyên ở nhà cùng vợ nấu ăn sáng.

Người dân vào chợ Con (TP Hải Dương) được đo thân nhiệt

“Mặc dù không được tự do như trước nhưng tôi thấy đây là việc làm cần thiết để phòng chống dịch Covid-19. Mỗi người tự ý thức và nghiêm túc thực hiện lời kêu gọi của chính quyền các cấp thì công tác phòng chống dịch sẽ tốt hơn. Hạn chế tụ tập nơi công cộng không chỉ bảo vệ cộng đồng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình”, anh Uyên nói.

Mặc dù việc dừng kinh doanh ảnh hưởng lớn tới doanh thu nhưng anh Nguyễn Đình Toàn, chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Quý Tân (TP Hải Dương) vẫn vui vẻ chấp hành. “Trung bình mỗi ngày, quán của tôi đón từ 30-40 lượt khách vào cùng một thời điểm. Nhưng vì sức khỏe của bản thân và khách hàng, tôi chủ động đóng cửa từ tối 27.3. Mỗi người kinh doanh cần chung tay cùng chính quyền thực hiện các giải pháp để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19”.

Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thực sự cần thiết đã thực hiện nghiêm việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, một số nơi công cộng, công viên, khu vui chơi tập trung trên địa bàn TP Hải Dương vẫn còn tình trạng tập trung đông người tập thể dục, không bảo đảm khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định. Đặc biệt, vẫn còn có người còn không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng.

Kiên quyết thực hiện

Ngoài việc giám sát, đo thân nhiệt, xịt khuẩn, lực lượng Công an phường Tân Bình còn lập chốt để hạn chế số lượng người vào chợ Tân Kim

Ngày 27.3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 nhằm kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid - 19 trên toàn quốc. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chính phủ sẵn sàng chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu từ 0 giờ ngày 28.3 đến hết ngày 15.4. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng…

Thực hiện chỉ đạo này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể. Chiều 17.3, Thành uỷ Hải Dương có công văn hoả tốc thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành uỷ về thực hiện cao điểm đợt phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện quyết liệt những văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thành phố đã ban hành. 

Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo ban quản lý chợ lập các chốt kiểm soát, tổ chức đo thân nhiệt và chỉ cho những người đeo khẩu trang, không có các biểu hiện ho, sốt và thực hiện đầy đủ việc phòng dịch khi mua bán.

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở người dân bán đồ ăn sáng chấp hành nghiêm quy định

Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, vũ trường, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán ăn… Dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đông người và tại các trung tâm thể dục thể thao.

Ban Thường vụ Thành ủy giao mỗi xã, phường tổ chức ít nhất 3 đoàn kiểm tra do lãnh đạo địa phương trực tiếp làm trưởng đoàn, phân công cụ thể bằng văn bản, chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến việc không chấp hành chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thành phố. Bắt buộc hằng ngày các địa phương phải tổ chức kiểm tra ở 3 khung giờ: 6 giờ - 7giờ 30, 11 giờ - 13 giờ 30 và  từ 17 giờ -  22 giờ tại các tụ điểm, cơ sở kinh doanh.

Ngay trong chiều tối 27.3, nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố đã đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ để tuyên truyền, nhắc nhở. Sáng 28.3, lực lượng chức của các xã, phường đã đồng loạt tiến hành vận động, tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm việc thực hiện, chấp hành yêu cầu theo quy định tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ và chợ trên địa bàn TP Hải Dương.

Nhiều người dân vẫn tập trung sử dụng máy tập, chơi thể thao tai Quảng trường Thống Nhất

HÀ LAN

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tạm dừng hoạt động