TP Hải Dương lập lại trật tự bến bãi

16/01/2021 06:34

TP Hải Dương đã đề xuất xây dựng quy hoạch các bến bãi mới, siết chặt quản lý, xóa bỏ các bến bãi không phù hợp.


TP Hải Dương yêu cầu các bến bãi nằm ngoài đề xuất quy hoạch rút dần hoạt động, tiến tới đóng bến khi tỉnh có quy hoạch chính thức

Xóa bỏ bến bãi không phù hợp

Phường Nam Đồng nằm ven sông Thái Bình, hiện có 6 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, đóng tàu... đang hoạt động. Theo đề xuất quy hoạch mới của TP Hải Dương, Nam Đồng chỉ giữ 3 bến bãi có đầy đủ các thủ tục kinh doanh theo quy định, xóa bỏ các bến bãi nằm ở khu vực chân cầu Phú Lương và các vị trí còn lại do không phù hợp với quy hoạch phát triển chung của thành phố.

Ông Nguyễn Hoàng Phú, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng cho biết: "Tình trạng các bến bãi hoạt động không đúng quy hoạch đã kéo dài từ nhiều năm nay. Sau khi biết được đề xuất quy hoạch bến bãi của thành phố giai đoạn 2021 - 2030, địa phương đã tuyên truyền, đồng thời yêu cầu các đơn vị kinh doanh bến bãi trên địa bàn không chất chứa vật liệu trên bãi, giải tỏa vật liệu còn tồn đọng, tiến tới ngừng hoạt động". Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố cũng xuống kiểm tra và yêu cầu các hộ ký cam kết, phần lớn các đơn vị kinh doanh đều chấp hành quy định.

Trước yêu cầu xóa bỏ dần các bến bãi nằm ngoài đề xuất quy hoạch, UBND phường Ngọc Châu đã cắt dốc đê, yêu cầu toàn bộ 3 bến bãi đang hoạt động trên địa bàn phường dừng hoạt động. Cả 3 bến bãi này nằm ở khu vực gần chân cầu Phú Lương cũ và không có bất kỳ hồ sơ dự án, thủ tục cấp phép nào.

Từ nhiều năm nay, tình trạng các bến bãi vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động, một số chủ bến bãi dùng xe quá tải trọng đi trên đê gây hư hại mặt đê, lắp dựng nhà lán, xây dựng công trình không phép ngoài sông, chất tải vật liệu trong hành lang bảo vệ đê, gần bờ sông đe dọa an toàn công trình đê điều, ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ... Việc tỉnh yêu cầu xây dựng quy hoạch bến bãi mới để phù hợp với phát triển chung là cần thiết. Đây cũng là lúc để TP Hải Dương và các địa phương khác trong tỉnh siết chặt quản lý và lập lại trật tự bến bãi mới.

Siết chặt quản lý

Theo Phòng Kinh tế TP Hải Dương, qua rà soát trên địa bàn thành phố có 63 vị trí dự án, bến ở bãi sông, chủ yếu là các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong đó, chỉ có 28 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, 26 dự án, bến bãi được cho thuê đất, còn lại đều không phép. Có 17 dự án bến bãi vật liệu xây dựng, 1 bến bãi kinh doanh than và 5 dự án bến bãi khác đã được cấp phép, nhưng hầu hết đã hết hạn. Hiện chỉ có 5 bến bãi trên địa bàn thành phố có đầy đủ hồ sơ dự án và còn hạn cho phép hoạt động.

Những năm trước, tình trạng bến bãi vi phạm hoạt động tràn lan do sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương chưa thường xuyên, liên tục, xử lý chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến an toàn công trình đê điều. Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương đề xuất quy hoạch xây dựng bến bãi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Từ yêu cầu đó, thành phố đã đề xuất 31 vị trí bến bãi nằm trong quy hoạch mới, tập trung ở các xã, phường: Việt Hòa, Cẩm Thượng, Ngọc Sơn, An Thượng, Nam Đồng... Các vị trí, bến bãi này đều đã được tỉnh chấp thuận đầu tư và còn thời hạn cho thuê đất. 32 bến bãi được đề xuất xóa bỏ hầu hết có vi phạm kéo dài và ở vị trí không phù hợp với quy hoạch cây xanh, sinh thái ven sông của thành phố.

Ông Vũ Nam Hải, Trưởng Phòng Kinh tế TP Hải Dương cho biết trong năm 2020, thành phố đã rà soát và triển khai các đoàn kiểm tra xuống từng địa phương, yêu cầu chủ các bến bãi ký cam kết không hoạt động trong mùa mưa bão. Thành phố đang yêu cầu các bến bãi không còn nằm trong đề xuất quy hoạch mới rút dần hoạt động, không tập kết vật liệu đến khi tỉnh có quy hoạch chính thức sẽ tiến hành đóng bến. Với các bến bãi nằm trong đề xuất quy hoạch và còn thời hạn thuê đất, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục còn thiếu. So với các địa phương khác, TP Hải Dương đang có nhiều biện pháp để siết chặt quản lý, lập lại trật tự bến bãi sau nhiều năm bị buông lỏng.

Để chấm dứt hoạt động của các bến bãi không phép, các cơ quan chức năng thành phố, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, vào cuộc quyết liệt hơn, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, kiên quyết xử lý các vi phạm. Tăng cường tuyên truyền, yêu cầu các chủ bến bãi nằm ngoài quy hoạch rút dần hoạt động để bảo đảm sinh thái vùng ven sông. Thành phố cần có chế tài để xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm kéo dài, ảnh hưởng đến đê, kè và dòng chảy thoát lũ.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
TP Hải Dương lập lại trật tự bến bãi