Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine Covid-19 gửi tại đâu?

26/06/2021 10:12

Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV sẽ được mời thầu và ngân hàng nào trả lãi suất cao hơn sẽ được quỹ ưu tiên gửi với kỳ hạn 1 tháng hoặc 3 tháng.

Bên lề lễ tiếp nhận ủng hộ quỹ vaccine phòng chống Covid-19 chiều 25.6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đến trưa 25.6, các doanh nghiệp đã cam kết đóng góp vào quỹ số tiền hơn 8.000 tỷ đồng. Số dư thực tế của quỹ tính đến 11h trưa 25.6 là 7.594 tỷ.

Bộ trưởng Tài chính kỳ vọng số dư của quỹ sẽ đạt con số 11.000 tỷ đồng để cùng đóng góp với khoản tiền 14.000 tỷ đồng từ ngân sách, bảo đảm có 150 triệu liều vaccine cho 75 triệu người. Hiện nay, số tiền ngân sách đã chuyển Bộ Y tế phục vụ cho việc mua vaccine là 1.237 tỷ đồng và chưa sử dụng tới khoản tiền từ quỹ vaccine.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 cho biết, quỹ đã nhận được kế hoạch chi tiêu của Bộ Y tế. "Ngay chiều 25.6, chúng tôi phát hành mời các ngân hàng chào thầu để gửi tiền. Nếu không có gì thay đổi, tuần sau sẽ mở thầu và gửi tiền tại các ngân hàng thương mại", ông Vinh nói.

Bản chào thầu sẽ được gửi tới các ngân hàng có tính thanh khoản và an toàn cao, mà theo ông Vinh đề cập là 4 ngân hàng có vốn nhà nước Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank. Các ngân hàng nào trả lãi suất cao hơn sẽ được quỹ ưu tiên gửi với kỳ hạn 1 tháng hoặc 3 tháng.

Theo cơ chế hoạt động, quỹ được sử dụng vốn nhàn rỗi để gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn nhằm bảo đảm an toàn và phát triển vốn. Sau khi chấm dứt hoạt động và giải thể, số dư của quỹ (nếu có) được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương, bổ sung nguồn lực mua vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước.

Nguồn tiền của quỹ được dùng để hỗ trợ mua vaccine và nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, theo phê duyệt của Thủ tướng và đề nghị của Bộ Y tế. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí, trình Thủ tướng quyết định chi từ quỹ.

Định kỳ hằng tháng, 6 tháng và 1 năm, quỹ sẽ công khai báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán quỹ. Nội dung công khai gồm số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư quỹ còn lại.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine Covid-19 gửi tại đâu?