Tiện dụng ví điện tử

08/08/2018 09:16

Được mệnh danh là chiếc “ví thần”, ứng dụng ví điện tử hấp dẫn nhiều bạn trẻ tìm hiểu và sử dụng.

Nhiều bạn trẻ sử dụng ví điện tử cài đặt trên di động để thanh toán tiền tại hệ thống cửa hàng Yody ở TP Hải Dương

Không cần mang tiền mặt hay thẻ ngân hàng, người dùng vẫn có thể thanh toán hóa đơn mua hàng nhanh gọn bằng điện thoại di động thông minh qua ứng dụng ví điện tử (VĐT).

Giới trẻ ưa chuộng

VĐT là một tài khoản điện tử giúp người dùng có thể thanh toán trực tuyến các loại hóa đơn, phí dịch vụ, gửi hoặc nhận tiền một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua điện thoại thông minh, VĐT có thể giúp người dùng thanh toán mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí so với nhiều loại hình thanh toán khác.

Chị Phạm Thị Anh Thơ, nhân viên văn phòng của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam nhận xét: “VĐT khá tiện dụng, trước đây nếu đi siêu thị mà quên ví hay thẻ ngân hàng thì tôi buộc phải về lấy. Nhưng gần đây, khi biết sử dụng VĐT, tôi chỉ cần điện thoại di động là có thể thanh toán dễ dàng thông qua ứng dụng MoMo đã cài đặt sẵn”.

Được mệnh danh là chiếc “ví thần”, ứng dụng VĐT hấp dẫn nhiều bạn trẻ tìm hiểu và sử dụng. Tại các cửa hàng, siêu thị chuyên kinh doanh điện thoại di động, VĐT nói chung và ứng dụng MoMo nói riêng đã trở thành kênh thanh toán quen thuộc. Chị Vũ Thị Sâm, nhân viên của FPT shop trên đường Nguyễn Lương Bằng (TPHải Dương) khẳng định: “VĐT ngày càng được nhiều người dùng, nhất là các bạn trẻ. Hiện có trên 40% số khách hàng đang sử dụng hình thức này để thanh toán tại cửa hàng. Tỷ lệ sử dụng VĐT trong thanh toán đang có xu hướng tăng nhanh”.

Ngoài VĐT MoMo, các ứng dụng thanh toán như Samsung Pay, VTC Pay, Top Pay, mã QR… cũng được nhiều người dùng. Việc cài đặt các ứng dụng VĐT trên điện thoại di động thông minh khá dễ dàng. Chẳng hạn, đối với ứng dụng Samsung Pay, người dùng chỉ cần đưa thẻ của mình để nhận diện số thẻ cũng như chọn ngân hàng liên kết. Sau đó điền các thông tin xác thực từ ngân hàng là có thể sử dụng ngay. Theo anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên bán xe ô tô của hãng Toyota Hải Dương, VĐT hấp dẫn người dùng bởi nó tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm. Ngoài thanh toán tiền điện, nước, còn có thể mua vé xem phim, vé máy bay, trả tiền các khoản vay tiêu dùng hoặc phí bảo hiểm... Một số VĐT còn thường xuyên có chương trình tích điểm, khuyến mãi hoặc chiết khấu khi thanh toán nên hấp dẫn được nhiều người dùng. Đặc biệt, thời gian gần đây khi nhiều ngân hàng đã tăng hoặc rục rịch tăng phí thẻ thì sử dụng VĐT, người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Theo nhiều người dùng VĐT, việc thanh toán tiền điện, nước cũng được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn. Một số ngân hàng chỉ cho phép thanh toán tiền điện qua dịch vụ internetbanking mà không thanh toán được tiền nước nên rất bất tiện. Trong khi đó, VĐT lại thanh toán được cả hai. Chị Nguyễn Thị Hoài ở khu 5, phường Thanh Bình (TPHải Dương) cho biết: "Vì VĐT không tính phí khi giao dịch, không áp dụng phí quản lý hay duy trì tài khoản nên tôi thấy dùng có lợi hơn".  

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng theo đánh giá của đại diện một số ngân hàng thương mại trong tỉnh, 2 năm trở lại đây người dân đang có xu hướng chuyển dần sang sử dụng VĐT khi thanh toán hóa đơn, mua sắm hàng hóa. VĐT đang cạnh tranh mạnh mẽ với các dịch vụ tiện ích hiện đại của ngân hàng như internetbanking, SMS banking, mobile banking...

Chống mất tiền trong tài khoản

Mặc dù VĐT đem lại nhiều tiện ích nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thành thạo. Theo đánh giá của chị Phạm Thu Hà, nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Hải Dương thì hạn chế lớn nhất của VĐT hiện nay là chưa được phủ sóng rộng rãi, chủ yếu xuất hiện ở các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị, cửa hàng điện máy quy mô lớn.

Thời gian gần đây, thông tin một số người bị mất tiền trong VĐT cũng làm nhiều người lo ngại khi dùng ứng dụng này. Đây cũng là một trong những hạn chế lớn nhất của VĐT. Do đó, người dùng cần cẩn trọng với thông tin tài khoản, thẻ và đề cao cảnh giác với các yêu cầu bất thường từ những người tự xưng là nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng hỏi mật khẩu truy cập.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương, VĐT cũng là hình thức thanh toán mới có xu hướng được sử dụng rộng rãi. VĐT góp phần hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Song thực tế, các ứng dụng VĐT hiện nay vẫn còn một vài bất cập cần sớm được khắc phục, nhất là việc bảo mật thông tin cá nhân. Hiện các ngân hàng trong tỉnh đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh mở rộng hình thức thanh toán VĐT. Mặc dù chưa xuất hiện tình trạng VĐT bị hack nhưng Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng tăng cường thực hiện các biện pháp để bảo mật thông tin cá nhân cho tài khoản thẻ, nhất là các chủ sở hữu thẻ tín dụng và VĐT. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Tiện dụng ví điện tử