Thu lãi hàng trăm triệu đồng từ nhãn

30/07/2018 07:21

Trên đất vải Thanh Hà, năm nay, cùng với niềm vui được mùa của những nông dân trồng vải, nhiều gia đình trồng nhãn cũng có một mùa bội thu.

Cuối tháng 7, vườn nhãn Hương Chi với khoảng 100 cây của gia đình anh Hoàng Gia Long, thôn 5, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà đã cho thu hoạch được trên 2 tấn quả.

Chú thích ảnh
Thương lái về thu mua nhãn tận vườn của nông dân

Anh Long cho biết, nhờ bí quyết điều chỉnh nhãn ra hoa sớm nên từ 1 tháng trước, vườn nhãn đã cho thu hoạch, có thời điểm bán được 35.000 đồng/kg. Và đến nay, trong khi mới đầu mùa nhãn, gia đình anh đã thu hoạch gần xong đợt thu hoạch thứ nhất với giá bán cuối đợt vẫn đạt 25.000 đồng/kg. Thương lái đến thu mua tận vườn, trực tiếp bẻ nhãn.

Đợt thu hoạch thứ hai gia đình anh dự kiến sẽ thu khoảng tháng 9 đến tháng 10. Theo anh Long, thời tiết năm nay thuận lợi, nhãn cho quả đều, ổn định. Mỗi sào trung bình có 6 cây nhãn 10 năm tuổi sẽ cho năng suất khoảng 4,5 tạ quả. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng nhãn Hương Chi, anh Long dự đoán giá nhãn đợt 2 sẽ còn có khả năng đạt 45.000 đồng/kg và gia đình anh sẽ có lãi trên 200 triệu đồng vụ nhãn năm nay.

Không riêng Thanh Xá, cây nhãn cũng được trồng rải rác ở khắp các xã trong huyện Thanh Hà. Đến nay, toàn huyện có 226 ha nhãn; trong đó, xã Thanh Lang có diện tích nhãn nhiều nhất với 27,32 ha.

Gia đình bà Mận ở thôn Kim Can trồng 400 gốc nhãn; trong đó, 300 gốc đã cho thu hoạch chủ yếu là nhãn thóc và nhãn Miền Thiết. Hiện đang đầu mùa nên mới chỉ thu hoạch nhãn thóc, giá bán nhãn trung bình 20.000 đồng/kg.

“Do dự đoán nhãn sẽ được mùa nên gia đình tôi đã sớm điều chỉnh để giảm tỷ lệ ra hoa cho nhãn để nuôi cây khỏe, dành mùa sau”, bà Mận cho biết. Mặc dù đã điều chỉnh giảm tỷ lệ ra hoa nhưng năm nay sản lượng nhãn của gia đình bà Mận vẫn đạt khoảng 3 tấn, dự kiến thu khoảng 60 triệu đồng.

Ở thôn Kim Can có khoảng 10 hộ gia đình có trung bình trên 5 sào trồng nhãn. Trong số đó, có 4 đến 5 gia đình có nguồn thu từ nhãn đạt trên 100 triệu đồng/năm.

Theo đại diện UBND xã Thanh Lang, khoảng 10 năm trước, có giai đoạn cây vải năng suất và sản lượng kém, cây nhãn là một trong những cây ăn quả được xã khuyến khích và hướng dẫn nông dân trồng chuyển đổi, thay thế vải ở một số diện tích.

Cây nhãn được đánh giá là dễ trồng, hợp với thổ nhưỡng nơi đây và tốn ít công chăm sóc, thuốc bảo vệ thực vật. So sánh với cây vải, đa số bà con nông dân đều cho rằng, trồng nhãn nhàn hơn và thu hoạch khỏe hơn trồng vải. Đến nay, những gia đình mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nhãn đã có nguồn thu cao ổn định hàng năm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thu lãi hàng trăm triệu đồng từ nhãn