Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp: Không còn chạy theo số lượng

24/08/2018 17:34

Việc nâng cao chất lượng những dự án được thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh là mục tiêu quan trọng mà Ban Quản lý các KCN tỉnh đã và đang quan tâm, chú trọng.

Dự án lớn hơn

Sau hơn 8 năm đầu tư tại Hải Dương, đầu năm 2018, Công ty TNHH Kefico Việt Nam đầu tư thêm 120 triệu USD để mở rộng dự án

Công ty CP Phát triển công nghiệp BW (Bình Dương) vừa được Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án 05, giai đoạn 1 tại KCN Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng). Công ty sẽ đầu tư 42,3 triệu USD để xây dựng văn phòng, nhà xưởng cho thuê, kinh doanh dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Đây là một trong số ít nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Sau hơn 8 năm thực hiện dự án tại Hải Dương, đầu năm 2018, Công ty TNHH Kefico Việt Nam (Tập đoàn Hyundai Kefico Hàn Quốc) tiếp tục đầu tư thêm 120 triệu USD để mở rộng dự án trong KCN Đại An mở rộng. Ông Na Po Lyong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kefico Việt Nam cho biết: “Công ty sẽ tiếp tục sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao, bộ điều khiển cho xe có động cơ và động cơ xe. Trong dự án mở rộng này, Tập đoàn Hyundai Kefico Hàn Quốc sẽ tập trung đổi mới các dây chuyền và dòng sản phẩm có công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với mục tiêu phát triển sản xuất dài hạn tại Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng, công ty đang hướng đến việc nội địa hóa nhằm hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ tại Hải Dương". Từ khi Kefico đầu tư tại Hải Dương đến nay đã có thêm một số nhà cung cấp của Kefico đầu tư vào tỉnh làm tăng tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, có nhiều dự án được cấp giấy chứng nhận và tăng vốn đầu tư vào các KCN. Năm 2018, Ban Quản lý các KCN tỉnh đặt mục tiêu cấp giấy chứng nhận cho 15 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 100 triệu USD và có 20 lượt dự án FDI điều chỉnh tăng vốn 150 triệu USD. Đây cũng là mục tiêu thu hút đầu tư trong năm 2019 mà Ban Quản lý các KCN tỉnh đề ra. So với kết quả thực hiện năm 2017, mục tiêu đặt ra trong năm 2018 và 2019 của ban chỉ bằng 47% số dự án cấp mới và 80% số dự án tăng vốn. Mặc dù vậy, số liệu trên không có nghĩa là việc thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh đang gặp khó khăn. Một trong những nguyên nhân đặt ra mục tiêu thu hút các dự án đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh thấp hơn là do Ban Quản lý các KCN tỉnh đang chú trọng nâng cao chất lượng các dự án.

Thực tế tình hình thu hút đầu tư vào các KCN trong thời gian vừa qua đã chứng minh điều này. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 90,6 triệu USD. Bình quân mỗi dự án FDI đăng ký đạt trên 9 triệu USD, cao hơn gần gấp đôi so với trung bình năm 2017. Cũng từ đầu năm đến nay, có 23 lượt dự án FDI điều chỉnh tăng thêm tổng số trên 255,2 triệu USD. So với cả năm 2017, số dự án điều chỉnh tăng vốn bằng 92%, nhưng số vốn tăng thêm cao gấp hơn 2 lần. Điều này cho thấy chất lượng các dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh ngày càng được nâng lên. 

Từ mời chào sang chọn lọc

Hiện nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh từ chối các dự án may mặc sử dụng nhiều lao động

Ông Đặng Xuân Thưởng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: "Hiện nay, thu hút đầu tư trong các KCN đã chuyển dần từ ưu đãi, mời chào, sang chọn lọc để phù hợp với đặc điểm của từng khu, từng địa phương nhằm tạo sự lan tỏa và giá trị gia tăng của nguồn vốn thu hút. Sự thay đổi này đã làm cho dòng vốn thu hút vào các KCN không ồ ạt như trước, thu hút đầu tư sẽ được sàng lọc kỹ hơn, dự án thu hút chất lượng hơn. Thực tế những dự án thu hút mới và tăng vốn đầu tư thời gian qua đều là những lĩnh vực Hải Dương đang khuyến khích đầu tư. Việc nâng cao chất lượng các dự án đang là vấn đề được ban hết sức quan tâm. Bởi nếu chỉ chú trọng vào việc thu hút thật nhiều dự án mới mà không kiểm soát và chọn lọc dự án có chất lượng thì những cái được sẽ khó bù đắp được những cái mà chúng ta mất”.

Quỹ đất cho thuê có hạn. Lao động đông và giá nhân công thấp hiện không còn là lợi thế trong thu hút đầu tư tại Hải Dương. Vì vậy, các dự án được cấp mới cần phải chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ trước khi cấp phép. Xác định rõ điều này nên trong thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn ưu tiên các dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đối với các dự án có vốn đầu tư lớn, cần kèm cơ chế chuyển giao công nghệ cho địa phương. Hiện ban từ chối tiếp nhận các dự án may mặc sử dụng nhiều lao động, các dự án sử dụng công nghệ cũ có nhu cầu đầu tư vào các KCN.

Để lựa chọn được các dự án chất lượng, bên cạnh việc thực hiện tốt các khâu quản lý nhà nước trong việc thẩm tra, thẩm định dự án, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu và đầu tư vào KCN. Từ đầu năm đến nay, thời gian thực hiện nhiều thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định thiết kế, xây dựng… được giảm từ 15-20% so với quy định. 100% thủ tục hành chính của các nhà đầu tư đều được giải quyết trước hoặc đúng hạn; không có hồ sơ quá hạn.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp: Không còn chạy theo số lượng