Thị trường điện lạnh “nóng” sớm

13/05/2018 15:58

Khác với nhiều năm trước, năm nay thị trường điện lạnh ở Hải Dương khởi động sớm hơn để tránh quá tải mỗi khi vào cao điểm mùa nắng nóng.


Điều hòa tiết kiệm điện được nhiều người chọn mua

Vào mùa sớm

Thời tiết oi bức, thị trường điện lạnh trong tỉnh đã bắt đầu sôi động. Chủ động phục vụ nhu cầu thị trường vào mùa nắng nóng, các trung tâm, cửa hàng điện máy ở TP Hải Dương đã nhập về các loại mặt hàng điện lạnh, thiết bị làm mát với nhiều chủng loại đa dạng, phong phú.

Với tâm lý mua sớm sẽ tránh được sự tăng giá và khan hiếm hàng hóa, nhiều người đã sắm các thiết bị điện lạnh vào ngay những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5. Anh Nguyễn Văn Duy ở thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến (Thanh Hà) quyết định mua điều hòa sớm vì sẽ có nhiều thời gian chọn lựa hơn. “Năm ngoái vào thời điểm nắng nóng, tôi đi mua điều hòa nhưng đến siêu thị, cửa hàng nào cũng khan hiếm hàng. Chọn lựa mãi mới được sản phẩm ưng ý thì giá lại tăng hơn 10% so với trước. Việc lắp đặt thì mất cả tuần mới có nhân viên tới”, anh Duy cho biết. Rút kinh nghiệm từ năm trước, ngay từ tháng 4 năm nay, anh Duy đã lắp đặt thêm 1 điều hòa mua ở siêu thị điện máy HC. Ngoài việc mua được với giá rẻ, anh Duy còn được khuyến mãi hoàn toàn chi phí lắp đặt.

Theo quản lý siêu thị Điện máy Xanh trên đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương), xu hướng tiêu dùng của người dân đang thay đổi. Những năm trước, vào mùa cao điểm lượng khách hàng tới mua các sản phẩm điện máy đông, nhiều mẫu hàng bị “cháy”. Vì thế, khách hàng khó tìm mua được sản phẩm ưng ý với giá cả phù hợp, chất lượng phục vụ cũng không đáp ứng được nhu cầu. Năm nay, ngay từ sau Tết Nguyên đán, bên cạnh những dòng sản phẩm sưởi ấm thì một số mặt hàng điện lạnh như quạt điều hòa, quạt làm mát, tủ lạnh… đã thu hút người dùng. Các sản phẩm điện lạnh năm nay đa dạng về kiểu dáng. Siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng như tặng thêm phiếu mua hàng, tặng quạt… khi mua điều hòa.

Anh Nguyễn Văn Công, nhân viên quầy điện máy siêu thị HC cho biết: Từ nhiều năm nay, cứ bắt đầu vào mùa hè là giá nhiều loại sản phẩm điện lạnh như tủ lạnh, điều hòa… sẽ tăng khoảng 10-20%. Việc mua hàng sớm cũng giúp người tiêu dùng giảm được phí lắp đặt. Thời điểm này, có một số mặt hàng rẻ hơn năm trước nên nhiều khách hàng tới mua sắm. Công lắp đặt cũng giảm, như chi phí lắp đặt một máy điều hòa cho gia đình thường dao động từ 300.000-500.000 đồng, thậm chí cả triệu đồng vào lúc cao điểm và khách hàng phải chờ cả tuần. 

Chuộng hàng tiết kiệm, thông minh


Người dân tranh thủ đi mua tủ lạnh ngày đầu hè ở siêu thị điện máy Đỗ Thắng (TP Hải Dương) 

Dịp nghỉ lễ 30.4 vừa qua, không ít người tiêu dùng tranh thủ đi mua các sản phẩm chống nóng. Những ngày lễ, quầy bán điều hòa, tủ lạnh của siêu thị điện máy Trần Anh ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) lúc nào cũng đông khách. Chị Phạm Thị Hạnh, nhân viên bán hàng ở đây cho biết: “Năm nay, các hãng sản xuất điều hòa tung ra khá nhiều mẫu mới, vừa tiết kiệm điện, vừa tích hợp nhiều tính năng thông minh mà giá lại không quá cao. Vì vậy, nhiều gia đình sẵn sàng dỡ bỏ những chiếc điều hòa cũ để thay điều hòa mới có nhiều tính năng ưu việt hơn”.

Mẫu điều hòa được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay là LG Dual Cool Inverter. Loại điều hòa này được quảng cáo có khả năng tiết kiệm điện tới 50% và làm lạnh nhanh hơn so với điều hòa không inverter. Theo anh Đỗ Mạnh Thắng, chủ cửa hàng điện máy Đỗ Thắng trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương), những chiếc điều hòa thông minh luôn thu hút các bạn trẻ, nhất là những người yêu công nghệ. Năm nay, một số mẫu điều hòa, nhất là của hãng LG có thêm tính năng Smart ThinQ, kết nối điều khiển điều hòa với điện thoại thông minh. Tính năng này cho phép người dùng bật hoặc tắt thiết bị dù ở bất cứ nơi đâu. Chị Hoàng Thị Thu, nhân viên của Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hải Dương là “khách ruột” của cửa hàng điện máy Đỗ Thắng khá hài lòng khi sử dụng điều hòa thông minh. “Bé lớn nhà mình ngủ riêng và thường để điều hòa rất lạnh. Trước đây, nửa đêm mình phải dậy sang phòng con tắt hoặc điều chỉnh điều hòa rất bất tiện. Từ khi lắp chiếc LG Dual Cool Inverter chỉ cần ở phòng mình, tôi có thể điều chỉnh điều hòa ở phòng con khá tiện lợi”, chị Thu nói.

Khảo sát sức mua ở các siêu thị điện máy cho thấy dù mới đầu mùa nắng nóng, nhưng các dòng sản phẩm điện lạnh tiết kiệm điện, tích hợp tính năng thông minh rất hút khách. Doanh số bán hàng từ những sản phẩm này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ điều hòa, năm nay dòng tủ lạnh thông minh tiết kiệm điện của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tủ lạnh nhiều ngăn của Nhật Bản không chỉ tiết kiệm điện mà còn có thêm các tính năng khá thông minh như tự khử mùi hôi, đá tự rơi, báo động khi tủ bị hở hoặc các ngăn đựng có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Đầu mùa nắng nóng năm nay, giá các sản phẩm điện lạnh không tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng vẫn có xu hướng chọn mua những dòng sản phẩm có thương hiệu như Panasonic, LG, Mitsubishi, Daikin... Theo đánh giá của các cửa hàng, siêu thị điện máy, cứ khoảng 10 người mua hàng điện lạnh thì có đến 7 người chọn mua loại tiết kiệm điện và thông minh. Xu hướng tiêu dùng mới này sẽ khiến các hãng sản xuất đồ điện lạnh phải thay đổi để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

LAN ANH - TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Thị trường điện lạnh “nóng” sớm