Thanh Sơn mở rộng đường trục thôn

22/05/2018 16:40

Xã Thanh Sơn (Thanh Hà) đang đồn sức mở rộng các tuyến đường trục thôn và đổ bê tông các tuyến đường xóm, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.


Tuyến đường dài 800 m ở thôn Tráng Liệt đang được san tản mặt bằng, chuẩn bị đổ bê tông

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường trục thôn của xã Thanh Sơn (Thanh Hà), đâu đâu cũng thấy không khí chuẩn bị thi công mở rộng tuyến đường thôn rộng 5 m, gấp đôi đường cũ.

Gia đình ông Vũ Văn Hả ở đội 14, thôn Thúy Lâm đã phá bỏ 45 m tường bao được xây dựng cách đây gần 2 năm, xây lùi vào hơn 1 m để mở rộng đường thôn. Ông Hả cho biết: “Chủ trương của Đảng đề ra, mình là người dân, phải có trách nhiệm, nghĩa vụ chấp hành. Cả dân cả làng đều làm chứ không riêng gia đình tôi”.

Không riêng gia đình ông Hả, nhiều hộ đều tự nguyện hiến đất và phá dỡ các công trình liên quan để thôn mở rộng đường. Gia đình anh Trần Trung Tuấn ở xóm 12 đã phá bỏ ngôi nhà cấp 4; hộ ông Trần Đức Kim ở xóm 12 và hộ ông Vũ Năng Đồng ở xóm 13 đều phá 30 m tường bao; gia đình cụ Hoàng Thị Thạc (gần 80 tuổi) ở xóm 14 hiến 60m2 đất thổ cư... Cụ Thạc vui vẻ nói: “Chúng tôi rất phấn khởi vì đường rộng sẽ đi lại thuận lợi, không chỉ bây giờ mà con cháu thế hệ sau đều được hưởng. Khi chuẩn bị làm đường, gia đình, con cái tôi đều chấp hành đóng góp 350.000 đồng/khẩu để xây dựng. Trước khi xây tường bao mới, tôi bảo con cháu xây lùi vào, cây cối ven đường đều được chặt hạ để hiến đất cho thôn làm đường”.

Xã Thanh Sơn hiện có 11 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài trên 7 km. Thôn Thúy Lâm có 6 tuyến đường dài 3.580 m, thôn Tráng Liệt có 5 tuyến đường dài trên 3.500 m. Trước đây, các tuyến đường đều được đổ bê tông rộng 2,5 m, dày 18-20 cm. Do làm cách đây hơn 10 năm nên mặt đường đã bị bong tróc. Xe cộ đi lại khó khăn, đã có vụ tai nạn giao thông xảy ra vì đường nhỏ hẹp. Để từng bước nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo chuẩn nông thôn mới, năm 2017, Đảng ủy xã Thanh Sơn đã ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục thôn.

Ông Đoàn Văn Sặn, cán bộ địa chính - nông nghiệp xã Thanh Sơn cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã giao cho chi bộ các thôn bàn, họp với dân và thực hiện. Khi đưa ra bàn bạc, nhân dân ở cả 2 thôn đều nhất trí và tích cực hưởng ứng phong trào mở rộng đường thôn. Trước đây, địa phương quy hoạch làm đường 6 m, bây giờ chỉ đổ bê tông đường rộng 5 m, để hai bên hành lang xây dựng rãnh thoát nước. Đến nay, cơ bản bà con đã phối hợp giải tỏa mặt bằng để làm đường; tổ chức san tản chuẩn bị đổ bê tông các tuyến đường trục thôn.

Ngoài xi măng do trên cấp, địa phương trích từ nguồn xử lý đất dôi dư hỗ trợ mỗi thôn 1 tỷ đồng để san lấp, mở rộng, kè cạp đường. Theo dự toán, đợt này Thanh Sơn phải sử dụng 5.684 m3 bê tông để thi công toàn bộ các tuyến đường trục thôn. Tổng kinh phí đầu tư làm đường trên 8,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 2,9 tỷ đồng. Thanh Sơn phấn đấu sẽ hoàn thành các công trình trong tháng 6.

Ngoài nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục thôn, người dân Thanh Sơn còn đóng góp kinh phí đổ bê tông các tuyến đường xóm, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

NGỌC HÀ

(0) Bình luận
Thanh Sơn mở rộng đường trục thôn