Thanh Miện: Người dân vùng dịch vẫn chủ quan

04/05/2019 12:45

Mặc dù đã có lệnh cấm nhưng vì hám lợi nên vẫn có một số người dân ở huyện Thanh Miện cố tình vận chuyển lợn bị nhiễm dịch bệnh trong vùng dịch tả lợn châu Phi đi nơi khác tiêu thụ.


Hiện trường vụ giết mổ lợn trong vùng có dịch tại nhà Ngô Văn Nhuận ở thôn Thủ Pháp, xã Đoàn Kết do lực lượng chức năng huyện Thanh Miện phát hiện ngày 6.4

Để ngăn chặn tình trạng này, huyện Thanh Miện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Liên tiếp phát hiện các trường hợp vi phạm

Hiện dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã lan ra 18 xã, thị trấn của huyện Thanh Miện gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Kể từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên đến nay, toàn huyện đã phải tiêu hủy trên 7.000 con lợn với tổng trọng lượng khoảng 500 tấn. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với thiếu nhân lực, kinh phí, trang thiết bị... nên việc tiêu hủy lợn bệnh trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, công tác giám sát tiêu hủy, quản lý việc mua bán và giết mổ lợn trong vùng dịch vẫn còn nhiều bất cập.

Ngày 6.4, lực lượng chức năng huyện Thanh Miện phát hiện Ngô Văn Nhuận (sinh năm 1979) ở thôn Thủ Pháp, xã Đoàn Kết đang giết mổ lợn trong vùng có dịch với tổng trọng lượng 325 kg. Anh này khai nhận đã nhặt số lợn trên tại ven đường thôn Thủ Pháp rồi đem về nhà giết mổ làm thức ăn cho đàn chó của gia đình. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử phạt Ngô Văn Nhuận 4,5 triệu đồng theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Gần đây nhất, Công an huyện Thanh Miện phát hiện Nguyễn Hữu Lừng (sinh năm 1964) ở tổ 10, thôn Phù Tải, xã Thanh Giang vận chuyển lợn bị nhiễm bệnh DTLCP từ nơi khác về báo địa phương xin tiêu hủy nhằm trục lợi tiền hỗ trợ của Nhà nước. Làm việc với cơ quan chức năng, Lừng khai nhận đã mua lại số lợn này từ Nguyễn Khắc Hưởng (sinh năm 1976) ở thôn Phù Tải1, cùng xã Thanh Giang. Trước đó, Hưởng nhờ một người tên Ái (sinh năm 1976) ở xã Ngũ Hùng làm nghề lái máy xúc để xin lợn chết về làm thịt. Ái được xã Ngũ Hùng thuê đào hố tiêu hủy lợn. Khoảng 18 giờ 30 ngày 23.4, Ái gọi điện cho Hưởng đến bãi rác của xã Ngũ Hùng để lấy lợn. Hưởng đã dùng xe bò kéo tay chở 4 con lợn nái ngoại về bán lại cho Nguyễn Hữu Lừng với giá 1 triệu đồng/con. Trên thân 4 con lợn vẫn còn chữ viết bằng sơn do cán bộ thú y huyện đánh dấu trước khi tiêu hủy tại xã Ngũ Hùng.

Tăng cường giám sát

Để hạn chế DTLCP, huyện Thanh Miện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc giết mổ, mua bán, tiêu hủy lợn trong vùng dịch. Ông Vũ Khắc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thanh Miện cho biết: “Hiện nay, toàn huyện chỉ duy nhất còn xã Thanh Tùng chưa xuất hiện DTLCP. Để hạn chế dịch tiếp tục lây lan, huyện chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời bố trí thêm người đến các ổ dịch để dập dịch và giám sát việc tiêu hủy lợn. Các xã xuất hiện dịch sẽ được bố trí hố tiêu hủy cạnh bãi rác tập trung. Đồng thời đánh dấu hố tiêu hủy lợn trên bản đồ địa chính để tiện cho việc giám sát và quản lý”.

Ngoài tăng cường thêm 3 đoàn dập dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống DTLCP huyện Thanh Miện còn chủ động giám sát xã chưa có dịch. Để hạn chế sự lây lan của bệnh dịch, các đoàn dập dịch thực hiện theo nguyên tắc những người đã đến các vùng dịch thì không được đến nơi chưa có dịch. Hướng dẫn người dân tại các khu chuyển đổi tự đào hố chôn và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Tăng cường giám sát, quản lý việc mua bán, giết mổ lợn trong vùng dịch để phát hiện và xử lý kịp thời.

Trung tá Phạm Bảo Tuyền, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra hình sự (Công an huyện Thanh Miện) cho biết: “Ngày 30.4, chúng tôi phát hiện một hộ dân ở xã Tứ Cường mua bán lợn trong vùng dịch. Chúng tôi đã yêu cầu 2 bên dừng giao dịch để lực lượng chức năng hoàn tất việc xét nghiệm trước khi đưa lợn đi tiêu thụ. Để hạn chế dịch lây lan và ngăn chặn các hành vi mua bán, giết mổ lợn trong vùng dịch khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình, tăng cường phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm”.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Thanh Miện: Người dân vùng dịch vẫn chủ quan