Thanh Hà gấp rút chuẩn bị cho Ngày hội vải thiều

18/05/2019 18:24

Chỉ còn gần chục ngày nữa huyện Thanh Hà sẽ tổ chức Ngày hội vải thiều Thanh Hà năm 2019. Thời điểm này chính quyền và nhân dân huyện Thanh Hà đang gấp rút chuẩn bị.


Nhiều điểm thu mua vải sớm ở khu Hà Đông (Thanh Hà) đang khá sôi động

Đẩy mạnh tuyên truyền

Năm nay UBND tỉnh giao huyện Thanh Hà tổ chức lễ hội vải thiều. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế sản lượng vải năm nay, huyện Thanh Hà đã thống nhất chỉ tổ chức Ngày hội vải thiều dự kiến diễn ra vào ngày 26.5 tới. Từ cuối tháng4, huyện Thanh Hà đã thành lập Ban tổ chức ngày hội, phân công cụ thể công việc cho từng phòng, ban chuyên môn.

Ngay từ đầu vụ vải, huyện Thanh Hà đã chủ động kết nối với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương để tuyên truyền, quảng bá giá trị, chất lượng quả vải thiều Thanh Hà. Huyện giao Phòng Văn hóa và Thông tin khẩn trương treo băng rôn tuyên truyền trên các đường giao thông của huyện, tỉnh. Đài Phát thanh huyện đã tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền về quả vải Thanh Hà và kế hoạch tổ chức ngày hội để các địa phương nắm được.

Ngày hội sẽ được khai mạc tại Nhà văn hóa trung tâm huyện; trưng bày 30 gian hàng nông sản, chủ yếu là vải, còn lại là sắn dây, mật ong, ổi... Ông Lê Sỹ Tín, Chủ tịch UBND xã Thanh Bính cho biết: "Ngày hội sắp tới xã sẽ trưng bày vải tàu lai và u hồng, ngoài ra có thể trưng bày thêm mật ong để giới thiệu đến du khách. Năm ngoái sau khi trưng bày sản phẩm đã có nhiều du khách đến vườn mua vải và các nông sản khác. Để hấp dẫn du khách, năm nay xã sẽ chuẩn bị chu đáo hơn các khâu trang trí gian hàng; bố trí người có kinh nghiệm chào hàng, bán hàng".

Nét mới trong ngày hội năm nay là huyện đã bố trí một khu tại quảng trường Thanh Bình để phường múa rối nước Thanh Hải biểu diễn. Ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: "Trong Ngày hội vải thiều, phường múa rối nước sẽ biểu diễn khoảng chục tiết mục liên quan đến sản xuất quả vải thiều, ca ngợi quê hương Thanh Hà". Ngoài ra, huyện Thanh Hà cũng bố trí đưa du khách đi tham quan, trải nghiệm một số vườn vải, vườn ổi, khu di tích cây vải tổ nhằm quảng bá tiềm năng du lịch gắn với sinh thái miệt vườn tại địa phương. Trong tuần này, huyện sẽ thay thế một số biển quảng cáo vải thiều Thanh Hà tại khu vực cầu Phú Lương và một số biển chỉ dẫn đã hỏng.

Phối hợp chặt chẽ với các ngành

Năm nay, sản lượng vải thiều muộn thấp nên huyện lựa chọn thời điểm cuối tháng 5 khi nông dân đang thu hoạch rộ mùa vải sớm để tổ chức ngày hội. "Mặc dù quy mô ngày hội vải thiều năm nay nhỏ hơn so với năm trước, sản lượng vải giảm đáng kể nhưng huyện luôn đặt mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị quả vải thiều lên hàng đầu nhằm khẳng định vị trí quả vải thiều Thanh Hà trên thị trường trong và ngoài nước. Vì thế việc tổ chức ngày hội sẽ được chuẩn bị chu đáo", đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà cho biết. Với mục tiêu đó, huyện đã thống nhất phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm kết nối sản phẩm trước khi diễn ra ngày hội. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ động kết nối với các công ty lữ hành, cơ quan truyền thông để quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của huyện; đưa đoàn về tham quan, khảo sát các địa điểm như khu vực cây vải tổ ở xã Thanh Sơn, vườn ổi ở xã Liên Mạc... Sở Công thương sẽ giúp huyện kết nối với một số doanh nghiệp, cơ sở uy tín để thu mua vải... Từ nay đến trước khi diễn ra ngày hội, các sở, ngành sẽ hỗ trợ huyện Thanh Hà cấp mã số xuất khẩu chính ngạch cho một số vùng trồng vải. Huyện cũng sẽ bố trí giao tem truy xuất nguồn gốc cho các HTX có vải trưng bày tại ngày hội.

Ngày hội vải thiều là dịp để quảng bá thương hiệu vải thiều Thanh Hà, thúc đẩy cơ hội kết nối tiêu thụ lâu dài cho quả vải. Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn khẳng định huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đến thu mua vải. Đây cũng là dịp để nông dân Thanh Hà có cơ hội tiếp cận với khách hàng khó tính để có thêm kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp hơn. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thanh Hà gấp rút chuẩn bị cho Ngày hội vải thiều