Taxi khốn đốn vì bị "xe trăm nghìn" chèn ép

06/08/2019 10:01

Kinh doanh theo đúng các quy định, đóng góp ngân sách đầy đủ song các doanh nghiệp (DN) taxi cùng hàng nghìn lái xe đang lao đao vì bị "xe trăm nghìn" chèn ép.

Số lượng xe lớn và bị "xe trăm nghìn" chèn ép khiến các hãng taxi gặp nhiều khó khăn

Doanh nghiệp thất thu

Là hãng trẻ nhất TP Hải Dương nhưng taxi Rồng Vàng (Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Rồng Vàng) đã "ngấm đòn" của xe đi Hà Nội và ngược lại với giá 100.000 đồng (xe trăm nghìn). Đại diện DN này cho biết các chuyến đi Hà Nội và ngược lại của hãng đã bị mất toàn bộ.

Theo anh Nguyễn Văn Đức, quản lý taxi Rồng Vàng, mỗi xe của công ty hằng năm đóng thuế 14,4 triệu đồng, thêm 2 lần kiểm định mỗi năm, tổng chi phí của 20 xe trên 300 triệu đồng, chưa kể tiền thuê địa điểm và nhiều chi phí khác. 30 xe được công ty nhượng quyền thương hiệu mỗi năm cũng phải nộp tổng số thuế trên 194 triệu đồng. "Trong khi "xe trăm nghìn" không phải đóng góp đồng tiền thuế nào. Đó không phải là xe taxi nên có thể 1 năm mới phải kiểm định nên họ dễ dàng giảm giá để cạnh tranh. Từ khi bị cạnh tranh bởi "xe trăm nghìn", doanh thu của DN giảm từ 60-70% mỗi tháng. Nhiều đơn vị phải kinh doanh thêm các ngành nghề khác", anh Đức cho biết.

Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Rồng Vàng đã nhiều lần có ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước do bị cạnh tranh không lành mạnh nhưng đến nay chưa có hướng giải quyết nào được đưa ra. Theo tính toán của đại diện một số hãng taxi, tại TP Hải Dương hiện có khoảng 300 "xe trăm nghìn". Số lượng xe này có thể tăng thêm dễ dàng. Nếu có nhiều khách đặt, các đầu mối có thể huy động thêm xe bên ngoài. Hiện có 1 đầu mối ở TP Hải Dương sở hữu tới 15 "xe trăm nghìn" hoạt động liên tục.

Không chỉ taxi, từ khi "xe trăm nghìn" xuất hiện, xe buýt, xe khách tuyến cố định cũng bị mất khách. Anh Nguyễn Văn Vinh, lái xe buýt 202 Hải Dương - Hà Nội cho biết một lượng khách ổn định trước đây đã mất đi. Xe tuyến cố định cũng mất khách vì người dân đi "xe trăm nghìn" chỉ phải trả thêm vài chục nghìn.

Lái xe taxi bỏ việc

Anh Nguyễn Xuân V. và nhiều đồng nghiệp đã bỏ việc tại một hãng taxi lớn. Lý do khiến anh đưa ra quyết định này sau 7 năm làm nghề là bị "xe trăm nghìn" chèn ép. Khi còn lái taxi, anh V. có nhiều khách thường xuyên đi Hà Nội và ngược lại do anh giữ gìn xe tốt, sạch sẽ, phục vụ chu đáo. Từ khi có "xe trăm nghìn", tất cả khách của anh đã không đi taxi vì đi "xe trăm nghìn" giá cước chỉ rẻ bằng khoảng 1/6. "Lượng taxi hiện khá lớn nên ở khu vực nội thành, nội tỉnh bị cạnh tranh mạnh, thu nhập của lái xe thấp. Có các chuyến đi Hà Nội thu nhập sẽ khá hơn nhưng bị cạnh tranh mất nên đành bỏ nghề", anh V. cho biết.

Theo anh Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty CP Hoàng Minh, hãng taxi Hoàng Minh chưa dám tăng đầu xe vì bị "xe trăm nghìn" chèn ép rất mạnh. Mặc dù chưa có hãng nào giảm đầu xe nhưng với sự phát triển ồ ạt của "xe trăm nghìn" như hiện nay, có thể sắp tới một số hãng phải giảm số lượng. Hiện chi phí hằng năm cho 90 xe gồm cả xe của công ty và xe nhượng quyền thương hiệu rất lớn. Ngoài ra còn chi phí cho nhân viên tổng đài, mua bộ đàm, logo, định vị... khá tốn kém. "Không thể phủ nhận "xe trăm nghìn" đã đáp ứng được nhu cầu của người dân nhưng trong khi chưa có giải pháp quản lý cụ thể thì phải xử lý lái xe vì hành vi kinh doanh không phép. Cơ quan quản lý không thể để các DN taxi chấp hành mọi quy định của Nhà nước lại bị các phương tiện không đăng ký chèn ép", anh Long nói. 

Để tìm hiểu về hoạt động của "xe trăm nghìn", anh Long đã từng thâm nhập và lái xe này trong một thời gian. Họ không có hệ thống điều hành bài bản, các thông tin về hành khách, lộ trình, thời gian đón khách được những người đứng đầu trao đổi trong nhóm Zalo. "Vì thế không khó khăn gì để tìm ra được những người tổ chức. Nếu xử lý được họ thì sẽ bảo đảm môi trường kinh doanh sòng phẳng cho các DN làm ăn chân chính", anh Long nhấn mạnh.

Hiện nay, mô hình hoạt động của "xe trăm nghìn" đã có ở nhiều địa phương trong cả nước. Tổng cục Đường bộ cũng đang lúng túng trước loại hình này.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Taxi khốn đốn vì bị "xe trăm nghìn" chèn ép