Tấp nập làng làm hương Tống Xá

11/01/2018 08:14

Những ngày này, khắp sân nhà văn hóa, sân của nhiều gia đình trong làng hương Tống Xá, xã Thanh Quang (Nam Sách) đều tăm tắp những bó hương phơi như những đóa hoa.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Tống Xá thuê thêm lao động, đầu tư thêm máy móc để kịp các đơn hàng phục vụ Tết

Càng gần Tết Nguyên đán, không khí làm việc ở các cơ sở sản xuất hương trong làng lại càng  nhộn nhịp. Người trộn bột, người se hương, người phơi, người đóng gói… tấp nập mà nhịp nhàng.

Anh Lương Quang Cẩm, chủ cơ sở sản xuất hương Cẩm Lên cho biết: “Với 10 máy bắn và một máy trộn bột hương, trung bình mỗi ngày cơ sở của tôi làm được từ 100.000-150.000 nén hương. Chuẩn bị phục vụ Tết, tôi phải nâng sản lượng lên 200.000-250.000 nén hương/ngày. Chúng tôi thuê thêm 3-4 nhân công mới kịp tiến độ giao hàng".

Những năm trước, cơ sở của anh Cẩm thường bán hương cho thương lái ở Hải Phòng và Hưng Yên. Năm nay, anh có thêm một số khách hàng mới từ Nam Định, Ninh Bình… đến đặt hàng với số lượng lớn.

Cơ sở sản xuất hương của ông Nguyễn Văn Tiến cũng nhộn nhịp không kém. Vừa nhanh tay đóng hàng cho khách, ông Tiến cho biết: “Gia đình tôi đã chủ động chuẩn bị nguyên liệu từ nhiều tháng trước. Nhưng càng gần Tết Nguyên đán, các đơn hàng về càng nhiều nên phải thuê thêm người làm mới kịp giao hàng cho khách. Năm nay, giá hương khá ổn định, từ 80.000 - 90.000 đồng/1.000 nén, tùy thuộc vào từng loại hương và quy cách đóng gói”.

Có truyền thống lâu đời với bí quyết riêng nên những nén hương ở làng Tống Xá có mùi thơm nồng ấm từ những vị thuốc bắc đặc trưng. Hương Tống Xá đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm nay, thị trường tiêu thụ được mở rộng nên sản lượng hương xuất bán của các cơ sở sản xuất tại Tống Xá  tăng 15- 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều cơ sở đã đầu tư thêm từ 5-10 máy bắn hương.

Ông Nguyễn Đức Hoạt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Quang cho biết: “Cả xã hiện có khoảng 20 hộ làm hương, trong đó riêng làng Tống Xá có 15 hộ làm nghề. Trung bình mỗi hộ sản xuất hương ở đây thu lãi từ 200-500 triệu đồng/năm; tạo việc làm ổn định cho hàng trăm người với thu nhập mỗi tháng từ 3 - 6 triệu đồng/người".

Hiện tại, tổ liên kết sản xuất hương làng Tống Xá đã hoàn thiện tờ trình đề nghị công nhận là làng nghề. Thời gian tới, UBND xã sẽ tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ nông dân vay vốn, quỹ đất… giúp các cơ sở làm hương mở rộng quy mô sản xuất.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Tấp nập làng làm hương Tống Xá