Tập hợp sức dân xây dựng nông thôn mới

17/10/2019 18:58

10 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).


Công trình Trường Mầm non tập trung xã Tứ Cường đang được xây dựng trên đất do người dân hiến

Gỡ nhiều việc khó

4 năm trước, đường trục chính của xã Thái Tân (Nam Sách) chỉ rộng 3 m, gồ ghề khó đi, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội. Đường làng, ngõ xóm ở đây cũng chỉ rộng 2 m, nhiều đoạn vẫn bằng đất, việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Mới đây có dịp trở lại xã này, tôi không khỏi bất ngờ khi mọi thứ đã thay đổi. Đường trục chính của xã được mở rộng tới 18 m, hai bên là vỉa hè và hệ thống tiêu thoát nước được xây dựng đồng bộ. Đường vào các thôn cũng được trải bê tông rộng 4-7 m.

Ông Đinh Ngọc Dậu, Chủ tịch UBND xã Thái Tân nói công cuộc cải tạo, xây dựng lại hệ thống đường giao thông phục vụ chương trình xây dựng NTM của địa phương chẳng khác nào "một cuộc cách mạng".

Đây là một nhiệm vụ khó khăn vì cần rất nhiều kinh phí, trong khi ngân sách hạn hẹp nên chỉ còn cách vận động xã hội hóa. Chủ trương, kế hoạch vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường được xã ban hành.

Người ủng hộ nhiều nhưng vẫn còn một bộ phận hộ dân không đồng tình. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, MTTQ và các tổ chức thành viên đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân. Có trường hợp, cán bộ mặt trận đã phải xuống tận nhà vận động suốt 6 tháng mới thành công.

Từ năm 2015 đến nay, nhân dân xã Thái Tân đã đóng góp 50 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ 10 tỷ đồng để làm 25 km đường giao thông nông thôn. Bà con ở đây đã hiến 5.500 m2 đất thổ cư, tự nguyện phá dỡ nhiều công trình để mở rộng đường, có gia đình phá hẳn tòa nhà 2 tầng.

Thời gian này, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động các tiểu thương đóng góp kinh phí cải tạo, nâng cấp chợ Rẫy. Kinh phí xây dựng khoảng 500 triệu đồng, tất cả là nguồn xã hội hóa.

Quỹ đất hạn hẹp nên trong quá trình xây dựng NTM, xã Tứ Cường (Thanh Miện) gặp nhiều khó khăn trong bố trí diện tích để xây dựng công trình trường mầm non tập trung và trạm y tế. MTTQ xã và các tổ chức chính trị đã vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thôn An Nghiệp hiến trên 19.000 m2 đất 03 để xây dựng 2 công trình trên. Cả 2 công trình đang trong quá trình hoàn thiện để kịp về đích NTM vào cuối năm nay.

Đến nay, bà con Tứ Cường đã đóng góp 32 tỷ đồng làm 221 tuyến giao thông nông thôn, hiến 248.000 m2 đất làm bãi rác, sân vận động thôn, chợ, nghĩa trang, kênh mương. Người dân còn tự nguyện hiến 2.580 m2 đất thổ cư để mở rộng đường tỉnh 399...

Ông Vũ Văn Huyên, Chủ tịch MTTQ xã Tứ Cường cho biết: "Đúng là có nhiều việc khó nhưng nếu cứ bền bỉ tuyên truyền, thuyết phục thì rồi người dân cũng nghe ra và đồng tình".

Đóng góp quan trọng

Tỉnh ta đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong 10 năm xây dựng NTM, có 190 trong tổng số 220 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Các huyện Kinh Môn, Cẩm Giàng đã về đích NTM, TP Chí Linh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Các huyện Nam Sách, Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc và TP Hải Dương đang đề nghị Trung ương thẩm định huyện NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay.

Thành quả trên có những đóng góp tích cực, quan trọng của các cấp MTTQ trong tỉnh. MTTQ đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM bằng việc thực hiện tốt 5 nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh".

10 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, 9.000 ha đất và 987.000 ngày công để xây dựng NTM.

Từ năm 2010-2019, MTTQ các cấp đã vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" được trên 182 tỷ đồng; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân xây 4.410 ngôi nhà và sửa chữa 1.017 nhà "đại đoàn kết"; hỗ trợ 38.653 lượt người nghèo sản xuất, khám bệnh, học tập...

Từ năm 2017 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã phối hợp lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM của 80 xã trong tỉnh.

Năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc, Nam Sách và TP Hải Dương hướng dẫn việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với việc về đích và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Việc xin ý kiến người dân được tiến hành công khai, dân chủ với tỷ lệ người dân hài lòng cao.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Tập hợp sức dân xây dựng nông thôn mới