Sớm xây dựng dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông

08/09/2018 11:07

Việc đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa xứ Đông là hết sức cần thiết để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát vị trí khu vực dự kiến xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa xứ Đông

Nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân ngày càng cao trong khi các thiết chế văn hóa trên địa bàn TP Hải Dương đang rất thiếu và yếu. Một số công trình đã có thì xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được quy mô, chất lượng tổ chức các sự kiện. Do vậy việc đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa xứ Đông là hết sức cần thiết.

Thiếu thiết chế văn hóa
Hiện nay, nhiều công trình văn hóa của tỉnh còn thiếu hoặc đã xuống cấp. Các công trình như Nhà triển lãm (thuộc Trung tâm Triển lãm tỉnh) và Nhà hát Nhân dân (thuộc quản lý của Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn) đã xuống cấp trầm trọng. Một số công trình khác có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhân dân. 

Chị Nguyễn Thị Huế ở phố Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) chia sẻ: "Tôi thấy đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố mình nghèo nàn. Mặc dù sống ở thành phố là đô thị loại II, dự kiến sẽ lên đô thị loại I trước năm 2020 nhưng người dân không được thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật lớn. Các công trình văn hóa hiện có thì xập xệ. Toàn tỉnh không có địa điểm để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp có quy mô lớn. Nhiều chương trình văn nghệ nhưng lại tổ chức tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao, chất lượng âm thanh, ánh sáng không bảo đảm".

Thừa nhận thực tế này, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng người dân trong tỉnh rất thiệt thòi khi không được đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật. Người dân Hải Dương đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội được thưởng thức nghệ thuật từ những đoàn biểu diễn chuyên nghiệp. Một số đoàn về Hải Dương đặt vấn đề biểu diễn để phục vụ nhu cầu của người dân nhưng vì không có địa điểm phù hợp, chỗ ngồi không đáp ứng được yêu cầu nên họ đã chuyển tới nơi khác. Nhiều lần ngành văn hóa phải tổ chức các chương trình văn nghệ, ca nhạc tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao vì không có địa điểm tốt hơn. "So với các tiêu chí về văn hóa của đô thị loại I thì các thiết chế về văn hóa của TP Hải Dương hiện đều rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất lo lắng về địa điểm tổ chức khi phải đăng cai các sự kiện lớn của ngành văn hóa. Việc xây dựng một trung tâm văn hóa mới với quy mô lớn, đáp ứng được nhu cầu của hiện tại và tương lai là rất cần thiết và cấp bách hiện nay", bà Nga nhấn mạnh. 

Trung tâm Văn hóa tỉnh ở đường Hồng Quang là nơi tổ chức các sự kiện lớn và quan trọng của tỉnh nhưng công trình này hiện cũng đang bị xuống cấp do được xây dựng từ năm1964. Qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa, đến nay công trình này không đáp ứng được yêu cầu sử dụng, đặc biệt là việc tổ chức các sự kiện lớn. Xung quanh tường Trung tâm Văn hóa tỉnh hiện có nhiều chỗ bị bong tróc, có chỗ bị nứt dài. Trần nhà có chỗ bị thủng lớn, mỗi khi trời mưa đều bị dột hoặc ngấm nước. Hơn nữa, Trung tâm Văn hóa tỉnh chỉ đáp ứng được các sự kiện nhỏ với quy mô tối đa 500 chỗ ngồi. Khi tổ chức các sự kiện tại đây, giao thông qua tuyến đường Hồng Quang thường bị ùn tắc do khuôn viên Trung tâm Văn hóa không đủ chỗ đỗ xe nên nhiều phương tiện phải đỗ ngoài đường. 


Trung tâm Văn hóa tỉnh hiện đã xuống cấp

Nhu cầu bức thiết 

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết đầu tư và khả năng cân đối nguồn ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản thông báo thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa xứ Đông. Dự án được tỉnh xác định là công trình trọng điểm, triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020. Dự án này phù hợp với các quy hoạch xây dựng chung của TP Hải Dương đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm Văn hóa xứ Đông trên một phần diện tích thuộc khu đất đã quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung của tỉnh. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Văn hóa xứ Đông Hải Dương đã được ghi danh mục chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020, được HĐND tỉnh thông qua, xây dựng trên diện tích 44.210m2 ở khu đô thị mới phía đông TPHải Dương. Dự án có quy mô 6tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 4 tầng chính và 1 tầng áp mái với tổng diện tích sàn 18.082m2; khu vực quảng trường rộng 19.633m2 với sức chứa 19.000 người. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 648,7tỷ đồng, từ nguồn thu tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecoriver) và các dự án khác. Hiện tỉnh đã thực hiện xong việc đấu giá quyền sử dụng đất của dự án Ecoriver là 805 tỷ đồng, bảo đảm đủ vốn đầu tư dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông.

UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai dự án đầu tư Trung tâm Văn hóa xứ Đông. Sau khi được chấp thuận, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng công trình theo đúng quy định.

Việc đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa xứ Đông nhằm bảo đảm cơ sở vật chất, đáp ứng các yêu cầu cần thiết trước mắt và lâu dài cho tổ chức các sự kiện lớn quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ và sinh hoạt cho nhân dân, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Việc đầu tư dự án này cũng góp phần bảo đảm đủ tiêu chí để tiến tới nâng cấp TP Hải Dương lên đô thị loại I vào trước năm 2020. 

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Sớm xây dựng dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông