​Sẽ khoán kinh phí sử dụng xe công tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh quản lý

21/09/2018 20:02

Sở Tài chính xây dựng dự thảo Đề án khoán kinh phí sử dụng xe công để trình UBND tỉnh xem xét thực hiện từ năm 2019.


Các đại biểu tham gia góp ý vào dự thảo Đề án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý

Chiều 21.9, Sở Tài chính tổ chức hội nghị xin ý kiến của đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh vào dự thảo Đề án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý.

Đại diện các đơn vị tham gia hội nghị đều nhất trí với việc triển khai đề án. Để đề án chặt chẽ và phù hợp khi đưa vào thực tiễn, các đại biểu đề nghị Sở Tài chính bổ sung thêm căn cứ pháp lý của đề án. Phần đánh giá thực trạng đội ngũ lái xe cũng như thuận lợi, khó khăn khi triển khai đề án cần cụ thể hơn nữa để trên cơ sở đó sắp xếp, tinh giản cho phù hợp. Bên cạnh đó, đề án cần nêu rõ biện pháp khắc phục khó khăn khi áp dụng vào thực tiễn của tỉnh. Phương án giải quyết việc làm cho các lái xe cần rõ ràng, cụ thể. Phần khoán kinh phí cần xem xét lại, không nên đánh đồng chi phí khoán xe giữa các đơn vị mà cần quan tâm nghiên cứu mức khoán cho các ngành đặc thù, sát với thực tế. Nhiều đại biểu góp ý nâng định mức khoán chi bình quân cho mỗi xe.

Theo thông tin của Sở Tài chính, hiện nay ngoài 3 xe ô tô phục vụ các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, toàn tỉnh có 222 xe phục vụ công tác chung tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý. Trong đó, 116 xe ở các cơ quan khối đảng, đoàn thể và các cơ quan nhà nước; 106 xe ở các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành và tương đương. Hiện nay hầu hết các xe đã cũ, thời gian sử dụng xe trung bình là 14 năm. Nhiều xe đã có thời gian sử dụng trên 20 năm.

Việc quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của tỉnh thời gian qua đã xuất hiện nhiều bất cập. Nhu cầu sử dụng và chi phí bình quân cho 1 xe của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khá cao. Ngay trong cùng một cơ quan, tổ chức, đơn vị có xe được dùng nhiều lần nhưng có xe không thường xuyên được sử dụng. Trong khi đó các chi phí như tiền lương của lái xe, hao mòn, bảo hiểm xe, phí đường bộ...không giảm nên việc quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung như hiện nay không hiệu quả. Cùng với đó, định mức sử dụng xe ô tô hiện đã được Chính phủ quy định chặt chẽ hơn. Ngày 26.1.2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 77-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án từng bước thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý được sử dụng xe công. Vì vậy, Sở Tài chính xây dựng dự thảo Đề án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý để trình UBND tỉnh xem xét thực hiện vào đầu năm 2019 tới.

HẢI MINH


(0) Bình luận
​Sẽ khoán kinh phí sử dụng xe công tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh quản lý