Sẽ duy trì hoạt động chợ Hội Đô

13/09/2018 17:30

Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội sẽ duy trì chợ Hội Đô sau khi doanh nghiệp tiếp quản từ thành phố.


Sau khi thành phố chuyển trả chợ Hội Đô cho Công ty CP Tập đoàn Nam Cường, doanh nghiệp này dự kiến sẽ cải tạo khu vực kinh doanh nông sản hiện khá nhếch nhác  

Sau gần 5 năm kinh doanh tại chợ Hội Đô nằm ở khu đô thị phía tây (TP Hải Dương), hàng trăm hộ tiểu thương đang có nhiều lo ngại do thành phố chuyển trả chợ cho Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội.

Lo đóng phí chợ

Gần 2 tháng nay, chị Phạm Thị Oanh bán quần áo ở chợ Hội Đô đôn đáo tìm địa điểm mới. "Buôn bán ế ẩm, thành phố lại sắp trả chợ cho Nam Cường quản lý, có thể doanh nghiệp sẽ thu phí chợ nên tôi phải tìm chỗ khác để kinh doanh", chị Oanh giải thích.

Không khí vắng lặng bao trùm các ki ốt bên trong chợ Hội Đô bởi nhiều hộ đã chuyển đi từ những năm trước, những hộ vẫn đang kinh doanh thì không có nhiều khách hàng. Chị Nguyễn Thị Hạnh bán trà đá, người gắn bó với chợ Hội Đô từ ngày các tiểu thương chuyển từ Trung tâm Thương mại  Hải Dương bị cháy ra đây cho rằng nguyên nhân chính do địa điểm này chưa phù hợp để bán lẻ. Dân cư khu vực phía tây còn thưa thớt nên không bán được hàng. "Nhiều ki ốt đã đóng cửa hoặc chỉ làm kho để chứa hàng tồn. Họa hoằn lắm họ mới ra đây để kiểm tra hàng hoặc chuyển hàng đi nơi khác. Trước đây, thành phố hỗ trợ các tiểu thương bị thiệt hại sau khi Trung tâm Thương mại bị cháy nên họ không phải đóng phí, nhưng đến nay đã hết hạn miễn phí. Nếu doanh nghiệp thu phí chợ thì có lẽ sẽ càng ít người ở lại đây", chị Hạnh cho biết.

Hiện nay, các ki ốt ở khu C của chợ còn nhiều hộ kinh doanh bám trụ. Song họ cũng đang nhấp nhổm chuyển đi nơi khác vì lo sẽ phải đóng phí chợ cao. Nhiều hộ kinh doanh mặt hàng nông sản được chuyển từ chợ đêm trên đường Trần Phú ra đây cũng đang lo ngại sẽ không còn được kinh doanh buôn bán nữa. Nhiều người dân khu đô thị mới phía tây mong muốn thành phố sẽ tiếp tục duy trì chợ Hội Đô và tìm giải pháp giúp chợ này sôi động trở lại để không lãng phí hạ tầng chợ vốn đã được đầu tư xây dựng khang trang và hiện đại, không nên chuyển đất đã xây dựng chợ sang mục đích khác.

Quan tâm đầu tư, khai thác chợ hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Phòng Kinh tế TP Hải Dương khẳng định thành phố đã thống nhất với Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội sẽ duy trì chợ Hội Đô sau khi doanh nghiệp tiếp quản từ thành phố. Theo ông Phong, TP Hải Dương đang tích cực hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Văn Linh kéo dài để kết nối chợ Thanh Bình với chợ Hội Đô. "Hiện nay, chợ Thanh Bình đã quá đông, nếu chợ Hội Đô được đầu tư tốt hơn sẽ thu hút được các tiểu thương trở lại", ông Phong nói.

Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016-2020" nêu rõ thành phố sẽ quan tâm đầu tư để chợ Hội Đô hoạt động hiệu quả. Đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội cho biết doanh nghiệp sẽ quan tâm đầu tư nâng cấp, khai thác hiệu quả chợ này, không để nhếch nhác như hiện nay. Vì vậy, các tiểu thương có thể yên tâm buôn bán tại đây.

Việc duy trì chợ Hội Đô là cần thiết để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân khu vực phía tây thành phố. Chợ đầu mối nông sản ở đây hiện đang hoạt động khá tốt. Để phát huy hiệu quả của các ki ốt, thành phố có thể phát triển chợ theo hình thức bán buôn một số mặt hàng như: cơ khí, điện, hàng tiêu dùng... Mặt khác, khi mật độ dân cư sinh sống ở các khu đô thị mới phía tây gần chợ Hội Đô tăng lên thì chợ này sẽ trở nên sôi động hơn.

Nằm tại cửa ngõ của thành phố, với quy hoạch rộng 10,5 ha, Trung tâm Thương mại - phố chợ Hội Đô được Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội xây dựng trong một tổng thể thống nhất của dự án khu thương mại - văn hóa - du lịch - giải trí - đô thị mới phía tây TP Hải Dương. Riêng không gian khu vực chợ rộng khoảng 1,7 ha. Chợ chính có mái che với diện tích mặt bằng trên 5.000 m2, có thể bố trí khoảng 500 gian hàng. Chợ đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng như điện, nước, phòng cháy, chữa cháy.

LAN ANH

(0) Bình luận
Sẽ duy trì hoạt động chợ Hội Đô