Sau 1 năm giảm thuế xe ô tô: Vỡ mộng mua xe giá rẻ

12/12/2018 07:38

Mặc dù từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu nhiều dòng xe ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã được giảm về mức 0% nhưng trên thực tế người tiêu dùng vẫn chưa được mua xe với giá rẻ như kỳ vọng.


Mặc dù thuế nhập khẩu nhiều dòng xe ô tô từ các nước ASEAN đã giảm về mức còn 0% từ ngày 1.1.2018 nhưng giá xe giảm không nhiều

Chưa giảm nhiều

Có ý định mua xe ô tô từ nhiều năm trước nhưng anh Nguyễn Văn Đức ở phố Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) vẫn cố đợi đến đầu năm 2018 để có thể mua được xe giá rẻ. Tuy vậy, giá xe năm nay vẫn không rẻ như anh kỳ vọng. "Hồi đầu năm, tôi đi tìm mua thì hãng nào cũng bảo chưa nhập được xe về. Gần đây có xe nhưng giá chẳng giảm là bao", anh Đức nói.

Theo các đại lý kinh doanh xe ô tô nhập khẩu ở Hải Dương, sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) quy định về việc đánh thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, giá các loại xe giảm nhưng không nhiều, thậm chí có xe còn tăng. Năm trước, xe Mirage MT có giá 382,5 triệu đồng, năm nay chỉ giảm 32 triệu đồng; xe Atrage MT có giá 405,5 triệu đồng, giảm 31 triệu đồng. Đây là 2 loại xe có mức giảm giá cao nhất của hãng Mitsubishi. Cá biệt, so với năm trước có những xe của Mitsubishi còn tăng giá nhẹ như Mirage CVT tăng gần 4 triệu đồng, lên 450,5 triệu đồng, Atrage CVT Eco tăng 9 triệu đồng lên 425,5 triệu đồng...

Qua tham khảo thị trường ô tô nhập khẩu, xe của hãng Suzuki giảm giá nhiều nhất. Nếu năm trước xe Swift lắp ráp trong nước có giá 609 triệu đồng thì năm nay xe nhập khẩu có giá 549 triệu đồng, giảm 60 triệu đồng; xe Ciaz (nhập khẩu) giảm tới 66 triệu đồng, còn 499 triệu đồng...

Thông thường khi cùng bán một mặt hàng nếu một hãng giảm giá thì các hãng khác cũng sẽ giảm theo để cạnh tranh nhưng thị trường ô tô thì ngược lại. Trong khi các hãng xe nhập khẩu, dù ít hay nhiều đều có sự giảm giá thì xe Mazda 3 (Mazda Việt Nam) dù lắp ráp trong nước nhưng vẫn giữ nguyên giá. Thậm chí xe Mazda 3 số tự động 1.5 sedan màu đỏ giá còn tăng 8triệu đồng, khách phải đặt trước mới có hàng...


Năm nay, một số dòng xe của Misubitshi còn tăng giá nhẹ

Đâu là nguyên nhân?

Theo tính toán của những người chuyên kinh doanh xe ô tô, nếu thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0 thì giá xe bán ra thị trường sẽ giảm khoảng 23%. Mặc dù một số hãng xe giảm giá bán nhưng chỉ dao động ở mức dưới 12%. Rõ ràng mức giảm này chưa tương ứng với mức thuế được giảm. Theo anh Đỗ Tuấn Linh, Trưởng Phòng Kinh doanh Mitsubishi Hải Dương, rào cản làm người dân chưa được mua xe giá rẻ là do Nghị định 116NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17.10.2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo nghị định này, đối với mỗi lô ô tô nhập về, đơn vị nhập khẩu phải rút 1 chiếc xe ra chạy thử để kiểm tra các thông số. "Đến khi bán, chắc chắn chiếc xe này sẽ không còn nguyên giá. Vì thế, doanh nghiệp phải tăng giá bán của những chiếc xe khác để bù lỗ cho chiếc xe này. Ngoài ra, theo quy luật của thị trường, sản phẩm nào tốt, khách hàng mua nhiều thì sẽ tăng giá", anh Linh cho biết.

Không chỉ khắt khe trong yêu cầu thử nghiệm xe, Nghị định 116 quy định để được nhập khẩu xe, các hãng phải hoàn thiện nhiều loại giấy tờ, thủ tục, trong đó có những giấy tờ, thủ tục ở nước nhập khẩu không có nên việc thông quan thời gian đầu gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thy San, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Việt Ðức, đơn vị phân phối chính thức của hãng xe ô tô Suzuki Việt Nam tại Hải Dương cho biết: "Gần 1 năm sau khi Nghị định 116 của Chính phủ có hiệu lực, hãng Suzuki Việt Nam không nhập được chiếc xe nào từ thị trường các nước ASEAN vì vướng mắc về các giấy tờ, thủ tục. Đến nay, đơn vị mới nhập được 1 lô hàng, song số lượng rất ít. Đại lý tại Hải Dương cũng chỉ có khoảng 20 xe, trong khi chúng tôi đã nhận 30 đơn đặt hàng. Có lẽ do lượng cung ít, nhu cầu của thị trường cao nên giá xe vẫn chưa thể giảm".

Từ nay đến Tết Nguyên đán, thị trường xe ô tô sẽ khá sôi động, lượng xe của các hãng nhập khẩu về tương đối nhiều. Bên cạnh đó, nhiều hãng cũng ra các mẫu xe mới để cạnh tranh, song theo nhận định của một số chuyên gia, giá các mẫu xe đang lưu hành sẽ vẫn giữ ổn định.

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (ATIGA), để xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế 0% phải đáp ứng được 2 tiêu chí: sản xuất bởi một nước ASEAN và tỷ lệ nội địa hóa nội khối là 40%. Xe nhập từ ASEAN nhưng tỷ lệ nội địa thấp hơn 40% hoặc xe nhập từ một nước ngoài ASEAN cũng không được hưởng mức ưu đãi này.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 1 năm giảm thuế xe ô tô: Vỡ mộng mua xe giá rẻ