Sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án Khu dân cư Đá mài: Bài 1: Dự án khu “đất vàng"

03/05/2018 08:33

Chưa được giao làm chủ đầu tư Khu dân cư Đá Mài nhưng Công ty Thái Hà đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Đá Mài Hải Dương di chuyển nhà máy, bán đất cho người dân...



Công ty CP Đá mài Hải Dương vẫn đang hoạt động sản xuất nhưng đất đã được bán hết  

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy di dời các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô TP Hải Dương, UBND tỉnh đã đồng ý di chuyển Công ty CP Đá mài ở số 314 đường Điện Biên Phủ, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) ra vị trí sản xuất, kinh doanh mới.

Chủ trương đúng

Việc di dời các nhà máy, đặc biệt những nhà máy sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội thành được Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương từ năm 2008. Đây là việc làm cần thiết phục vụ cho việc xây dựng, chỉnh trang và nâng cấp TP Hải Dương lên đô thị loại I trước năm 2020. Hầu hết người dân đồng tình với chủ trương của tỉnh đồng thời mong muốn diện tích đất của các nhà máy, doanh nghiệp sau khi được di dời phải được sử dụng đúng mục đích, tạo cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp. 

Ngày 30.1.2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thông báo số 1416-TB/TU đồng ý về chủ trương di chuyển Công ty CP Đá mài Hải Dương ra cụm công nghiệp Việt Hòa và chuyển đổi mục đích sử dụng, điều chỉnh quy hoạch phần diện tích đất hiện tại của công ty thành đất dân cư đô thị nhằm khớp nối hạ tầng với khu đô thị mới Tuệ Tĩnh và các khu dân cư lân cận. 

Khu dân cư Đá mài nằm ở vị trí khá đắc địa của TP Hải Dương với phía đông bám mặt đường Điện Biên Phủ, phía bắc và phía nam giáp với đường khu dân cư, phía tây giáp đường khu đô thị mới Tuệ Tĩnh. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là khu dân cư đẹp với giao thông thuận tiện, phù hợp cho việc buôn bán, kinh doanh.

Công ty Thái Hà từng được giao thực hiện dự án

Năm 2014, Công ty CP Thương mại và Vận tải Thái Hà (Công ty Thái Hà) do ông Trần Đức Lanh làm Giám đốc đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp làm nhà đầu tư lập quy hoạch, lập dự án xây dựng Nhà máy Đá mài mới tại cụm công nghiệp Việt Hòa. Ông Lanh cũng đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp làm nhà đầu tư lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu dân cư Đá mài sau khi hoàn thành di chuyển Công ty CP Đá mài ra địa điểm mới. 

Ngày 27.2.2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Thông báo số 1501-TB/TU đồng ý về chủ trương cho triển khai thực hiện dự án xây dựng Khu dân cư Đá mài và giao cho Công ty Thái Hà làm chủ đầu tư lập quy hoạch và thực hiện dự án. Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện dự án phải theo quy định tại Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31.12.2008 của Chính phủ trong thời gian nghị quyết này có hiệu lực thi hành. Sau đó, UBND tỉnh có công văn chấp thuận cho Công ty Thái Hà thực hiện dự án theo nội dung Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đáng chú ý, điều 1 Nghị quyết số 33 của Chính phủ quy định, nhà đầu tư được giao lập quy hoạch sẽ được ưu tiên giao làm chủ đầu tư dự án. Điều đó có nghĩa Công ty Thái Hà được ưu tiên làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đá mài sau khi UBND tỉnh giao cho doanh nghiệp này lập quy hoạch, lập dự án. 

Tại thời điểm Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công văn của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Thái Hà được lập quy hoạch và thực hiện dự án Khu dân cư Đá mài đúng với quy định của pháp luật nhưng đây là thời điểm cuối mà Nghị quyết số 33 của Chính phủ có hiệu lực. Từ ngày 5.5.2015, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17.3.2015 của Chính phủ có hiệu lực, thay thế Nghị quyết số 33.

Khác biệt lớn giữa hai văn bản trên của Chính phủ là việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án. Trong khi Nghị quyết số 33 quy định doanh nghiệp lập quy hoạch sẽ được ưu tiên làm chủ đầu tư dự án thì Nghị định số 30 lại yêu cầu phải tổ chức đấu thầu quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu.

Được biết ngày 11.8.2015, UBND tỉnh mới có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Đá mài tỷ lệ 1/500. Trong khi đó, theo Nghị định số 30 của Chính phủ, từ ngày 5.5.2015 việc lựa chọn chủ đầu tư đã phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, các văn bản trước đó của UBND tỉnh giao cho Công ty Thái Hà thực hiện dự án không còn hiệu lực. Song, Công ty Thái Hà đã không thực hiện theo Nghị định số 30 nên dẫn đến hàng loạt sai phạm sau này.

SỸ THẮNG - XUÂN KIÊN

(0) Bình luận
Sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án Khu dân cư Đá mài: Bài 1: Dự án khu “đất vàng"