Rút ngắn thời gian thi công đường trục Bắc - Nam

01/08/2019 12:59

Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo những đơn vị liên quan cần có giải pháp rút ngắn thời gian thi công đường trục Bắc - Nam.


Phương án đắp thêm gia tải sẽ rút ngắn thời gian thi công 2 tháng so với hiện nay. Trong ảnh: Đoạn đắp thêm gia tải thuộc địa phận xã Hồng Hưng (Gia Lộc)

Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án đường trục Bắc - Nam, đoạn từ nút giao quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 gặp khó khăn nên chậm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện nay chủ đầu tư đã đề xuất biện pháp rút ngắn thời gian thi công, quyết tâm bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Chậm tiến độ

Dự án đường trục Bắc - Nam được quy hoạch có tổng chiều dài khoảng 60 km, gồm đoạn phía bắc dài khoảng 15,6 km, đoạn phía nam dài khoảng 18,4 km và đoạn đi trùng quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, đường 62 m, quốc lộ 38B có chiều dài khoảng 26 km được giữ nguyên theo hiện trạng.

Đầu năm 2014, tỉnh đã triển khai xây dựng đoạn phía nam, từ nút giao đường tỉnh 392 đến đầu cầu Hiệp. Do nhiều khó khăn nên đoạn đường này phải tạm dừng thi công từ tháng 5.2015. Ngày 29.3.2017, UBND tỉnh có Quyết định số 1004/2017/QĐUBND phê duyệt điều chỉnh dự án. Đến tháng 11.2017, đoạn phía nam từ nút giao đường tỉnh 392 đến cầu Hiệp mới tiếp tục được triển khai. Giữa tháng 7 vừa qua, đoạn này đã được thông xe, đưa vào sử dụng.

Hiện nay, chủ đầu tư tiếp tục thi công phần còn lại của đoạn phía nam, từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392. Đoạn đường này được khởi công xây dựng từ tháng 12.2018. Theo tiến độ yêu cầu, công trình phải hoàn thành trong thời gian 12 tháng nhưng do vướng mắc GPMB nên tiến độ thực tế đang bị chậm khoảng 3 tháng. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đoạn từ quốc lộ 38B đến km4+730 và đoạn từ cầu Hồng Đức đến đường tỉnh 392 dài hơn 5,2 km được bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch. Hiện nay, phần đường đã đắp xong gia tải, xử lý nền đất yếu, đơn vị thi công đang theo dõi độ lún. Phần cầu đang thi công cọc khoan nhồi, mố trụ, dầm super T, tường chắn. Tiến độ thi công trên các đoạn này bám sát yêu cầu, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12.2019. Riêng đoạn từ km4+730 đến cầu Hồng Đức (km7+495) dài 2,7 km chạy qua vùng đất chuyển đổi và đất thổ cư của các hộ dân ở xã Hồng Hưng, Thống Kênh (Gia Lộc) mới bàn giao mặt bằng vào đầu tháng 4.2019, chậm 5 tháng so với kế hoạch. Đến ngày 15.5.2019, nhà thầu mới có đường vào thi công đoạn này.

Đoạn đường dài 2,7 km qua địa bàn 2 xã Hồng Hưng và Thống Kênh (Gia Lộc) đang thi công đắp gia tải nền đường. Ở đây có 5 đoạn với tổng chiều dài 725 m phải chờ lún lâu nhất. Dự kiến đến tháng 12.2019, đoạn đường này mới được dỡ tải để thi công cống thoát nước, kết cấu móng mặt đường và dự kiến hoàn thành trong tháng 3.2020. Như vậy tiến độ đoạn này sẽ hoàn thành chậm 3 tháng so với kế hoạch.

Tháo gỡ khó khăn

Trước khó khăn trên, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo những đơn vị liên quan cần có giải pháp rút ngắn thời gian thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đề xuất các phương án cụ thể. Sau khi xin ý kiến của Sở Giao thông vận tải, ban đã đề xuất với tỉnh phương án tăng chiều cao đắp gia tải so với thiết kế đã được phê duyệt từ 0,3 m lên 1,1 m, bổ sung thêm 7.580 m3 cát ở 5 đoạn có chiều dài 725 m nói trên. Ông Bùi Xuân Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: “Bằng việc áp dụng biện pháp kỹ thuật này, thời gian thi công được rút ngắn 2 tháng. Dự kiến trong tháng 1.2020 (trước Tết Nguyên đán), công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Ngày 3.7, đề xuất phương án rút ngắn thời gian thi công đường trục Bắc - Nam, đoạn từ nút giao quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí. Thường trực Tỉnh ủy giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu thủ tục điều chuyển nguồn vốn dự kiến còn dư trong kế hoạch năm 2019 của 3 dự án: Trung tâm văn hóa xứ Đông; Đầu tư xây dựng khối nhà khám, hành chính, nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú của Bệnh viện Phụ sản Hải Dương và Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mây - đường tỉnh 389 để cấp bổ sung cho Dự án đường trục Bắc - Nam thi công bảo đảm tiến độ.

Đường trục Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đoạn phía nam của dự án từ quốc lộ 38B đến cầu Hiệp thông suốt sẽ là trục dọc kết nối các trục ngang từ quốc lộ 10 (Thái Bình) đi đường tỉnh 396, 392, quốc lộ 38B, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5. Đây là điều kiện cần thiết để các địa phương trong và ngoài tỉnh giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Rút ngắn thời gian thi công đường trục Bắc - Nam