Quan tâm xây dựng niềm tin thương hiệu

20/04/2018 08:06

Để nâng cao sức cạnh tranh, doanh nghiệp cần xây dựng và thường xuyên củng cố niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.

Công ty CP Gốm Chu Đậu thường xuyên đổi mới mẫu mã để nâng cao uy tín thương hiệu, thu hút khách hàng

Sức mạnh của niềm tin

Những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chọn hàng hóa có thương hiệu. Chị Phạm Thị Hương ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) cho biết: “Khi mua quần áo, tôi thường lựa chọn những thương hiệu thời trang lớn như NEM hay Elise. Mặc dù giá không hề rẻ nhưng tôi luôn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Các hãng quần áo này còn có chính sách chăm sóc khách hàng rất tốt. Nếu sản phẩm có vấn đề gì có thể đổi, trả thoải mái”. Theo chị Hương, mỗi thương hiệu lại có một hình ảnh và phong cách riêng nên người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ các sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình, đặc biệt là các sản phẩm thời trang.

Niềm tin vào thương hiệu của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể bán sản phẩm một cách dễ dàng và khi niềm tin ấy bị ảnh hưởng thì sẽ gây ra những hậu quả to lớn. Từng là tín đồ của gà rán KFC, nhưng sau một lần ăn gà rán có vị lạ thì niềm tin vào thương hiệu này của anh Nguyễn Thanh Tùng ở xã Hồng Phong (Nam Sách) bị lung lay. “Gà KFC là thương hiệu uy tín ở nhiều nước nhưng hiện nay nhiều người không còn tin vào thương hiệu này bởi sản phẩm bị phát hiện kém chất lượng. Tôi đọc báo thấy ở Trung Quốc, người dùng cũng vẫn còn "ám ảnh" KFC với vụ gà rán lúc nhúc giòi”, anh Tùng nói.

Theo anh Tùng, lòng tin của khách hàng chính là yếu tố quyết định để làm nên thương hiệu của sản phẩm. Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng cam kết, có chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xây dựng được hình ảnh hoặc dấu ấn riêng rõ rệt cho thương hiệu của mình, để khi người tiêu dùng nhìn vào hình ảnh là nhận diện ngay được thương hiệu.

Công nhân Công ty CP Đá Mài kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất bán

Doanh nghiệp cần coi trọng

Bà Vũ Thị Minh Phượng, Trưởng phòng Quản lý Đầu tư và Hợp tác quốc tế (Sở Công thương) đánh giá, hiện nay các doanh nghiệp trong tỉnh rất chú trọng xây dựng thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp đã trở thành thương hiệu mạnh của tỉnh và quốc gia, sản phẩm được khẳng định tại thị trường trong và ngoài nước. Song khi đã có thương hiệu, doanh nghiệp không nên chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục bồi đắp niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu của mình. "Theo tôi các doanh nghiệp cần thường xuyên lắng nghe ý kiến phản hồi của người tiêu dùng để cải tiến, đổi mới chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường", bà Phượng nói.

Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do sẽ tạo cơ hội cho nhiều sản phẩm từ nước ngoài tràn vào. Thách thức cho doanh nghiệp Việt trong việc gây dựng niềm tin với người tiêu dùng sẽ ngày càng lớn. Ông Đinh Trịnh Dũng, Giám đốc Công ty CP May II Hải Dương cho biết: "Việc gây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng ngày càng khó khăn. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng tìm cách để sản phẩm đến với người dùng đúng chất lượng đã cam kết, xứng đáng với thương hiệu mình đã gây dựng bao năm qua".

Không ít doanh nghiệp của tỉnh lo lắng khi mình bỏ công xây dựng thương hiệu nhưng sản phẩm lại bị làm giả, làm nhái khiến sản phẩm chính hãng bị ảnh hưởng như: Đá mài Hải Dương, gốm Chu Đậu, xi măng Hoàng Thạch... Điều này không những tác động không tốt đến hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Theo đại diện Công ty CP Đá mài Hải Dương, để bảo vệ niềm tin của người dùng với sản phẩm cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường của tỉnh trong đấu tranh chống gian lận thương mại, xử lý nghiêm những doanh nghiệp làm ăn không chân chính. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Đây là công cụ hữu ích để doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi của mình cũng như khẳng định niềm tin với người tiêu dùng. Bản thân doanh nghiệp cũng cần nâng cao trách nhiệm với người tiêu dùng, chú trọng khâu bảo hành, chăm sóc, kiểm tra sản phẩm định kỳ và phải có sự cạnh tranh về giá bán... Có như vậy, người tiêu dùng mới thực sự tin tưởng và lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp đó sản xuất giữa hàng trăm sản phẩm cùng loại trên thị trường. Bởi niềm tin của người tiêu dùng sẽ làm nên sức mạnh của một thương hiệu.

HIỀN ANH

(0) Bình luận
Quan tâm xây dựng niềm tin thương hiệu