Quán ăn tìm cách sinh tồn trong mùa dịch

18/03/2021 18:25

Dịch Covid-19 đã đẩy ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống vào khó khăn khi lượng khách sụt giảm, nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Để vượt qua đại dịch, các chủ cửa hàng đã phải tìm cách thích nghi.


Nhân viên quán cà phê Lạ (TP Hải Dương) lau dọn bàn ghế dù chưa phục vụ khách tại quán

Hoạt động cầm chừng

Có kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh nhưng anh Bùi Huy Hoàng, chủ nhà hàng 123 trên phố Hoàng Hoa Thám thấy thời gian này thực sự khó khăn. Số lượng nhân viên từ 10 người nay cắt giảm chỉ còn 5 người. Việc trả lương, lo ăn uống cho nhân viên và tiền thuê cửa hàng giờ là gánh nặng với anh Hoàng. “Tôi phải bỏ tiền tích lũy từ trước của cửa hàng ra để cầm cự cho qua thời gian này. Mỗi tháng tiền thuê cửa hàng đã mất 40 triệu đồng. Bây giờ chỉ mong chủ nhà đồng ý giảm giá thuê mặt bằng được ít nào hay ít đấy”, anh Hoàng cho biết.

Mới mở quán được 4 tháng, vì dịch bệnh, cửa hàng “Hoàng tử Ốc” của anh Phạm Thanh Tùng (thị trấn Gia Lộc) chỉ hoạt động được 30% công suất. Chi phí thuê mặt bằng 3,5 triệu đồng/tháng cùng với 200 triệu đồng tiền sửa sang nay đành chờ hết dịch mới dám nghĩ tới chuyện phát triển. Hai nhân viên của quán cũng nghỉ vì cả ngày chỉ bán được khoảng 10 đơn khách mang về.

Cũng trong tình cảnh khó khăn tương tự, nhà hàng ẩm thực Kinh đô Beer (TP Hải Dương) đã tạm ngừng hoạt động hơn một tháng nay. Các nhân viên ở đây cho biết từ khi quán nghỉ bán, lương của họ chỉ được khoảng 70% nhưng họ vẫn may mắn vì còn có thu nhập.


Cửa hàng “Hoàng tử Ốc” của anh Phạm Thanh Tùng (thị trấn Gia Lộc) tập trung quảng cáo trên mạng xã hội

Giao hàng tận nơi miễn phí, giảm giá

Từ ngày 18.3, toàn tỉnh đã chuyển sang trạng thái mới, thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, song với yêu cầu cao hơn, các quán ăn uống trong tỉnh vẫn chưa được phục vụ khách tại chỗ.

Nhiều chủ cửa hàng ăn uống bất ngờ với thông tin này. Họ tiếp tục duy trì cách kinh doanh thời dịch đó là bán hàng mang về, giao hàng miễn phí. Nhiều cửa hàng còn mở đợt giảm giá, khuyến mãi, tích cực quảng cáo sản phẩm và rao bán hàng qua mạng xã hội…

Anh Nguyễn Danh Hiếu, quản lý cửa hàng cà phê Lạ (TP Hải Dương) cho biết từ ngày 18.3, quán tiếp tục thực hiện nghiêm theo quy định. Cửa hàng chỉ bán cho khách mang về và giao miễn phí cho khách đặt qua điện thoại. Mỗi cơ sở dù chỉ còn 3 nhân viên nhưng vẫn bảo đảm xoay ca để có người đi giao hàng cho khách. Anh Hiếu nhận định doanh thu sụt giảm là điều không thể tránh khỏi nhưng nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì việc kinh doanh cũng sẽ phục hồi nhanh.

Không được phục vụ khách tại chỗ, chủ nhà hàng Vua Bia trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) cho chạy quảng cáo trên mạng xã hội để tăng tương tác với khách hàng. Cửa hàng duy trì khoảng 20 suất/ngày để thích nghi trong điều kiện mới. Khách mua ít nhà hàng cũng giao hàng tận nơi. Những hôm nhiều đơn, nhà hàng thuê thêm một người giao hàng. Chị Vy, chủ nhà hàng cho rằng đây cũng là cơ hội mở rộng bán hàng qua internet.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Hải Dương đã được kiểm soát tốt, số ca mắc mới giảm và đều là các trường hợp F1 đang trong khu vực cách ly tập trung. Tuy nhiên, người dân không thể chủ quan, lơ là, vừa kinh doanh vừa phải phòng dịch thật tốt mới mong sớm chuyển sang trạng thái bình thường mới để phát triển kinh doanh thuận lợi.

HẢI HÒA

(0) Bình luận
Quán ăn tìm cách sinh tồn trong mùa dịch