Quá nhiều trung tâm đăng kiểm ô tô

05/12/2019 17:46

​Các dây chuyền đăng kiểm ô tô trong tỉnh hiện chưa hoạt động hết công suất, trong khi đó một số trung tâm vẫn tiếp tục được cấp phép...


Một số trung tâm đăng kiểm thường xuyên trong tình trạng vắng vẻ

Vắng khách

Từ đầu giờ sáng đến khoảng 10 giờ 30 ngày 30.11, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-02D (Trung tâm 34-02D) mới tiếp nhận 5 xe. Cả dây chuyền đăng kiểm rộng rãi chỉ có vài đăng kiểm viên ngồi bấm điện thoại.

"Các đơn vị đăng kiểm trong tỉnh ngày càng nhiều, các tỉnh, thành phố bên cạnh cũng như vậy nên cung đã vượt quá cầu. Việc thành lập nhiều sẽ thuận lợi cho chủ xe, nâng cao tính cạnh tranh nhưng tôi lo ngại nảy sinh tình trạng đăng kiểm dễ dãi để thu hút khách hàng", ông Nguyễn Văn Phòng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm 34-02D nói.

Trung tâm 34-02D tại cụm 2, khu công nghiệp Văn An (TP Chí Linh) hoạt động từ tháng 3.2015. Năm đầu tiên, trung tâm đăng kiểm được 6.174 lượt xe, năm thứ 2 được 9.924 lượt nhưng từ đó đến nay số phương tiện đến đây kiểm định ít dần đi, dây chuyền kiểm định hoạt động chỉ được khoảng một nửa công suất.

"Trung tâm 34-02D đầu tư hơn 20 tỷ đồng, hiện có 9 đăng kiểm viên, chưa kể người ở bộ phận khác. Chi phí mỗi tháng để duy trì hoạt động, trả lương khá lớn, trong khi khách hàng ngày càng vắng hơn so với trước", ông Phòng cho biết thêm.

Ở nhiều cơ sở đăng kiểm khác cũng rất vắng vẻ. Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương hiện gặp khó khăn do vắng khách. Các dây chuyền ở trụ sở chính tại phường Việt Hòa (TP Hải Dương) của công ty đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của khách hàng TP Hải Dương và các huyện lân cận.

Trong tỉnh có nhiều công trình xây dựng lớn, ô tô tải từ các tỉnh khác đến hoạt động, khi vào trung tâm đều được kiểm định nhanh gọn, bảo đảm yêu cầu. Cuối năm 2018, công ty đưa thêm Trung tâm 34-03D ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang) vào hoạt động.

Trung tâm rộng gần 17.000 m2 , với tổng vốn đầu tư 33 tỷ đồng được kỳ vọng thu hút khách hàng khu vực huyện Ninh Giang, TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Nhưng 3 dây chuyền, công suất tối đa 230 ô tô/ngày tại đây hiện cũng chỉ hoạt động cầm chừng.

Thừa công suất

Nghị định số 139/2018/NĐCP ngày 8.10.2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã nới lỏng điều kiện thành lập trung tâm đăng kiểm so với quy định trước đó. Đây là lý do các trung tâm phát triển mạnh. Theo nghị định này, để thành lập trung tâm đăng kiểm chỉ cần 12 điều kiện, giảm 46 điều kiện, trong đó có việc bỏ quy định khoảng cách giữa các trung tâm.

Tháng 3.2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản thống nhất thành lập Trung tâm 34- 05D của Công ty CP Kiểm định Hải Dương tại phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Khi đi vào hoạt động, đơn vị trên chỉ cách Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương khoảng 5 km.

Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh đồng ý đề xuất của Sở Giao thông vận tải về đầu tư xây dựng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại cụm công nghiệp Hiệp Sơn (Kinh Môn) do Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công III thực hiện.

Tháng 7.2019, Trung tâm 34-04D tại cụm công nghiệp Quỳnh Phúc, xã Kim Xuyên (Kim Thành) do Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công đầu tư đi vào hoạt động với mục tiêu đáp ứng nhu cầu kiểm định ô tô cho khách hàng tại các huyện Kim Thành, Thanh Hà, thị xã Kinh Môn và một số địa phương lân cận như TP Hải Phòng, Quảng Ninh.

Theo Sở Giao thông vận tải, trong tỉnh hiện có 4 trung tâm đăng kiểm, với tổng số 11 dây chuyền thuộc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương (tại TP Hải Dương và huyện Ninh Giang), Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-02D (ở TP Chí Linh), Trung tâm 34-04D của Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công (tại huyện Kim Thành). Chưa kể đến các trung tâm khác đã được cấp phép nhưng chưa đi vào hoạt động. 11 dây chuyền hiện tại có thể đạt công suất kiểm định 850 lượt xe/ngày, tương đương 255.000 lượt/năm.

Toàn tỉnh hiện có 80.200 ô tô các loại nhưng chỉ có 55.070 phương tiện đăng kiểm tại Hải Dương, đạt khoảng 23% năng lực của các trung tâm; khoảng 25.000 xe đăng kiểm ở tỉnh ngoài. Dự báo, năm 2030 trong tỉnh có khoảng 130.000 chiếc ô tô các loại. Nhu cầu đăng kiểm 180.000 lượt phương tiện/năm, đạt khoảng 59% năng lực của các trung tâm.

Do vậy, việc tạm dừng cấp phép thành lập các trung tâm đăng kiểm mới, siết chặt chất lượng kiểm định phương tiện tại các đơn vị hiện có rất cần thiết.

Thành lập nhiều trung tâm đăng kiểm ô tô sẽ buộc các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo thuận lợi cho chủ xe. Nhưng khi xuất hiện nhiều trung tâm, nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ có thể dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, kiểm định dễ dãi để thu hút khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn kỹ thuật của ô tô.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Quá nhiều trung tâm đăng kiểm ô tô