Phụ nữ dân tộc thiểu số giúp nhau giảm nghèo

05/04/2020 12:27

Tham gia Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều chị em người dân tộc thiểu số ở xã Hoàng Hoa Thám (TP Chí Linh) được tạo điều kiện thuận lợi để từng bước vươn lên thoát nghèo.

Thay đổi cuộc sống

Sau hơn 2 năm tham gia Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, cuộc sống của bà Nông Thị Gái, 56 tuổi, dân tộc Tày đã từng bước đổi thay. Vốn sống đơn thân, bà càng khó khăn hơn khi mắc bệnh tiểu đường. Thường xuyên phải đi viện nên bà không có sức lực, thời gian để làm việc kiếm tiền. Trước hoàn cảnh đó, Hội Phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám đã vận động bà Gái tham gia Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế. Từ ngày vào tổ, bà được các chị em hỗ trợ ngày công cấy lúa, trồng lạc, làm cỏ ruộng vườn. Các chị em cũng thường xuyên cắt cử người tới phụ bà dọn dẹp nhà cửa, đóng góp gạo, tiền, giúp bà vượt qua khó khăn. Có gạo, có lạc thu hoạch được, bà Gái đem bán lấy tiền trang trải cuộc sống. Cuộc sống của bà Gái từ đây đã bớt phần khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Chị Bao Thị Thơm, 40 tuổi, người dân tộc Sán Dìu ở thôn Hố Giải là một trong nhiều hội viên nhận được sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã, tự lực vươn lên thoát nghèo. Nhớ lại những ngày đầu, gia đình chị Thơm đã gặp rất nhiều khó khăn từ giống, vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Hội Phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám đã tạo điều kiện cho chị Thơm tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, được tham dự nhiều buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Từ sự hỗ trợ ấy, chị Thơm cùng gia đình đã đầu tư nuôi gà đồi và trồng thêm một số loại cây ăn quả. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi nên các lứa gà của gia đình chị Thơm cho lãi khá. Có lợi nhuận, gia đình chị tiếp tục mở rộng quy mô. Đến nay, gia đình chị Thơm có 5 trại gà với tổng diện tích hơn 1 ha, mỗi năm nuôi khoảng 10.000 con. Chị Thơm còn trồng thêm bưởi, thanh long, rau màu trái vụ như cà chua, bí ngô, khoai tây... Từ chăn nuôi, trồng trọt, gia đình chị Thơm đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Kinh tế ổn định, gia đình chị xây ngôi nhà 2 tầng khang trang, sạch đẹp với đầy đủ tiện nghi. 

Hỗ trợ nhau phát triển

Được thành lập từ năm 2018, Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám đã phát huy hiệu quả trong hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số. Ngày mới thành lập, tổ chưa nhận được sự hưởng ứng của chị em vì nhiều lý do như ảnh hưởng tập quán sinh hoạt, ngại tham gia hoạt động chung, tổ chức hội chưa thật sự đến gần với chị em dân tộc thiểu số... Hội Phụ nữ xã đã tới gặp những người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số ở đây để thuyết phục họ cùng vận động chị em. Các hoạt động của hội cũng được tổ chức theo hướng gần gũi, thiết thực, đáp ứng nhu cầu của các hội viên, nhất là những chị em ở xa trung tâm xã... Nhìn thấy lợi ích khi sinh hoạt trong Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, các chị em người dân tộc thiểu số tích cực tham gia. Để hỗ trợ hội viên tốt hơn, tổ chia chị em thành từng nhóm phù hợp với nhu cầu của từng người. Nhóm nuôi gà sẽ hỗ trợ nhau kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh, mua bán gà; nhóm trồng trọt đổi ngày công cho nhau; nhóm đi chợ cùng trồng rau màu, khi được thu hoạch đổi ngày công, cùng nhau đi chợ bán hàng. 

Hội Phụ nữ xã còn tạo điều kiện cho chị em người dân tộc thiểu số được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ vậy, nhiều thành viên của tổ đã có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, tổ có 28 thành viên từ 32 đến hơn 60 tuổi, thuộc các dân tộc Hoa, Sán Dìu, Tày, Cao Lan. Mặc dù mới được hơn 2 năm thành lập, Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế đã giúp đỡ được 2 hội viên thoát nghèo. 

Về hiệu quả mô hình, chị Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám nhận xét: Từ khi thành lập Tổ phụ nữ dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, các chị em người dân tộc thiểu số gắn bó với tổ chức hội hơn. Nhiều chị em trước đây ngại tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội cũng đã mạnh dạn hơn, cảm nhận được sự quan tâm của hội dành cho mình. Mô hình này giúp nâng cao vai trò của tổ chức hội trong cộng đồng người dân tộc thiểu số.

THANH HOA

(0) Bình luận
Phụ nữ dân tộc thiểu số giúp nhau giảm nghèo