Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh có liên quan vụ chuyển nhượng đất ở Phước Kiển

07/05/2018 05:25

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tất Thành Cang có trách nhiệm trong việc chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất ở xã Phước Kiển (Nhà Bè).

Một góc khu đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè được UBND thành phố chấp thuận cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận thực hiện dự án và ông Tất Thành Cang (ảnh nhỏ)

Chiều 6.5, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh có kết luận ban đầu về vụ Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Tân Thuận - doanh nghiệp 100% vốn của Thành ủy TP Hồ Chí Minh) chuyển nhượng khu đất  32,5ha tại xã Phước Kiển (Nhà Bè) cho Quốc Cường Gia Lai.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang có trách nhiệm liên quan tới việc chấp thuận chủ trương chuyển nhượng không đúng thẩm quyền, yêu cầu phải kiểm điểm và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Ban Thường vụ chỉ đạo tạm đình chỉ chức vụ tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận đối với ông Trần Công Thiện để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Đồng thời giao Ban Cán sự Đảng UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND thànhh phố đề nghị Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện công ty này trong tháng 5 và tháng 6. Qua đó xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Ban thường vụ thành ủy.

Kết luận chung về vụ việc, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh khẳng định vụ chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là trái với Nghị định của Chính phủ.

Nếu không kịp thời phát hiện và hủy hợp đồng thì sẽ gây thiệt hại lớn. Đến nay hai bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho công ty Tân Thuận.

Về trách nhiệm của Văn phòng Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nhấn mạnh: cơ quan này không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không thực hiện công tác thẩm định giá đất, đề xuất không đấu giá trái quy định.

Ban Thường vụ Thành ủy còn nêu rõ Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận không đặt lợi ích của Đảng bộ thành phố lên hàng đầu, nếu không kịp thời hủy hợp đồng, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Như tin đã đưa, ngày 20.4, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra các dấu hiệu vi phạm trong vụ chuyển nhượng hơn 30ha đất tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai.

Trước đó, Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh có thông báo về sự việc đang được dư luận quan tâm liên quan đến việc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận đã bán khu đất "khủng" tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá rẻ bèo so với thị trường.

Theo thông báo này, ngày 5.6.2017, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh) đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Diện tích đất được bán là hơn 30ha với giá 1,29 triệu đồng/m2.

Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy theo quy chế quản lý tài sản của Thành ủy. Đến ngày 27.12.2017, khi có thông tin về sự việc, thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo thường trực Thành ủy.

Ngày 14.4.2018, Thành ủy TP Hồ Chí Minh họp nghe báo cáo kết quả trên và đến ngày 18.4.2018, Ban thường vụ Thành ủy họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng phần đất này. 

Qua thảo luận, Ban thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký hợp đồng này không đúng theo quyết định số 1087-QD9/TU ngày 31.3.2009 của Ban thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố.

Trách nhiệm của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang


+ Chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định. Thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng theo Hợp đồng 203/HĐKT/2017 có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

+ Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm trong vụ việc chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

(Theo nội dung kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, thông tin đến các cơ quan báo chí chiều 6.5)

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh có liên quan vụ chuyển nhượng đất ở Phước Kiển