Nông dân Hà Đông trúng mùa vải u trứng

20/05/2018 13:00

Năm nay thời tiết thuận lợi nên các trà vải sớm ở các xã khu Hà Đông của huyện Thanh Hà đều sai quả.


Từ đầu vụ đến nay, gia đình chị Đoàn Thị Thúy ở xóm 3, thôn Hạ Vĩnh, xã Thanh Bính đã bán được gần 1 tạ quả vải u trứng với giá 50.000 đồng/kg

Đặc biệt, trà vải u trứng được xem là được mùa nhất từ trước đến nay. Đây là trà vải cho thu hoạch sớm nhất của huyện và ít khi được mùa nên giá bán luôn ở mức cao.

Gia đình chị Đoàn Thị Thúy (ở xóm 3, thôn Hạ Vĩnh, xã Thanh Bính) có gần 1 mẫu trồng vải, trong đó có 2 sào vải u trứng. Từ đầu vụ đến nay, gia đình chị đã bán được gần 1 tạ quả vải u trứng với giá 50.000 đồng/kg. Mức giá này tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Riêng vải trứng trắng loại 1 được thương lái thu mua với giá lên tới 55.000-60.000 đồng/kg. Sở dĩ có giá cao vì vải u trứng là trà vải cho thu hoạch sớm nhất, quả to, ngọt, mẫu mã đẹp, nên được thị trường rất ưa thích.

Chị Thúy vui mừng cho biết: “Nhà tôi trồng cả vải u trứng trắng và trứng gai, sản lượng năm nay đạt khoảng 8 tạ/sào, cao nhất từ trước đến nay. Năm 2017, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi gần 200 triệu đồng từ cây vải. Nếu năm nay giá vải cứ ổn định đến cuối vụ thì con số này có thể cao hơn".

Những ngày này, gia đình ông Phạm Văn Chất (ở xóm 7, thôn Ngọc Điểm, xã Trường Thành) cũng đang bận rộn thu hoạch vải u trứng. Gia đình ông Chất có 2 sào vải u trứng trắng chín sớm hơn các nhà khác trong thôn. Đến nay, gia đình ông đã bán được 3 tạ vải này với giá 50.000 đồng/kg. Ông Chất phấn khởi chia sẻ: “Tôi bắt đầu thu hoạch diện tích vải này từ ngày 14.5, các thương lái đến tận vườn thu mua. Dự kiến 1 hoặc 2 hôm nữa khi vải chín đều tôi sẽ bẻ bán hết. Sản lượng vải u trứng năm nay ước đạt 8 tạ/sào, gấp 2 lần so với năm 2017 và cao nhất từ trước đến nay”.

Do năm nay thời tiết thuận lợi, vải u trứng được mùa nên ngay từ đầu vụ đã có nhiều thương lái tới mua vải của người dân khu Hà Đông. Ông Nguyễn Văn Xá, một thương lái ở xã Thanh Xuân (Thanh Hà) cho biết: “Mọi năm để gom được vài tạ vải trong dịp đầu vụ này khá là vất vả. Nhưng năm nay được mùa nên chúng tôi về Hà Đông thu mua sớm hơn các năm mà vẫn không lo thiếu hàng. Do lượng vải này không nhiều nên mỗi ngày chúng tôi chỉ mua gần 1 tấn quả, sau đó sẽ đem đi tiêu thụ ở Hà Nội. Mặc dù giá vải này cao hơn so với những loại khác nhưng người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để được thưởng thức những quả vải đầu vụ”.

Xã Thanh Bính có gần 250 ha vải các loại, trong đó chủ yếu là vải u hồng. Ông Lê Sỹ Tín, Chủ tịch UBND xã Thanh Bính cho biết: “Các giống vải u trứng chủ yếu được người dân trồng xen với các giống vải khác nên chúng tôi không thống kê được diện tích cụ thể. Mặc dù vậy, qua nhận định của các nhà vườn, sản lượng vải u trứng năm nay cao gấp đôi so với năm ngoái”.

Xã Thanh Cường là địa phương có diện tích vải u trứng nhiều nhất của huyện Thanh Hà. Toàn xã hiện có 210 ha vải các loại thì trong đó có tới 30 ha vải u trứng. Mặc dù hiện nay mới là đầu vụ nhưng theo đánh giá của người dân, sản lượng vải này năm nay của xã có thể đạt từ 7-8 tạ/sào, cao gấp 1,5 lần so với năm 2017.

Ông Đặng Văn Hùng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Cường cho biết: "Do chưa vào chính vụ, vải chín chưa nhiều nên thương lái chưa đặt được mỏ cân mà phải vào tận vườn để thu mua. Dịp tuần rằm, mùng một, có ngày giá vải trứng trắng lên tới 62.000 đồng/kg mà nhiều thương lái vẫn không gom đủ hàng".

Mặc dù còn ít ngày nữa mới bước vào vụ thu hoạch vải sớm chính vụ nhưng vải u trứng năm nay được mùa, được giá nên người dân các xã khu Hà Đông rất phấn khởi.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nông dân Hà Đông trúng mùa vải u trứng