Những vườn nhãn trăm triệu ở Thanh Hà

02/08/2018 14:34

Tuy không phải là cây chủ lực của huyện nhưng nhãn đang mang lại giá trị kinh tế cao cho không ít hộ dân ở Thanh Hà.

Mỗi năm gia đình anh Hoàng Gia Long ở thôn 5, xã Thanh Xá (Thanh Hà) thu lãi hơn 200 triệu đồng từ nhãn

Trong khi người dân ở thôn 5, xã Thanh Xá chọn trồng vải thiều thì anh Hoàng Gia Long lại chọn hướng đi khác. Năm 1997, anh đạp xe sang Hưng Yên để học cách trồng nhãn Hương Chi. Đến nay, gia đình anh đã trồng hơn 100cây nhãn loại này, mỗi năm cho thu hoạch hơn chục tấn quả, lãi hơn 200 triệu đồng. Từ đầu mùa nhãn đến nay, anh Long đã thu hơn 2tấn quả, bán với giá 30.000 đồng/kg, còn khoảng 7 tấn cho thu hoạch từ nay đến đầu tháng 10 âm lịch. Anh Long cho biết: "Các thương lái đến tận nơi thu mua, nhãn lại được giá, dễ bán, không phải loay hoay tìm đầu ra vì xung quanh trồng không nhiều". 

Dịp này, vườn nhãn của gia đình bà Phạm Thị Mận ở thôn Kim Can, xã Thanh Lang cũng đang cho thu hoạch. Gia đình bà Mận trồng gần 2 mẫu nhãn Miền Thiết, Hà Tây và nhãn thóc. Năm nay, gia đình bà Mận dự kiến thu hơn 3 tấn nhãn các loại, lãi hơn 100 triệu đồng. "Nhãn đầu mùa bán rất chạy. Nếu tôi bán ở chợ thì giá từ 35.000-40.000 đồng/kg. Còn các thương lái đến tận nhà thu mua từ 25.000-30.000 đồng/kg. So với vải, nhãn cho giá trị cao gấp nhiều lần", bà Mận nói. Đến nay, xã Thanh Lang có diện tích trồng nhãn nhiều nhất huyện với gần 30 ha. 

Để có được những vườn nhãn năm nào cũng cho lãi hàng trăm triệu đồng không đơn giản đối với mỗi hộ dân. Theo kinh nghiệm của anh Long, cây nhãn không ưa nước nên anh đã đôn cao vườn lên để trồng. Hơn 20 năm trồng nhãn, anh rút ra rất nhiều kinh nghiệm và có thể kéo dài mùa vụ. Năm nay, gia đình anh có hơn 2 tấn nhãn bán đầu mùa, nhưng không có nhãn bán lúc mùa vụ rộ. Anh Long nói: "Đến khi mọi nhà thu hoạch nhãn xong thì nhà tôi mới thu nhãn muộn, giá có lẽ cao hơn. Muốn nhãn đậu quả vào thời điểm nào đều phụ thuộc vào lúc xử lý lộc". 

Năm nay, nhận thấy thời tiết thuận lợi, nhãn sẽ được mùa, giá có nguy cơ giảm nên gia đình bà Mận đã có biện pháp kiềm chế nhãn ra quả. Những cây nào không ra quả, đến tháng 11, vợ chồng bà Mận sẽ ngắt lộc. Năm nay, gia đình bà chọn cho nhãn ra quả ít, vừa để cây dưỡng sức, vừa đỡ vất vả thu hái. Nhờ có nhiều kinh nghiệm nên năm nào gia đình bà Mận cũng lãi cao từ nhãn. "Nếu vải phải phun nhiều loại thuốc để giữ quả không bị sâu mép, sâu đầu thì nhãn ngược lại. Từ lúc ra hoa đến đậu quả rồi cho thu hoạch chỉ phải phun từ 3-4 lần thuốc bảo vệ thực vật. Nhãn có thể kéo dài được thời gian thu hoạch chứ không ồ ạt như vải", bà Mận cho biết. 

Huyện Thanh Hà hiện có hơn 200 ha nhãn, trồng nhiều ở các xã Thanh Lang, Hồng Lạc, Thanh Cường, Thanh Hồng nhưng chỉ có khoảng 10 hộ thu lãi trăm triệu đồng trở lên từ nhãn.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Những vườn nhãn trăm triệu ở Thanh Hà