Những cây cầu mơ ước

15/04/2019 12:02

Thời gian này, người dân ở Kinh Môn càng thêm náo nức khi các cây cầu nối với Hải Phòng, Quảng Ninh và huyện Kim Thành chuẩn bị được triển khai xây dựng.

Cầu Triều nối huyện Kinh Môn với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) sẽ được xây dựng dài 760 m, dự kiến hết quý IV.2020 hoàn thành

Phấn khởi

Dù có chút buồn vì gia đình thuộc diện giải tỏa để xây dựng cầu Dinh nhưng bà Nguyễn Thị Tuyết (43 tuổi) ở thôn Nhất Sơn, xã Thái Thịnh (Kinh Môn) vẫn bảo: "Có cầu thì cả vùng này sẽ phát triển, không còn cảnh hang cùng, ngõ hẻm bao đời nay nữa rồi".

Có mặt tại bến đò Dinh, ông Ngô Văn Hùng (55 tuổi), cùng ở thôn Nhất Sơn và ông Nguyễn Văn Hải (58 tuổi) ở số nhà 58 Quang Trung, thị trấn Kinh Môn tỏ ra vui mừng vì không lâu nữa sẽ chấm dứt cảnh cách trở đò giang. "Mùa nước lớn, đi lại qua đò khá nguy hiểm. Nhiều đợt mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về, sông Kinh Thầy ở đoạn này chảy cuồn cuộn, đã có lần rơi cả người lẫn xe hàng xuống sông. Nếu có cầu thì việc đi lại, buôn bán của người dân hai bên sẽ thuận lợi, an toàn hơn", ông Ngô Văn Hùng cho biết. Đò Dinh nằm ở khu dân cư An Trung, thị trấn Kinh Môn, phía bên kia là xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng). Bến luôn có lượng người và phương tiện qua lại rất lớn, nhất là những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết. Vì vậy, xây dựng cầu là nguyện vọng chính đáng của người dân khu vực này suốt bao đời nay.

Xa hơn về phía thượng nguồn sông Kinh Thầy, dự kiến cầu Triều sắp tới sẽ được triển khai xây dựng để thay thế cho phà Triều hiện nay. Làm nghề lái xe ôm ở đây, ông Nguyễn Văn Chung (50 tuổi) ở thôn Hán Xuyên, xã Thất Hùng kể lại khi lớn lên đã thấy đò Triều. Sau này dù được nâng cấp thành phà lớn hơn song việc đi lại từ các xã bên hữu sông Kinh Thầy sang xã Hồng Phong, Đông Triều (Quảng Ninh) vẫn rất bất tiện. "Mỗi ngày tôi thu nhập từ nghề lái xe ôm được khoảng 200.000 đồng. Nếu có cầu Triều thì có thể khoản thu này mất đi, nhưng cũng vui. Chắc chắn cả khu vực này và phía bên kia sông sẽ phát triển do việc đi lại thuận lợi hơn bây giờ", ông Chung cho biết.

Người dân xã Thăng Long (Kinh Môn) và Thượng Vũ (Kim Thành) ở đôi bờ sông Kinh Môn cũng bàn tán chuyện cầu Mây sắp được xây dựng để thay thế cho phà. Theo kế hoạch, cầu Mây sẽ được xây dựng tại vị trí bến phà Tuần Mây hiện nay. Cầu dài 694 m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu rộng 12m. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án trên 345 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2018 - 2020. Dự kiến, đến tháng 6.2020, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Mở rộng kết nối

Trước đây, Kinh Môn là huyện xa, đi lại khó khăn. Để vào huyện từ hầu hết các cửa ngõ đều phải qua đò hoặc phà. Từ khi có cầu An Thái, Đá Vách, Hiệp Thượng, thế cô lập của Kinh Môn dần bị phá vỡ. Vì vậy, kinh tế - xã hội của Kinh Môn ngày càng đổi thay tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế thường xuyên đạt từ 12-13%/năm, hằng năm đóng góp vào ngân sách tỉnh khoảng 3.000 tỷ đồng.

"Tác động của các cây cầu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Kinh Môn, nhất là khi huyện được công nhận là thị xã sẽ rất rõ rệt. Đây chính là cơ hội lớn để Kinh Môn khai thác tiềm năng dịch vụ, thương mại, du lịch. Do vậy, huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư xây dựng các công trình", bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết. Cũng theo bà Liễu, ngay sau khi có chủ trương xây dựng cầu Triều, cầu Dinh và cầu Mây, huyện đã tổ chức họp, thông báo rộng rãi tới cán bộ và nhân dân. Mặc dù huyện đang tập trung mọi nguồn lực chỉnh trang đô thị để lên thị xã nhưng Kinh Môn vẫn đề xuất chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng xây dựng cầu. Huyện đã dành nguồn vốn để giải phóng mặt bằng: 22 tỷ đồng cho cầu Mây, 15 tỷ đồng cho cầu Dinh và khoảng 40 tỷ đồng cho cầu Triều.

Đến nay, các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư và khảo sát lập dự án xây dựng cầu Triều, đường dẫn hai đầu cầu đã được triển khai. Cầu Triều sẽ được xây dựng dài 760 m, dự kiến hết quý IV.2020 hoàn thành thi công. Tỉnh đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh xây dựng đường dẫn và cầu Triều với tổng chiều dài khoảng 3 km. Hải Dương sẽ xây dựng từ đường dẫn đầu cầu Triều phía Kinh Môn với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11 m.

Đối với cầu Dinh, UBND tỉnh đã đề nghị UBND TP Hải Phòng triển khai xây dựng tại vị trí cách ngã ba đường Thanh Niên giao với đường đê sông Kinh Thầy, chiều dài cầu khoảng 408 m, mặt cắt ngang rộng 12 m. Dự kiến, cầu Dinh sẽ được triển khai xây dựng từ tháng 10.2019, hoàn thành vào năm 2021.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Những cây cầu mơ ước