Nhộn nhịp dịch vụ mùa Tết Trung thu

21/09/2018 10:33

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp sắp đến Tết Trung thu, nhiều dịch vụ ăn theo lại vào mùa ăn nên làm ra.


Câu lạc bộ lân-sư-rồng Toàn Anh Đường (TP Hải Dương) đã nhận khoảng 15 điểm diễn trong mùa Trung thu này với mức giá trung bình mỗi buổi từ 4-5 triệu đồng

Tất bật làm đầu lân, đèn ông sao

Dịp này, cơ sở làm đầu lân của gia đình chị Trần Thị Hoa ở xã Thanh Tùng (Thanh Miện) lại rộn ràng. Gia đình chị đã gắn bó với nghề này hơn 6 năm nay. Chị Hoa cho biết: "Đầu tháng 8 âm lịch là thời gian cao điểm làm đầu lân. Để hoàn thiện được một chiếc đầu lân phải trải qua nhiều công đoạn như tạo khung, dán giấy bồi, trang trí... Tất cả các công đoạn đều làm thủ công nên người thợ phải tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo. Tùy vào kích cỡ có giá thành khác nhau, đầu lân cỡ nhỏ từ 130.000 - 150.000 đồng/chiếc, cỡ lớn từ 1-1,5 triệu đồng/chiếc. Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng, chúng tôi cũng thay đổi một số họa tiết cho phù hợp như gắn vải kim sa, trang trí viền màu sắc". Mỗi mùa Tết Trung thu gia đình chị Hoa bán được từ 200-300 đầu lân. Theo chị Hoa, sở dĩ đầu lân truyền thống vẫn được ưa chuộng bởi nó vẫn giữ được sức hút riêng và khó có thể thay thế.

Ngoài làm đầu lân, gia đình chị Hoa còn làm, cho thuê trang phục biểu diễn. “Nhu cầu khách hàng đặt các trang phục để biểu diễn hát, múa, đóng chị Hằng, chú Cuội trong dịp này cũng tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm khác trong năm”, chị Hoa nói. 

Những ngày này, cơ sở làm đèn ông sao cỡ lớn, đèn kéo quân của gia đình anh Phạm Văn Khắc ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) rất bận rộn. Anh Khắc chia sẻ: "Từ cuối tháng 7 âm lịch đến nay, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng, chủ yếu là từ các thôn, xóm, khu dân cư, trường học. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tôi phải thuê thêm thợ phụ. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán từ 8-10 chiếc đèn ông sao cỡ lớn với giá từ 400.000-700.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, chúng tôi cũng bán buôn cho một số đại lý ở các huyện". 

Hơn 5 năm nay, tuy nhu cầu đặt mua đèn kéo quân rất ít nhưng vì niềm đam mê và muốn gìn giữ đồ chơi Trung thu truyền thống nên anh Khắc vẫn duy trì làm. Hiện giá bán đèn kéo quân từ  600.000-700.000 đồng/chiếc.

Câu lạc bộ múa lân không hết việc  

Không chỉ có các cơ sở làm đầu lân, đèn ông sao bận rộn mà các đội múa lân trên địa bàn tỉnh cũng đang tất bật chuẩn bị đồ nghề, tập luyện các tiết mục, sắp xếp lịch biểu diễn. Đến trụ sở của Câu lạc bộ lân-sư-rồng Gia Lộc ở khu 2, thị trấn Gia Lộc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức. Từ trong nhà ra đến ngoài sân bày la liệt đầu lân, rồng và các loại trống, chiêng. Mỗi người mỗi việc, người tỉ mỉ bôi hồ, người chăm chú kiểm tra hệ thống đèn LED rồi lắp vào đầu lân.

Trung thu năm nay, Câu lạc bộ lân-sư-rồng Gia Lộc nhận gần 25 điểm biểu diễn cho một số cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh. Để bảo đảm lịch diễn, câu lạc bộ chia thành 4 đoàn. Vào đúng đêm rằm Trung thu, câu lạc bộ chỉ nhận biểu diễn từ 18-20 giờ, thời gian còn lại sẽ biểu diễn miễn phí cho người dân ở thị trấn Gia Lộc. Anh Tăng Hữu Phong, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Cách đây 1 tháng, nhiều nơi đã gọi điện đến để đặt hàng. Hiện chúng tôi đã sắp xếp kín lịch, không nhận thêm các sự kiện khác". 

Đến thời điểm này, Câu lạc bộ lân-sư-rồng Toàn Anh Đường (TP Hải Dương) cũng đã nhận khoảng 15 điểm diễn với mức giá trung bình từ 4-5 triệu đồng/buổi. Mặc dù có khoảng 50 thành viên nhưng câu lạc bộ vẫn không thể đáp ứng hết được số lượng khách đặt lịch biểu diễn nên đã phải từ chối hoặc giới thiệu khách hàng cho các câu lạc bộ khác. “Tối 12-15.8 âm lịch, trung bình mỗi tối chúng tôi phải chạy từ 2-3 điểm để biểu diễn, mỗi ngày chúng tôi thu về khoảng 10 triệu đồng”, anh Nguyễn Xuân Toàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ lân-sư-rồng Toàn Anh Đường nói. 

Ngoài múa lân, nhiều cơ sở còn kiêm các dịch vụ như MC, chụp ảnh, âm thanh, nhảy múa... Giá của một dịch vụ trọn gói gồm chị Hằng, chú Cuội, người dẫn chương trình, mâm cỗ Trung thu, múa lân... thấp nhất khoảng 5-6 triệu đồng và cao nhất khoảng trên 30 triệu đồng, tùy theo nhu cầu đặt hàng của khách. 

Tìm hiểu tại một số cửa hàng trên phố Tuy An (TP Hải Dương), các dịch vụ cắt tỉa trái cây, xếp mâm cỗ theo hình dáng các con vật, xếp mâm hoa quả... cũng hút khách trong dịp này. Giá của các mâm ngũ quả tùy thuộc vào số lượng và loại quả được sắp xếp, dao động từ 500.000 - 2 triệu đồng/mâm. 

THẢO NGUYỄN-ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nhộn nhịp dịch vụ mùa Tết Trung thu