Nguồn điện mới ở thôn Chói

14/02/2018 13:13

Sau nhiều năm phải dùng điện chập chờn, bất tiện cho cả sinh hoạt cũng như sản xuất, Tết Mậu Tuất năm nay, người dân thôn Chói, xã Hồng Dụ (Ninh Giang) phấn khởi vì có nguồn điện mới.


Tết này người dân thôn Chói, xã Hồng Dụ (Ninh Giang) sẽ không lo thiếu điện

Thôn Chói có 54 hộ với trên 200 nhân khẩu. Trước đây, thôn không có trạm biến áp (TBA) riêng mà dùng chung với thôn Lang Viên. Do nằm ở cuối nguồn nên điện ở đây rất yếu. Ông Đỗ Đình Hóa, nguyên Trưởng thôn Chói cho biết: Mấy năm gần đây, người dân trong thôn mua sắm ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện… rất nhiều nhưng do điện không ổn định nên nhiều nhà không dám dùng. Bà con chuyển đổi 22 ha ruộng trũng cấy lúa sang đào ao thả cá kết hợp  chăn nuôi nên nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất rất lớn. Song vì điện yếu mà nhiều nhà chấp nhận để cá chết bởi không có điện sục khí.

Trước thực trạng trên, đầu năm 2017, Điện lực Ninh Giang phối hợp với UBND xã Hồng Dụ tổ chức họp dân, thống nhất phương án xây dựng TBA mới và được nhân dân đồng thuận cao. Trạm được xây dựng theo hình thức trạm treo, công suất 320kVA, tổng vốn đầu tư 545 triệu đồng, được lấy từ nguồn khấu hao cơ bản của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương. Ngày 12.2, trạm đã đóng điện thử, ngày 13.2 chính thức được đưa vào vận hành và chỉ cấp điện cho người dân thôn Chói.


Có nguồn điện mới, người dân thôn Chói sẽ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện như máy giặt, điều hòa

 Ông Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Điện lực Ninh Giang cho biết: "Xét thấy việc đầu tư xây dựng TBA ở thôn Chói là cần thiết nên chúng tôi đã lập hồ sơ đề nghị và được Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương chấp nhận. Mặc dù số dân còn ít, song để bảo đảm cấp điện ổn định, lâu dài, công ty vẫn quyết định lắp đặt máy có công suất lớn. Với việc đầu tư này, chắc nhiều năm nữa nhân dân thôn Chói vẫn đủ điện sử dụng".

 Việc đưa TBA thôn Chói vào vận hành sẽ khắc phục được tình trạng thiếu điện mà người dân trong thôn phải chấp nhận nhiều năm nay. Ông Nguyễn Văn Thắng, một người trong thôn cho biết: "Từ nay chúng tôi không còn phải lo cảnh nấu cơm mãi không chín, nước mãi không sôi, có điều hòa không thể sử dụng được vì điện quá yếu. Rồi đây người dân trong thôn sẽ mua sắm nhiều hơn các thiết bị điện để phục vụ đời sống tốt hơn. Tết này, chúng tôi sẽ được ăn một cái Tết trọn vẹn vì không phải lo mất điện như những năm trước đây nữa".


Niềm vui của ông Thắng cũng là niềm vui, mong mỏi của người dân thôn Chói nhiều năm nay. “Có nguồn điện mới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình”, anh Đào Công Huấn, chủ một gia trại ở thôn Chói khẳng định. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nguồn điện mới ở thôn Chói