Nâng cấp lưới điện khu vực vùng núi

10/08/2021 17:15

Thời gian qua, ngành điện Hải Dương đã tập trung nguồn lực đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện, đặc biệt ở vùng núi nhằm mang lại nguồn điện an toàn, ổn định cho khách hàng.

Nhân viên Điện lực Chí Linh thường xuyên kiểm tra các trạm biến áp trên địa bàn

Tập trung nguồn lực

Thị xã Kinh Môn có địa hình khá phức tạp nên việc cấp điện cho khách hàng, nhất là ở các địa bàn cuối nguồn gặp nhiều khó khăn, chất lượng điện không ổn định. Hệ thống lưới điện đã xuống cấp, nhiều trạm biến áp (TBA) quá tải nên thường xuyên xảy ra sự cố. Xác định rõ hạn chế này, Điện lực Kinh Môn đã tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện.

Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã được đầu tư khoảng 25 tỷ đồng cho 2 dự án lớn chống quá tải, giảm bán kính cấp điện trên địa bàn. Đó là dự án xây dựng 3,2 km đường dây 35kV và 11 TBA phân phối, đồng thời cải tạo 3,9 km đường dây 0,4 kV thuộc các phường, xã Minh Hòa, Hiệp Hòa, Phạm Thái, Quang Thành, Hiến Thành, Thái Thịnh và An Sinh với tổng mức đầu tư hơn 10,7 tỷ đồng.

Dự án xây dựng hơn 4,8 km đường dây 35kV với 11 TBA phân phối, cải tạo hơn 4,4 km đường dây 0,4 kV các phường, xã Thượng Quận, Quang Thành, Thất Hùng, Lê Ninh, Hiệp Hòa, An Phụ, Thái Thịnh, Hiến Thành, Long Xuyên với tổng mức đầu tư hơn 14,2 tỷ đồng.

Hiện tại, đơn vị đang gấp rút hoàn thiện và sớm đưa vào sử dụng thêm 9 TBA phân phối mới chống quá tải và giảm điện áp thấp cho khu vực các phường, xã Lê Ninh, Hiệp Hòa, Minh Hòa, Thất Hùng, Hiệp An, Hiệp Sơn với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Ngoài các hạng mục đầu tư xây mới, Điện lực Kinh Môn đã hoàn thành 26 hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên hệ thống lưới điện với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng.

"Được sự quan tâm của công ty, Điện lực Kinh Môn tập trung mọi nguồn lực để nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn nhằm cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng. Khi triển khai các dự án mặc dù đều bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng đơn vị cố gắng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm các hạng mục, đưa vào sử dụng để phục vụ khách hàng được tốt hơn", ông Quảng Dương, Giám đốc Điện lực Kinh Môn cho biết.       

Cũng là địa bàn có địa hình phức tạp và rộng nên trước đây hệ thống lưới điện nhiều nơi ở TP Chí Linh xuống cấp đã ảnh hưởng lớn tới chất lượng điện. Để nâng chất lượng phục vụ khách hàng, từ năm 2020 đến nay, Điện lực Chí Linh đã đưa vào sử dụng 20 TBA mới và đang tiếp tục hoàn thiện 1 TBA mới với tổng kinh phí đầu tư hơn 25,6 tỷ đồng.

Các TBA này được đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng chống quá tải cho lưới điện, giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện áp, nhất là các xã, phường nằm khu vực vùng xa như Hoàng Tân, An Lạc, Bắc An, Lê Lợi...

Ngoài ra, đơn vị đã cải tạo, nâng cấp xong đường dây 22 kV qua địa bàn với tổng kinh phí hơn 33 tỷ đồng. Các dự án đã góp phần giảm sự cố điện năng, xóa bỏ các điểm vi phạm hành lang, giúp cấp điện ổn định cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Cộng Hòa, Công ty CP Trúc Thôn...

Ổn định nguồn điện

Từ khi hệ thống lưới điện được đầu tư xây dựng, chất lượng điện trên địa bàn thị xã Kinh Môn đã ổn định hơn nhiều. Đây là ý kiến nhận xét của nhiều người dân sau khi Điện lực Kinh Môn hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Nhiều đường dây và TBA được thay thế đã cơ bản khắc phục được tình trạng quá tải, bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân.

"Trước đây khu vực tôi ở thường xuyên mất điện, nhất là vào giờ cao điểm. Từ khi ngành điện lắp đặt TBA mới điện ổn định hơn nhiều, nhất là mùa nắng nóng này", anh Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành vui vẻ nói.

Điện lực Chí Linh hiện đang quản lý 62.539 khách hàng, trong đó có 55.369 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 6.990 khách hàng sản xuất, kinh doanh. Tập trung đầu từ nâng cấp hệ thống lưới điện đã giúp chất lượng điện của Chí Linh được nâng cao, góp phần cung cấp nguồn điện ổn định cho khách hàng.

Trước đây, đường dây 22kV đi qua địa bàn thành phố có nhiều điểm vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và ảnh hưởng độ tin cậy cung cấp điện. Đặc biệt, dự án cải tạo và nâng cấp đường 22kV lộ 478E8.5 với tổng kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng đã giúp hạ ngầm hơn 9 km đường cáp điện, xóa bỏ hơn 4,8 km đường dây trên không đi qua khu dân cư, giảm 172 điểm vi phạm hành lang lưới điện. Dự án hoàn thành còn chống quá tải lưới điện khu vực đường Thái Học, Hùng Vương và UBND phường Thái Học.

Do đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ngành điện Hải Dương đã giúp các địa bàn vùng sâu, vùng xa có nguồn điện ổn định, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

     THANH HOA

(0) Bình luận
Nâng cấp lưới điện khu vực vùng núi