Nâng cao chất lượng điện cho các doanh nghiệp

28/09/2018 16:01

​Thời gian qua, do nhiều yếu tố nên thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng mất điện, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các doanh nghiệp.

Ngành điện thường xuyên đầu tư, sửa chữa, nâng cao chất lượng điện cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Mất điện nhiều lần

Công ty TNHH một thành viên Thuận Phát Hải Dương (xã Hưng Thịnh, Bình Giang) chuyên luyện cán thép, rất cần nguồn điện ổn định. Nhưng thời gian qua, công ty thường xuyên bị mất điện, mất điện đột xuất. "Nếu đang trong quá trình sản xuất thép mà mất điện thì sản phẩm sẽ bị hỏng, không sử dụng được. Chúng tôi phải dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất để loại bỏ những sản phẩm hư hỏng đó", đại diện Công ty TNHH một thành viên Thuận Phát Hải Dương cho biết.

Cuối tháng 3.2018, Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài, đơn vị quản lý khu công nghiệp (KCN) Phú Thái (Kim Thành) đã có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của tỉnh. Theo đó, từ cuối năm2017 trong KCN Phú Thái thường xảy ra mất điện, nhiều lần mất điện hàng giờ nhưng doanh nghiệp không được báo trước làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong tháng 6 và 7 vừa qua, Công ty TNHH Best Pacific  (KCN Lương Điền - Cẩm Điền) đã xảy ra 10 lần mất điện. Đây là công ty chuyên sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và vải không dệt khác nên mỗi khi mất điện, các dây chuyền sản xuất lại phải ngưng nghỉ, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Tăng cường nguồn điện dự phòng

Theo văn bản của Công ty TNHH một thành viên Thuận Phát Hải Dương, trong 11 lần mất điện thì có tới 6 lần doanh nghiệp không nhận được thông báo của ngành điện (4 lần là do thời tiết xấu, 2 lần mất điện nhưng thời tiết bình thường). Trong 8 lần mất điện của Công ty TNHH Best Pacific thì có 5lần ngành điện đã thông báo trước cho công ty, 3 lần mất điện còn lại do sự cố thời tiết. Trong quá trình vận hành lưới điện, có nhiều nguyên nhân gây mất điện. "Khi cần nâng cấp, bảo dưỡng đường dây, thí nghiệm định kỳ, đấu nối trạm biến áp... ngành điện đều thông báo cho các đơn vị liên quan để chủ động công việc. Còn các sự cố do thời tiết như mưa, sét, mất điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hỏng thiết bị trên đường dây thì ngành không thể biết trước để thông báo cho khách hàng", ông Phạm Hoàng Phương, Trưởng Trung tâm Điều khiển xa Hải Dương (Điện lực Hải Dương) lý giải.

Để cấp điện ổn định và nâng cao chất lượng điện trong các KCN, ngoài nguồn cấp chính, ngành điện đều bố trí các nguồn điện dự phòng. Điện cho KCN Phú Thái hiện được cấp từ đường dây 375E8.6 trạm biến áp (TBA) 110 kV Lai Khê. Khi đường dây này bị sự cố, KCN sẽ được cấp điện từ 3 đường dây dự phòng. Điện cho hoạt động của Công ty TNHH một thành viên Thuận Phát Hải Dương được cấp từ đường dây 373E8.15 của TBA 110 kV Phúc Điền và 1 đường dự phòng 371E8.15. 

Hiện nay, ngành điện đang triển khai kế hoạch xây dựng thêm các TBA 110 kV, hệ thống đường dây đấu nối. Tổng công ty Điện lực miền Bắc đang triển khai dự án đường dây và TBA 110 kV Cẩm Điền. Khi công trình đưa vào vận hành sẽ có đường dây 35 kV cấp điện riêng cho nhánh dự án trong nước, dự án nước ngoài. Công ty cũng đang thực hiện việc cải tạo, nâng cấp chuyển đổi lưới điện trong KCN Phúc Điền sang vận hành ở cấp điện áp 22 kV nhằm nâng cao độ tin cậy, cung cấp lưới điện. Lập phương án cải tạo đường dây 372E8.6 đang cấp điện cho KCN Phú Thái từ 1 mạch lên 2 mạch để nâng cao độ tin cậy và khả năng dự phòng khi xảy ra sự cố.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nâng cao chất lượng điện cho các doanh nghiệp