Nam Sách xóa vi phạm hành lang an toàn lưới điện

23/03/2019 11:09

Bằng sự vào cuộc tích cực của ngành điện, chính quyền địa phương, đến nay, Nam Sách là huyện duy nhất trong tỉnh không còn điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện.


Nam Sách hiện là huyện duy nhất của tỉnh không còn vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Đồng lòng

Hơn chục năm nay, đường điện 35 kV đi qua khuôn viên của Công ty TNHH Thương mại Thạch Dương ở thôn Tông Phố (xã Thanh Quang) làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Mặc dù chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nhưng làm việc trong môi trường không an toàn đã làm tâm lý của người lao động và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng... Năm 2017, được sự tuyên truyền, vận động của Điện lực Nam Sách, ông Dương Đình Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thạch Dương đã đầu tư 1 tỷ 750 triệu đồng để di chuyển đường điện 35 kV ra khỏi khu nhà xưởng. "Sau khi di chuyển, tôi đã mở rộng, nâng cao nhà xưởng cho thoáng mát chứ không để lụp xụp như trước đây. Việc sản xuất, kinh doanh của công ty vì thế thuận tiện hơn rất nhiều", ông Thạch cho biết.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động khách hàng, những năm qua, Điện lực Nam Sách đã chủ động thực hiện hàng chục dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng điện cho khách hàng, đồng thời góp phần giải quyết các điểm vi phạm. Chị Trần Minh Nguyệt ở phố Chè, thị trấn Nam Sách cho biết: "Trước đây, nhà tôi thuộc diện vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) khi khoảng cách từ đường điện trung thế đến nhà chưa đầy 2 m. Từ khi Điện lực Nam Sách thay dây trần bằng dây bọc, nhà tôi không còn nằm trong diện vi phạm nữa. Mọi sinh hoạt của gia đình vì thế cũng thoải mái hơn, nhất là vào mùa mưa bão".


Công ty TNHH Thương mại Thạch Dương ở thôn Tông Phố, xã Thanh Quang (Nam Sách) đầu tư 1 tỷ 750 triệu đồng để di chuyển đường điện

Nỗ lực bảo vệ

Điện lực Nam Sách đang quản lý 170 km đường dây cao thế và trung thế, 210 km đường dây hạ thế. Trong đó có một phần của xã Hồng Lạc (Thanh Hà) và 4 xã của TP Hải Dương. Đến năm 2013, trên địa bàn huyện còn 120 điểm vi phạm HLATLĐ, trong đó có một số điểm vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, tồn tại nhiều năm. Một trong những nguyên nhân làm cho huyện có nhiều điểm vi phạm HLATLĐ do sự quản lý chưa chặt chẽ của chính quyền các cấp. Hầu hết ở các địa phương, đường điện đều có trước nhưng trong quá trình quy hoạch khu dân cư mới, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các địa phương không chú trọng vấn đề này nên quy hoạch cả những khu đất đã có đường điện. Một số người dân làm nhà vi phạm khoảng cách nhưng chính quyền địa phương không nắm được để có biện pháp ngăn chặn kịp thời...

Để giảm vi phạm HLATLĐ, năm 2018, lãnh đạo Điện lực Nam Sách đã xây dựng sáng kiến "Giảm thiểu vi phạm hành lang lưới điện cao áp". Cùng với kiểm tra định kỳ hằng tháng, Điện lực Nam Sách còn tổ chức kiểm tra đột xuất các vị trí đặc biệt như cột góc, đường dây đi qua khu dân cư, vượt đường giao thông... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết, nguy cơ có thể xảy ra sự cố, mất an toàn cho người và tài sản. Trong quá trình lập phương án sửa chữa lưới điện, Điện lực Nam Sách chú trọng loại bỏ các điểm đặc biệt nguy hiểm, nếu không loại bỏ sẽ chuyển sang cho phép tồn tại theo điều 13 Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26.2.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Báo cáo Hội đồng xử lý vi phạm HLATLĐ huyện các điểm phát sinh và các điểm vi phạm để có phương án xử lý, không để phát sinh điểm vi phạm mới. Điện lực huyện còn tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng tự động tháo dỡ hoặc cải tạo công trình lưới điện. Thực hiện thông báo an toàn 3 tháng/lần đến từng hộ. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống Đài Phát thanh huyện nội dung liên quan đến bảo vệ hành lang lưới điện.

Đến nay, huyện Nam Sách không còn điểm vi phạm HLATLĐ. Ông Phạm Văn Chuyền, Giám đốc Điện lực Nam Sách cho biết: "Để không xuất hiện điểm vi phạm mới, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, ngành điện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tăng cường giám sát, khi người dân có biểu hiện vi phạm sẽ ngăn chặn ngay. Trong quá trình cải tạo, nâng cấp lưới điện, chúng tôi sẽ chú trọng di chuyển đường dây ra khỏi đất của người dân và nâng cao đường dây điện".

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nam Sách xóa vi phạm hành lang an toàn lưới điện