"Mùa củ ngọt" ở Kinh Môn

13/02/2018 08:24

Những ngày này về Kinh Môn đâu đâu cũng thấy màu xanh ngút ngàn của cây hành đang thì xuống củ.

Cây hành chiếm trên 80% diện tích cây vụ đông của huyện Kinh Môn

Được biết đến là vùng hành lớn nhất miền Bắc, nhiều năm qua, cây hành đã trở thành cây trồng chủ lực, làm giàu cho người dân nơi đây.

Tại cánh đồng trồng hành thôn Đông Hà, xã An Phụ, chị Phùng Thị Phương đang nhanh tay tỉa, loại những nhánh hành mọc giữa khóm để những nhánh khác xuống củ thuận lợi hơn, tạo độ thoáng, hạn chế sâu bệnh gây hại. Chị Phương cho biết vụ đông năm trước, gia đình chị trồng gần 1 mẫu, thu được gần 4 tấn hành khô. Hành bán được giá, gia đình chị thu lãi gần 200triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kinh Môn cho biết: “Cây hành ở Kinh Môn chiếm trên 80% diện tích cây vụ đông hằng năm và được trồng vào cuối tháng 9, thu hoạch từ tháng 1-2 năm sau. Do phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu và người dân giàu kinh nghiệm chăm sóc nên củ hành to, chắc, vị thơm và cay đặc trưng. Vài năm gần đây, nhiều đoàn ở địa phương khác về Kinh Môn tham quan, học tập kinh nghiệm. Nhiều nông dân ở những nơi về đây mua hành giống về trồng nhưng đều không cho hiệu quả như ở Kinh Môn”.

Từ năm 2015, khi huyện thực hiện đề án dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng đã tạo điều kiện thuận lợi để nông dân đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất. Trước khi dồn điền, đổi thửa, bình quân mỗi hộ trong huyện có 3,6 thửa, sau khi dồn đổi, bình quân chỉ còn 1,88thửa. Hệ thống mương máng, giao thông nội đồng được quy hoạch thuận tiện. Vụ đông năm nay, nông dân sử dụng máy móc trong khâu làm đất trồng hành rất hiệu quả. Nhờ vậy, dù bị chậm thời vụ do ảnh hưởng của thời tiết nhưng toàn huyện vẫn hoàn thành kế hoạch gieo trồng 3.362 ha hành trong tổng số 4.250 ha cây vụ đông cả huyện. Tổng doanh thu từ cây hành ước tính 1.000tỷ đồng.

Những ruộng hành xanh mướt đang thì xuống củ. Chỉ gần 1 tháng nữa thôi, hành đổ dọc là thời điểm nông dân thu hoạch, đón  vụ hành thắng lợi mà người dân Kinh Môn vẫn tự hào gọi là “mùa củ ngọt”. Chất lượng hành củ ở đây được thị trường ưa chuộng và đánh giá cao. Năm2017, cùng với gạo nếp cái hoa vàng, hành Kinh Môn lọt tốp 150 sản phẩm đoạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Thương hiệu hành Kinh Môn đã thực sự vươn ra thị trường, khẳng định được vị thế, uy tín riêng.

Tiềm lực lớn, chất lượng vượt trội, nông dân cần cù, chịu khó, hăng say lao động đã tạo cho cây hành Kinh Môn đầy đủ các yếu tố để phát triển thành thương hiệu mạnh trên thị trường nông sản trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, để làm được điều đó, nông dân Kinh Môn rất mong được hỗ trợ trong khâu chế biến, bảo quản và bao tiêu nông sản để giá trị từ củ hành tăng cao.

THU XUÂN

(0) Bình luận
"Mùa củ ngọt" ở Kinh Môn