Mạc Bình được mùa dưa hấu

13/11/2018 14:52

Những ngày này, không khí ở vùng bãi của thôn Mạc Bình, xã Thái Tân (Nam Sách) rất sôi động.

Dưa hấu được tiểu thương thu mua ngay tại ruộng với giá bình quân 10.000 đồng/kg

Các hộ nông dân tập trung thu hoạch dưa hấu đến độ chín, xe ô tô từ các nơi đến tận ruộng để thu mua. Dưa hấu vụ này được mùa, được giá, mỗi sào cho thu cả chục triệu đồng, niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt. Họ mãn nguyện với thành quả sau 2 tháng chịu khó chăm trồng, hy vọng.

Tại thửa ruộng nhà bà Đỗ Thị Hoa, hàng chục người đang hối hả vặt, cân và vận chuyển dưa lên xe ô tô, tiếng cười nói rôm rả. Nghỉ tay sau một hồi làm việc, mọi người bổ dưa ăn ngay đầu bờ trong niềm vui. Những miếng dưa đỏ tươi, cát mịn, ngọt lịm. Do bận rộn chăm cháu bé nên vụ này nhà bà Hoa chỉ trồng 2 sào dưa. Mỗi sào bà đầu tư gần 3 triệu đồng, sau 2 tháng dưa cho thu hoạch. Dưa nhà bà vụ này quả to, mã đẹp và chất lượng quả ngon nên bà bán ngay tại ruộng với giá 9.500 đồng/kg. Năng suất mỗi sào đạt 1,3 tấn, bà thu hơn 12 triệu đồng/sào. Sau khi trừ chi phí, bà Hoa thu lãi 18 triệu đồng từ 2 sào dưa.

Ngay thửa ruộng bên cạnh, hộ anh Hoàng Đăng Thuần cũng đang tập trung thu hoạch dưa bán cho thương lái với giá "vo" là 10 triệu đồng/sào. Vụ này nhà anh trồng 6 sào, trừ chi phí còn thu lãi gần 50 triệu đồng. Nhiều hộ còn thu hoạch dưa với giá trị cao hơn tùy từng thời điểm xuất bán và năng suất, mẫu mã, chất lượng dưa. Điển hình như hộ anh Nguyễn Đức Chính bán liền tay 3 sào với giá 36 triệu đồng, hộ anh Hoàng Đăng Quyền bán 4 sào 5 thước được 70 triệu đồng.

Vụ đông năm nay, thôn Mạc Bình trồng trên 30 ha dưa hấu theo chương trình hỗ trợ của tỉnh gồm 2 giống là Sunny và AD 779. Dưa được trồng cả trên diện tích đất bãi và vùng chuyển đổi trong đồng. Ngoài 2 giống dưa theo chương trình trợ giá giống, một số hộ cũng đưa vào trồng giống dưa mới không hạt với tổng diện tích gần 1 mẫu. Trong thôn có gần 20hộ trồng từ 1 mẫu dưa trở lên, đồng nghĩa với việc các hộ này có thể đạt thu nhập tới 100 triệu đồng. Điển hình như các hộ anh Hoàng Đình Trung, Trần Danh Tăng, Vương Đình Quyền... Dưa được trồng tập trung từ cuối tháng 7 âm lịch, thu hoạch rộ vào cuối tháng 9 âm lịch. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch được trên 50% diện tích. Diện tích còn lại sẽ cho thu hoạch trong nửa tháng tới. Dưa vụ này đạt năng suất khá, mẫu mã đẹp, chất lượng quả ngon, hơn nữa lại thu hoạch vào thời điểm hanh khô nên càng bảo đảm chất lượng, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên dưa được giá. Với năng suất bình quân 1,2 tấn/sào, giá bán 10.000 đồng/kg, mỗi sào dưa hấu cho thu 12 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, nông dân còn thu lãi khoảng 8 triệu đồng/sào.

Anh Trần Danh Tăng - Bí thư Chi bộ thôn Mạc Bình cho biết: "Vụ đông năm nay, nông dân trồng dưa thôn Mạc Bình được hỗ trợ toàn bộ giống theo chương trình của tỉnh. Dưa được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi. Bình quân mỗi sào cho thu hơn 10 triệu đồng, cá biệt có hộ thu tới 16 triệu đồng/sào. Nông dân mong muốn tiếp tục được cấp trên quan tâm hỗ trợ để bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế từ cây dưa hấu".
Cùng với cây cà rốt, người dân thôn Mạc Bình xác định cây dưa hấu là thế mạnh trong phát triển kinh tế từ gần 10 năm nay. Từ cây trồng này, nhiều hộ trong thôn đã vươn lên làm giàu. Ngay sau khi thu hoạch dưa, nông dân lại tập trung vệ sinh đồng ruộng, làm đất trồng cà rốt, tiếp tục hy vọng vào một vụ mới thắng lợi.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Mạc Bình được mùa dưa hấu