Liên kết để phát triển hiệu quả các đô thị trong cụm đồng bằng sông Hồng

30/09/2018 17:37

Sáng 30.9, UBND TP Hải Dương tổ chức hội nghị cụm đô thị đồng bằng sông Hồng năm 2018 với chủ đề "Phát triển đô thị xanh, thông minh", thu hút đại diện của 15 đô thị trong cụm tham gia.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu tại hội nghị

Các đồng chí: Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Xây dựng tới dự.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái mong muốn nhân hội nghị này, đại diện các đô thị đề xuất những giải pháp mới để giải quyết những bất cập nảy sinh ở các khu đô thị hiện nay. Đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ nhau xây dựng, quản lý đô thị. Xây dựng chính sách phát triển đô thị liên vùng, bảo đảm các đô thị trong cụm phát triển hài hòa, bền vững. Đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đô thị của Hải Dương tích cực học hỏi kinh nghiệm xây dựng, quản lý của các đô thị trong vùng, qua đó ứng dụng hiệu quả vào việc xây dựng đô thị của mình. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để thành phố hoàn thành sớm các tiêu chí của đô thị loại I và nâng cấp thị xã Chí Linh lên thành phố vào năm 2019. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Phát triển đô thị, Hiệp hội Đô thị Việt Nam quan tâm hỗ trợ để giúp TP Hải Dương và thị xã Chí Linh sớm hoàn thành mục tiêu phát triển đô thị đã đặt ra.


Ông Ngô Trung Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam nêu các giải pháp để phát triển đô thị thông minh

Năm qua, các đô thị trong vùng đã tranh thủ mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, góp phần đổi mới đô thị. Hệ thống chiếu sáng đô thị tiếp tục được đầu tư, bảo đảm đạt từ 85-99% đường phố. Nhiều đô thị trong cụm đạt 100% số người dân được sử dụng nước sạch. Công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn giao thông, môi trường tại các đô thị trong vùng ngày càng tốt hơn. Các đô thị trong cụm cơ bản thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trong ngày. Hầu hết các đô thị đã lập được đề án phát triển cây xanh. Mật độ cây xanh của các đô thị trong vùng duy trì ở mức 7 m2/người…

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã có ý kiến tham luận tập trung vào công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị hiện đại, thông minh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Quy hoạch và phát triển đô thị văn minh, hiện đại nhưng vẫn bảo tồn và phát huy không gian văn hóa, kiến trúc cổ trong phố. Quy hoạch xây dựng đô thị gắn liền tăng trưởng xanh. Qua hội thảo, đại diện các đô thị cũng đã trao đổi những kinh nghiệm trong thu hút đầu tư phát triển, bảo vệ cảnh quan…


Hội nghị thu hút 15 đô thị trong vùng tham gia

Đại diện các đô thị tham dự hội nghị đã bình xét 4 đô thị gồm TP Hải Dương, TP Bắc Ninh, TP Thái Bình và TP Nam Định là đô thị tiêu biểu thực hiện tốt phong trào thi đua “xanh, sạch, đẹp” năm 2018 và đề nghị Hiệp hội Các đô thị Việt Nam khen thưởng. Phát động phong trào thi đua của các đô thị trong cụm năm 2019 với chủ đề: Đô thị xanh-thông minh. Đồng thời chọn TP Ninh Bình đăng cai Hội nghị cụm đô thị đồng bằng sông Hồng năm 2019.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Liên kết để phát triển hiệu quả các đô thị trong cụm đồng bằng sông Hồng