Kiếm tiền nhờ Facebook

22/09/2018 10:07

​Không chỉ lập tài khoản Facebook để giao lưu, trao đổi thông tin, nhiều bạn trẻ còn tận dụng mạng xã hội để kinh doanh.


Mỗi tháng, chị Loan (ngồi đầu, bên trái) bán được từ 500-1.000 sản phẩm quần, áo qua Facebook

Thu lợi nhanh

Từ một công nhân làm thuê, chỉ sau vài tháng đã trở thành ông chủ, mỗi tháng kiếm 15-20triệu đồng nhờ Facebook. Câu chuyện  nghe có vẻ phi lý nhưng lại đúng với trường hợp của anh Nguyễn Đình Nam (28 tuổi, ở xã Tân Việt, Thanh Hà).

Năm 2011, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nam xin vào làm nhân viên bán chuyên trách tại UBND xã Tân Việt. Bố mất sớm, mẹ làm nông nghiệp, hoàn cảnh khó khăn nên tranh thủ những lúc nhàn rỗi, anh Nam lại lên TP Hải Dương làm thuê cho một đội vệ sinh công nghiệp để kiếm thêm thu nhập. Hơn 5 năm theo nghề này, anh Nam nhận ra mình cũng có thể trở thành ông chủ nên quyết tâm thành lập đội vệ sinh công nghiệp.

Năm 2016, anh Nam mở dịch vụ này tại địa phương. Thấy nhiều người buôn bán qua Facebook hiệu quả, anh Nam cũng đăng thông tin về dịch vụ của mình trong các nhóm trên mạng xã hội này như "Xóm chợ Thanh Hà", "Chợ online Hải Dương"... Lượng khách hàng của anh ngày một đông, ban đầu chỉ ở trong xã, sau lan ra cả huyện Thanh Hà và các địa phương khác trong tỉnh như TP Hải Dương, Nam Sách, Kinh Môn, Gia Lộc. "80% số hợp đồng của tôi có được là nhờ Facebook. Cái hay của mạng xã hội này là thông tin được chia sẻ nhanh, rộng rãi mà chẳng tốn kém chút kinh phí nào", anh Nam nói. Nhờ Facebook, sau gần 3 năm hoạt động, dịch vụ vệ sinh công nghiệp của anh Nam ngày càng đắt khách. 

Tốt nghiệp Trường Đại học Thủy lợi nhưng chị Đặng Thị Loan (29 tuổi, ở thị trấn Nam Sách) không đi theo nghề mình đã học mà kinh doanh quần áo online. 5 năm sau ngày ra trường, nhờ chịu khó viết và chia sẻ status, livestream trên Facebok, chị Loan đã gây dựng được một lượng khách hàng đông đảo thường xuyên theo dõi, bình luận và mua hàng. Chị đã mở được 2 cửa hàng chuyên bán buôn, bán lẻ quần áo ở TP Hải Dương và Hà Nội. Qua Facebook, chị còn xây dựng đội ngũ gần 10 cộng tác viên ở khắp cả nước để cùng bán hàng. Mỗi tháng chị Loan thu lãi hàng chục triệu đồng từ bán hàng online.

Chị Nguyễn Thị Diễm (23 tuổi, ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) cũng có thu nhập 10-15 triệu đồng/tháng nhờ kinh doanh các mặt hàng thời trang trên mạng xã hội. Với gần 5.000 người theo dõi trên Facebook cá nhân, mỗi tháng chị Diễm bán từ 300-500 sản phẩm quần, áo. 

Không chỉ những người chưa có việc làm ổn định mà nhiều nhân viên đang làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp cũng bán hàng trên Facebook để kiếm thêm thu nhập. Chị Phan Thị Phượng (29 tuổi) là nhân viên của một ngân hàng lớn tại TP Hải Dương cho biết: “Bán hàng online không gò bó thời gian nên không ảnh hưởng đến công việc chính của tôi. Hằng ngày, tôi chỉ cần truy cập Facebook để kiểm tra những đơn hàng mà khách đặt. Sau đó, tranh thủ những lúc rảnh rỗi tôi đi giao hàng cho khách. Mỗi tháng tôi cũng nhận được 3-4 triệu đồng tiền hoa hồng”.

Nhiều cách "câu" khách

Bán hàng qua Facebook có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc các thông tin do người bán đăng lên được nhiều hay ít người theo dõi. Càng nhiều người đọc, thậm chí chia sẻ thì số lượng khách hàng tiềm năng càng tăng cao. Chính vì vậy, những người bán hàng trên Facebook luôn phải tìm cách tăng lượng bạn bè, người theo dõi, tăng số lượng tương tác. 

Hằng ngày, chị Loan đăng ảnh, đẩy thông tin, giá cả của từng sản phẩm lên Facebook. Do có ngoại hình xinh xắn và khá duyên trong cách nói chuyện nên chị thường xuyên livestream giới thiệu sản phẩm và được rất nhiều khách hàng tương tác. Đây cũng là cách làm được nhiều cô gái trẻ đẹp sử dụng để hút khách trên Facebook. Còn với nam giới như anh Nam thì tích cực đăng status giới thiệu về dịch vụ một cách chi tiết, hấp dẫn, có hình ảnh kèm theo. Hằng ngày, anh Nam đăng thông tin không chỉ trên trang cá nhân mà ở cả các hội, nhóm có đông người theo dõi.

Ngoài đăng ảnh, thông tin, quay phát trực tiếp các mặt hàng quần, áo trên Facebook để giới thiệu sản phẩm, chị Diễm còn thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi chẳng kém cạnh gì các hãng thời trang có tên tuổi. “Để thu hút khách hàng, tôi thường tung ra một số ưu đãi như khuyến mãi 20% cho khách hàng mua từ 5 sản phẩm trở lên, tặng quà cho khách hàng thứ 100 mua sản phẩm trong ngày hôm đó… Những ưu đãi kiểu này được nhiều người chú ý, chia sẻ với nhau nên rất hiệu quả”, chị Diễm cho biết. 

Bên cạnh những cách "câu view" lành mạnh, để tăng lượng người theo dõi, thời gian qua có nhiều người bán hàng online đã dùng đến thủ đoạn, kể cả bịa đặt thông tin giật gân, gây sốc để thu hút người quan tâm. Một số người đăng thông tin bịa đặt gây ra những hậu quả xấu đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý. Những chia sẻ đời tư quá mức chỉ để được nhiều người theo dõi có thể ảnh hưởng xấu tới chính người bán hàng và những người liên quan. Vì vậy, khi nghĩ cách "câu" khách trên Facebook, các bạn trẻ bán hàng online cần cân nhắc và thận trọng hơn. 

BÌNH MINH-ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Kiếm tiền nhờ Facebook