Khổ vì quy hoạch treo

05/08/2018 06:23

Hơn chục năm qua, hơn 40 hộ dân ở khu 8, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) phải sống thấp thỏm, khổ sở vì dự án xây dựng nút giao đầu đường Nguyễn Lương Bằng đến nay vẫn treo.

Bà Phạm Thị Thơm ở khu 8, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) mong sớm được nhận đất tái định cư vì nhà đã xuống cấp, chật chội

Tạm bợ

Mỗi lần nghe ti vi dự báo mưa bão, bà Phạm Thị Thơm ở khu 8, phường Việt Hòa có nhà nằm trong khu quy hoạch của dự án xây dựng nút giao đầu đường Nguyễn Lương Bằng lại lo lắng. Hễ trời đổ mưa vài ngày là nhà bà Thơm lại lênh láng nước. Gia đình bà không dám sửa hay xây thêm tầng, cả nhà vẫn sống chật chội, bí bức để chờ đến ngày được bố trí ra nơi ở mới. Bà Thơm than thở: “Mấy thế hệ sống chen chúc trong ngôi nhà chỉ một tầng rất bất tiện. Khổ nhất là trẻ nhỏ, đông người lại ẩm thấp nên đau ốm liên tục”.

Hơn chục năm qua, các hộ dân sống trong khu vực này đều mong một ngày nào đó được thành phố bố trí tái định cư để thoát cảnh sống tạm bợ. “Chúng tôi cứ ngóng mãi mà chẳng thấy dự án rục rịch. Tường nhà đã bong tróc hết cả. Nhiều nhà có điều kiện đã chuyển đi nơi khác, bỏ nhà không. Những nhà không có tiền mua đất làm nhà ở nơi khác thì chỉ còn biết chờ được đền bù giải phóng mặt bằng hoặc bố trí ra khu định cư mới. Ở ngay đầu thành phố mà nhà cửa nhếch nhác, xập xệ vì quy hoạch treo như vậy thì thật đáng tiếc”, ông Đinh Văn Công ở số nhà 78 đường Nguyễn Lương Bằng nói.

Người dân khu 8 đã nhiều lần kiến nghị với thành phố, các cơ quan chức năng của tỉnh sớm có biện pháp giải quyết việc này. Nếu thực hiện dự án cần sớm bố trí đất tái định cư; còn nếu không thì cho phép người dân được xây nhà mới để bảo đảm cuộc sống. Quy hoạch treo quá lâu làm cho người dân ở đây không thể dùng "sổ đỏ" cũ để vay vốn vì tài sản thế chấp không bảo đảm. 

Sớm thực hiện dự án

Dự án nút giao đường Nguyễn Lương Bằng nằm trong quy hoạch chung của thành phố được tỉnh phê duyệt từ năm 2004. Mục tiêu của dự án là di chuyển hơn 40 hộ dân để quy hoạch nút giao thông gắn với vườn hoa, công viên khu vực phía tây thành phố, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị TP Hải Dương ngay từ cửa ngõ; đồng thời tạo sự đồng nhất trong tổng thể cảnh quan với khu đô thị mới phía tây và khu vực khách sạn Nam Cường. Năm 2006, UBND thành phố phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội thực hiện dự án.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào triển khai thực hiện dự án, doanh nghiệp này gặp khó khăn về tài chính nên thành phố chưa triển khai được các bước tiếp theo. Việc giải phóng mặt bằng, bố trí điểm tái định cư cho người dân bị ngưng trệ. Thời điểm đó, một số hộ dân ở đây lại không chấp nhận mức giá đền bù mà thành phố đề xuất, muốn được đền bù số tiền cao hơn nên không chấp nhận di chuyển đi nơi khác. Theo ông Trần Văn Bút, Chủ tịch UBND phường Việt Hòa, đây là một trong những nguyên nhân làm cho dự án bị treo đến thời điểm này. UBND thành phố đã dự kiến chọn khu tái định cư cho người dân ở ngay khu vực gần chợ Hội Đô nhưng người dân ở đây cũng không đồng ý dẫn đến dự án dây dưa đến nay.

Dự án nút giao đường Nguyễn Lương Bằng sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới bởi  vẫn nằm trong quy hoạch chung của thành phố. Theo ông Phạm Công Quân, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, để người dân sinh sống bám đường như hiện nay là không phù hợp với quy hoạch chung để thành phố lên đô thị loại I. Xây dựng khu vực này thành nút giao thông khoa học gắn liền với công viên cây xanh sẽ tạo điểm nhấn hấp dẫn cho thành phố. Vì vậy, thành phố cũng đang tích cực tìm phương án tốt nhất để vừa triển khai dự án trong thời gian sớm nhất, vừa ổn định cuộc sống người dân.

Cũng theo ông Quân, căn cứ vào quy hoạch chung của thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt thì lô đất 08 của Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 có diện tích hơn 6 ha bám mặt đường 62 m, sau khách sạn Nam Cường. Xí nghiệp này đã được di chuyển về khu vực xã Đức Chính (Cẩm Giàng). Vì vậy, diện tích trên hoàn toàn phù hợp để bố trí đất tái định cư cho các hộ nằm trong dự án xây dựng nút giao đường Nguyễn Lương Bằng và một số hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng ở khu vực khác của thành phố. UBND thành phố đã nhiều lần gửi kiến nghị lên UBND tỉnh với hy vọng sớm được chấp thuận phương án này để người dân có chỗ ở mới nhưng đến nay tỉnh chưa có quyết định cụ thể.

Trước sự mong mỏi của hơn 40 hộ dân khu 8, phường Việt Hòa, đề nghị tỉnh quan tâm tìm phương án tốt nhất để thành phố sớm triển khai thực hiện dự án nút giao đường Nguyễn Lương Bằng. Thời gian để thành phố lên đô thị loại I không còn dài nên việc xây dựng nút giao đường Nguyễn Lương Bằng, cửa ngõ của thành phố là cần thiết. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Khổ vì quy hoạch treo