Khách Pháp ấn tượng với Hải Dương

11/08/2018 10:02

Sang giao lưu võ thuật, các vị khách từ Trường võ Sơn Long, tỉnh Seine-Saint-Denis (Cộng hòa Pháp) đã có những trải nghiệm thú vị tại mảnh đất xứ Đông.

Các thành viên đoàn Trường võ Sơn Long tìm hiểu cách hoạt động của con rối nước ở xã Thanh Hải (Thanh Hà)

Thành phố thân thiện, món ăn hấp dẫn

Sau khi tham dự giao lưu với một số môn phái võ cổ truyền tại Hải Dương hôm 4.8, ông Philippe Bertec (60 tuổi), Giám đốc Trường võ Sơn Long đã quyết định cho đoàn công tác gần 10 người là võ sinh, võ sư ở lại khám phá Hải Dương. "Kế hoạch của đoàn sau khi giao lưu võ thuật tại Hải Dương là sẽ trở lại Hà Nội ngay trong ngày và bay về Pháp vào ngày hôm sau. Nhưng thấy thành phố của các bạn yên bình, người dân ai cũng mến khách, lại nghe chị phiên dịch nói ở đây có nhiều điều thú vị để khám phá nên chúng tôi đã quyết định ở lại thêm 2 ngày", ông Bertec cho biết.

48 giờ ở Hải Dương, các thành viên trong đoàn đã dành tối đa thời gian để tìm hiểu về mảnh đất và con người nơi đây. Chị Shaina Bertec (20 tuổi) cùng các võ sinh đã dành cả tiếng đồng hồ đi dạo, khám phá cuộc sống của người dân dọc hai bên bờ sông Sặt, các tuyến phố và một số địa điểm mua sắm, ăn uống ở TP Hải Dương. Chị cho biết đây là lần đầu tiên đến Hà Nội và Hải Dương. So với Hà Nội, TP Hải Dương đẹp giản dị, khá yên bình và không ồn ào. Người dân ai cũng vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng chỉ dẫn, giúp đỡ người nước ngoài. 

Điều khiến chị Shaina Bertec và các bạn thích nhất ở Hải Dương là có nhiều món ăn rất ngon. "Phở và nem rán ở đây thật tuyệt vời. Tôi đã từng được ăn 2 món này của một nhà hàng Việt Nam tại Pháp nhưng hương vị ở đây ngon hơn nhiều. Sáng nay, tôi vừa được thưởng thức thêm bún cá rô, còn bạn tôi thì tỏ ra khoái khẩu với món bánh cuốn chả", chị Shaina Bertec chia sẻ.       

Ông Philippe Bertec cũng rất thích những món ăn phong phú tại nhà hàng ở Hải Dương. Ngoài thưởng thức những món ăn chế biến từ gà, thịt bò, ông đã ăn rất nhiều lẩu và các món rau xào. Ông Philippe Bertec nói: "Đầu bếp các nhà hàng ở đây giỏi quá. Họ biết chế biến rất nhiều món ăn đẹp mắt, hấp dẫn. Bạn biết không tôi đã ăn tiết canh vịt và nó rất ngon đấy chứ. Những trải nghiệm tuyệt vời này tôi sẽ chẳng bao giờ quên".

Dù đã sang Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên bà Evelyne Boscheron (63 tuổi), Chủ tịch Hội đồng Trường võ Sơn Long tới TP Hải Dương. Giống như chị Shaina Bertec, bà Evelyne Boscheron rất thích tính cách dễ mến của người dân và vẻ đẹp yên bình của TP Hải Dương. "Thành phố của các bạn tuy nhỏ nhưng mang một vẻ đẹp yên bình. Tôi thích các khu chợ ở những con phố nhỏ và cả khách sạn bên hồ có thể ngắm nhìn cuộc sống xung quanh. Ở lại đây khám phá là một quyết định đúng đắn", bà Evelyne Boscheron cho hay.

Đặc sắc múa rối nước

Vì thời gian có hạn nên sau khi tìm hiểu, đoàn công tác của Trường võ Sơn Long quyết định chỉ về khám phá phường rối nước Thanh Hải (Thanh Hà). Xem các nghệ nhân ở phường rối nước Thanh Hải biểu diễn, các thành viên trong đoàn đều tỏ ra thích thú. Họ say sưa theo dõi, ghi hình nghệ nhân biểu diễn các tiết mục như tễu giáo đầu, đấu vật, đánh bắt cá, múa rồng, múa bát tiên, chọi trâu... Ông Philippe Bertec cho biết ở Pháp mọi người cũng từng được xem nghệ nhân Việt Nam biểu diễn múa rối cạn. Đây là lần đầu tiên ông cùng mọi người thưởng thức múa rối nước. So với rối cạn, rối nước sinh động, hấp dẫn hơn vì có không gian biểu diễn trữ tình, gần gũi với thiên nhiên, lại có âm nhạc, người dẫn chương trình, pháo sáng hỗ trợ. "Thật tuyệt vời khi được xem múa rối nước trong một hồ sen với khung cảnh yên bình thế này. Tôi đã rất ngạc nhiên khi biết rằng người điều khiển những con rối kia là nông dân", ông Philippe Bertec nói. Kết thúc buổi biểu diễn, các thành viên trong đoàn công tác của Trường võ Sơn Long còn tìm hiểu và nghe giới thiệu về các con rối. 

Chia tay Hải Dương với nhiều kỷ niệm đẹp, các thành viên đoàn công tác đến từ Pháp đều cảm thấy hài lòng. Họ không quên nhắn nhủ đôi điều để ngày càng có nhiều hơn du khách nước ngoài đến với tỉnh ta. Bà Evelyne Boscheron chia sẻ: "Tỉnh các bạn có nhiều điều đáng để khám phá, trải nghiệm. Nhưng cái quý giá hơn cả là người dân ở đây rất mến khách, tốt bụng, làm cho người nước ngoài chúng tôi rất yên tâm và hài lòng. Nếu chính quyền làm tốt hơn công tác quảng bá, quy hoạch và phát triển các địa điểm, sản phẩm du lịch ngay trong lòng thành phố thì tôi nghĩ lĩnh vực du lịch của các bạn sẽ tốt hơn nhiều. Nhưng trước hết hãy quan tâm bảo vệ môi trường thành phố vì tôi thấy có nhiều chỗ chưa được sạch cho lắm".

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Khách Pháp ấn tượng với Hải Dương