Hiệu quả bước đầu sau sáp nhập các Chi cục Thuế

15/05/2019 10:01

​Hơn 5 tháng kể từ khi sắp xếp, sáp nhập các Chi cục Thuế khu vực, hoạt động của các Chi cục Thuế đã ổn định, số thu ngân sách tăng cao.


Sau sáp nhập, các Chi cục Thuế khu vực đã hoạt động ổn định, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Hoạt động ổn định

Cuối năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, hợp nhất các Chi cục Thuế khu vực theo đúng lộ trình. Việc sáp nhập được thực hiện bảo đảm không gây xáo trộn, không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Nguyễn Năng Hoàn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết trong điều kiện số lượng biên chế chưa được bổ sung kịp thời mà có nhiều đầu mối, nhiệm vụ nên việc bố trí cán bộ dàn trải, hiệu quả hoạt động của các đội chức năng không cao. Vì vậy, thực hiện sắp xếp, sáp nhập các Chi cục Thuế góp phần giảm đầu mối. Việc sáp nhập cho phép các Chi cục Thuế khu vực tập trung nguồn nhân lực đủ mạnh đáp ứng được việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là công tác kiểm tra thuế và quản lý hộ kinh doanh. Đồng thời, các Chi cục Thuế khu vực có điều kiện cơ cấu lại các đội nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu thực tế, tạo thuận lợi trong phụ trách điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo chi cục, công việc bảo đảm chuyên sâu. Đặc biệt, việc chuyển tổ chức đảng của các Chi cục Thuế khu vực về Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi trong điều hành, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và chuyên môn, nghiệp vụ cũng như thống nhất chỉ đạo triển khai các giải pháp quản lý thuế được đồng bộ, hiệu quả.

Đối với các Chi cục Thuế khu vực, sau khi sáp nhập, việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương góp phần quan trọng nhất để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ông Lê Xuân Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cẩm Bình cho biết chính quyền các huyện Bình Giang và Cẩm Giàng luôn quan tâm đến công tác thu thuế, đề cao vai trò của cơ quan thuế đối với sự phát triển kinh tế của địa phương. Nếu không có sự ủng hộ của chính quyền địa phương, cơ quan thuế rất khó hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì vậy, ngoài chủ động thực hiện các giải pháp thu ngân sách, cơ quan thuế luôn tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo các địa phương và các phòng, ban chuyên môn hai huyện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Hoạt động của các Chi cục Thuế khu vực thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Công ty TNHH Thương mại Nguyễn Đức Cường ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) mỗi năm xuất khẩu từ 4.000 - 5.000 tấn rau, củ, quả chế biến xuất khẩu

Thu ngân sách đạt cao

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian kê khai, nộp thuế, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người nộp thuế, các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, nâng cao chất lượng tư vấn hỗ trợ người nộp thuế, nuôi dưỡng nguồn thu. Đồng thời, cơ quan thuế tăng cường rà soát, phân loại, đôn đốc nợ, công khai thông tin người nộp thuế còn nợ thuế, kiên quyết cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Tiếp tục triển khai kế hoạch chống thất thu, tăng cường kiểm tra, đấu tranh chống gian lận thương mại...

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, thu ngân sách những tháng đầu năm đạt kết quả khá cao. Hết tháng 4, tổng thu nội địa toàn tỉnh đạt 5.553,8 tỷ đồng, bằng 46% dự toán năm, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nội địa không kể tiền sử dụng đất là 4.021 tỷ đồng, bằng 38% dự toán năm, tăng 14%. Đối với các huyện, thành phố, thu ngân sách 4 tháng đầu năm cũng đạt được kết quả khá ấn tượng với tổng thu 2.140 tỷ đồng, bằng 73% dự toán năm, tăng 78%. Số thu của hầu hết Chi cục Thuế khu vực đều đạt khá, điển hình như Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh đạt 47% dự toán năm, tăng 17%; Chi cục Thuế khu vực Tứ Lộc đạt 46% dự toán năm, tăng 38%...   

Thời gian tới, ngành thuế tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ sở vật chất, tâm lý lo ngại của chính quyền một số địa phương và cán bộ, công chức ngành thuế khi chuyển địa điểm làm việc, quy chế phối hợp giữa cơ quan thuế với chính quyền địa phương chưa rõ ràng... để hoạt động thu ngân sách ngày càng ổn định, hiệu quả hơn. 

 VỊ THỦY

(0) Bình luận
Hiệu quả bước đầu sau sáp nhập các Chi cục Thuế