Hàng quán trên phố Tuệ Tĩnh kéo dài vắng khách

18/03/2020 16:17

Từ khi có dịch Covid-19, lượng khách đến đây giảm mạnh, các nhà hàng, quán ăn vắng vẻ, đìu hiu.

Nhiều quán ăn trên phố Tuệ Tĩnh kéo dài rơi vào cảnh đìu hiu

Phố Tuệ Tĩnh kéo dài (TP Hải Dương) là nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu với rất nhiều thực khách. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, lượng khách đến đây giảm mạnh, các nhà hàng, quán ăn vắng vẻ, đìu hiu.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Hương, chủ nhà hàng Quang Minh trên phố Tuệ Tĩnh kéo dài, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, nhà hàng đã phải đóng cửa 1 tuần vì không có khách. Sau đó, khi nhà hàng mở lại cũng chỉ lác đác vài người tới quán. Vì thế, đầu bếp và một số nhân viên phục vụ phải cho thôi việc. 

Chị Hương vừa trực tiếp nấu ăn, kiêm luôn việc thanh toán cho khách. Con gái chị được nghỉ học cũng đến giúp mẹ rửa bát, dọn dẹp. "Nếu tình trạng này kéo dài thì tôi không biết xoay xở ra sao để trả lương cho nhân viên và tiền thuê mặt bằng hằng tháng. Hơn 5 năm kinh doanh ở đây, tôi chưa bao giờ thấy nhà hàng ế ẩm như vậy", chị Hương chia sẻ.   

Nhà hàng Hanwoori chuyên phục vụ các món ăn Hàn Quốc vốn rất đông khách vào giờ ăn trưa nhưng nay cũng khá vắng vẻ. Chị Mai Thị Thu Hương, quản lý của nhà hàng cho biết khách hàng tới đây đa số là người Hàn Quốc đang làm việc trong các doanh nghiệp. Trước Tết, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 khách đến ăn nhưng đến nay đã giảm một nửa vì dịch bệnh. Doanh thu của nhà hàng vì thế cũng bị ảnh hưởng nhiều. Một số khách hàng ngại tới quán nên đã chủ động gọi điện để đặt hàng online.

Để phòng chống dịch bệnh, nhà hàng trên đã trang bị nước rửa tay khô sát khuẩn phía trước cửa ra vào, tuyên truyền biện pháp phòng chống Covid-19 cho khách hàng. Chị Hương chia sẻ chúng tôi quan tâm vệ sinh, khử khuẩn, nhất là khu vực chế biến đồ ăn. Nhân viên của quán cũng đeo khẩu trang khi phục vụ khách.

Qua tìm hiểu trên tuyến phố Tuệ Tĩnh kéo dài, lượng khách của hàng chục quán ăn, nhà hàng đều bị giảm. Một số cửa hàng chỉ kinh doanh cầm chừng hoặc phục vụ những “khách ruột” và khó duy trì hoạt động nếu dịch Covid-19 còn kéo dài.

Không chỉ có các nhà hàng, quán ăn mà nhiều cửa hàng chuyên dành cho giới trẻ như cà phê, trà chanh, đồ ăn vặt… trên tuyến phố này cũng rơi vào tình trạng tương tự. Anh Bùi Danh Hiếu, quản lý của quán cà phê Lạ cho biết hiện trung bình mỗi ngày quán đón từ 100-150 khách, giảm 50% so với thời điểm trước dịch bệnh. 

Buổi chiều và tối thường là thời điểm quán đông khách nhất, nhân viên chạy không hết việc nhưng giờ lại thiếu khách. Hàng bán chậm nên quán ít nhập thêm nguyên liệu về để chế biến. Quán cũng phải cắt giảm thời gian làm theo ca của nhân viên trong ngày. Trước đây, mỗi ca thường làm 8 giờ nhưng nay cắt giảm chỉ còn làm từ 6-7 giờ. 

Nhiều người dân có tâm lý chung là tránh tụ tập ở những nơi đông người, hạn chế ra hàng quán khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các quán rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách. Chị Nguyễn Thị Huệ ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: “Gia đình tôi vốn là tín đồ của các món ăn trên phố Tuệ Tĩnh kéo dài nhưng từ khi có dịch bệnh lại không dám đến. Tôi chủ yếu mua đồ về rồi chế biến tại nhà”.

Trước thực trạng này, một số cửa hàng đã chuyển hướng sang dịch vụ kinh doanh online. Tại cửa hàng trà chanh T-hi, khách hàng đến quán chủ yếu là học sinh, sinh viên nhưng đã nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh nên lượng khách giảm. Nhiều khách đến mua hàng để về nhà uống. Số khách đặt qua điện thoại, mạng xã hội tăng gấp đôi so với trước nên cửa hàng bố trí thêm nhân viên để đi chuyển hàng tận nơi. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Hàng quán trên phố Tuệ Tĩnh kéo dài vắng khách