Giàu lên nhờ Quỹ hỗ trợ nông dân

23/08/2018 08:12

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Ninh Giang đã xây dựng và sử dụng Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) hiệu quả, tiếp sức cho nông dân vượt khó, làm giàu.

 Nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân góp phần giúp gia đình ông Hà Văn Minh thoát nghèo

Tập trung xây dựng quỹ
HND huyện Ninh Giang đã tập trung xây dựng Quỹ HTND để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên. Trong hai năm 2014 và2017, HND huyện vận động các cấc, các ngành cùng vào cuộc để xây dựng quỹ. Qua 2 đợt, toàn huyện đã nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân với hơn 1,7 tỷ đồng. Đến nay, Quỹ HTND toàn huyện đạt hơn 2,3 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm 2012. Trong đó, quỹ cấp huyện đạt 719,5triệu đồng, quỹ  cấp xã đạt hơn 1,6 tỷ đồng (bình quân mỗi cơ sở hơn 58 triệu đồng).

Nhận thấy ý nghĩa từ nguồn quỹ này, HND các xã tích cực xây dựng nguồn quỹ. Ở nhiều nơi, HND trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo địa phương trích một phần ngân sách xã để xây dựng quỹ, vận động hội viên đóng góp. Nhiều xã xây dựng được nguồn quỹ tại chỗ cao để hội viên vay vốn phát triển kinh tế như: Tân Hương, Đồng Tâm, Đông Xuyên, Hồng Phong...

Năm 2009, khi có chủ trương xây dựng Quỹ HTND, HND xã Tân Hương đã tích cực vận động các hội viên đóng góp, nhưng cũng chỉ được 17 triệu đồng. Từ nguồn quỹ ban đầu, hội đã cho 2 hội viên khó khăn nhất lúc bấy giờ vay vốn 5 triệu đồng/hộ. Ban điều hành quỹ thực hiện nghiêm quy chế sử dụng, tạo lòng tin với hội viên. Vì thế, trong hai đợt vận động năm 2014 và 2017, hội đã vận động được số tiền lần lượt là 40 triệu đồng và 50 triệu đồng. Nhiều hội viên kinh tế khá đã trực tiếp mang tiền tới Ban điều hành để góp vào quỹ.

Hiện nay, HND xã Tân Hương đang điều hành nguồn Quỹ HTND tại xã gần 140 triệu đồng, giúp 11 hộ vay vốn với mức 10 triệu đồng/hộ. "Hội viên có nhu cầu vay vốn không cần tài sản thế chấp mà chỉ cần lập dự án sản xuất, kinh doanh khả thi. Sau khi thẩm định, Ban điều hành quỹ sẽ giải ngân", ông Nguyễn Văn Tươi, Chủ tịch HND xã Tân Hương cho biết.

Sử dụng hiệu quả

Gia đình ông Hà Văn Minh ở thôn 5, xã Tân Hương là một trong hai hội viên đầu tiên được vay vốn từ quỹ hỗ trợ của xã. Số tiền tuy ít nhưng đã giúp vốn cho gia đình ông vào đúng thời điểm khó khăn nhất. Những ngày đầu tiên ra khu chuyển đổi, vốn không có, kinh nghiệm cũng không nên vợ chồng ông Minh trải qua hết thất bại này tới thất bại khác. Nợ nần cứ đeo bám nên suốt nhiều năm vợ chồng ông Minh là hộ nghèo. Bằng ý chí vươn lên và được HND xã tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn nên ông Minh đã đầu tư làm lại ao nuôi cá, mua máy cày, máy gặt. Giờ đây, gia đình ông Minh đã thoát nghèo và trở thành một trong những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. 

Quỹ HTND trong toàn huyện đã cho 1.012 lượt hộ hội viên vay vốn phát triển sản xuất. 15dự án (11 dự án nuôi thủy sản và 4dự án chăn nuôi) trong huyện được đầu tư từ nguồn quỹ này, với tổng số 5 tỷ 560 triệu đồng. Quỹ HTND đã trở thành nguồn lực thiết thực, giúp nhà nông, nhất là hộ nghèo tháo gỡ khó khăn, vươn lên làm giàu.

THANH HOA

(0) Bình luận
Giàu lên nhờ Quỹ hỗ trợ nông dân