Giải pháp nào để nâng cao điểm số PCI?

20/04/2018 20:40

Chiều 20.4, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để nghe báo cáo về việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Kỷ cương hành chính chưa nghiêm

Đánh giá về nguyên nhân khiến chỉ số PCI của tỉnh sụt giảm, nhiều điểm số tăng chậm hoặc thấp hơn so với nhiều địa phương khác, đồng chí Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch UNND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác PCI của tỉnh chỉ rõ cán bộ, công chức chưa gắn trách nhiệm của mình với cải thiện chỉ số PCI. Việc phân công nhiệm vụ thực hiện chỉ số PCI chưa rõ ràng, vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp (DN). Kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Một bộ phận cán bộ, công chức đối xử với DN không khách quan, còn gây khó khăn cho họ. Để khắc phục tình trạng này, theo đồng chí Vương Đức Sáng, cần phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng sở, ngành, địa phương. Điểm số PCI liên quan đến đơn vị nào phụ trách sẽ phải chịu trách nhiệm theo dõi và thực hiện tốt. Phải công khai, minh bạch trong tiếp cận nguồn lực, chủ động luân chuyển cán bộ. Cơ quan thanh tra, kiểm tra của tỉnh có thể vào cuộc để kiểm tra theo phản ánh của DN, nếu phát hiện cán bộ làm sai sẽ xử lý kịp thời.

Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu tại hội nghị

Nhiều đại biểu tham dự hội nghị đề xuất thời gian tới các cơ quan công quyền của tỉnh cần tăng cường đối thoại với DN. Không chỉ dừng lại ở cấp tỉnh, cần triển khai thường xuyên ở cấp huyện. Thậm chí các sở, ban, ngành cũng cần đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Phạm Văn Tỏ, Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị các sở, ban, ngành liên quan cần công khai các thủ tục hành chính, nhất là nâng cao năng lực của cán bộ, nhân viên. Đồng chí Nguyễn Cao Thắng, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông cho biết các văn bản chỉ đạo của tỉnh vừa chậm lạikhông đầy đủ. Các dịch vụ công trực tuyến sẽ được triển khai tốt hơn trong năm 2018 bởi đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá hiện trạng hoạt động các website của nhiều sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Cao Thắng đề xuất nên chuyển Cổng thông tin điện tử của tỉnh cho Sở Thông tin và Truyền thông. Chuyên trang PCI phục vụ doanh nghiệp nên giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để duy trì phát triển.

Đồng chí Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong chỉ số PCI, nhóm cải cách thủ tục hành chính chỉ chiếm khoảng 20%, nhóm dịch vụ hỗ trợ DN chiếm đến 80%. Do đó, đồng chí Kiêm đề nghị tỉnh cần chủ động triển khai các thủ tục hành chính theo phương thức hiện đại, giải quyết các thủ tục bằng công nghệ thông tin, tăng cường đấu thầu qua mạng.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham gia đều cho rằng vai trò của người đứng đầu rất quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí Lê Văn Hiệu,Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy nêu thực trạng cán bộ cơ quan công quyền hạch sách, gây khó cho DN. Niềm tin của các DN đối với các cơ quan nhà nước đang giảm sút. Theo đồng chí Hiệu, cần nâng cao được niềm tin của DN với cơ quan công quyền. Cán bộ thực thi ở các đơn vị, địa phương phải nâng cao trình độ chuyên môn. Việc phân công nhiệm vụ, công việc phải đúng người, đúng việc. Tổ công tác PCI phải được giám sát trực tiếp, liên tục.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề xuất giải pháp khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định mới về phân cấp quản lý cán bộ, các sở, ban, ngành cần bổ sung quy định, quy chế làm việc làm sao để rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Tiếp tục sắp xếp lại các tổ chức, đầu mối bên trong các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, giảm bớt tiêu cực, nhũng nhiễu ảnh hưởng đến DN. Thực hiện nghiêm việc luân chuyển cán bộ. Trách nhiệm của người đứng đầu cần được nâng cao hơn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng phải nhanh chóng tìm giải pháp để DN tiếp cận thông tin một cách tốt nhất. Đồng chí Sơn đề xuất có thể lấy tầng 1 của Thư viện tỉnh làm trung tâm hành chính công. Có thể thuê đơn vị đánh giá độc lập việc cải cách thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị phải bắt đầu từ việc giải quyết kiến nghị của DN. Sớm cho các ngành rà soát lại quy trình thành lập DN. Cần nêu rõ trách nhiệm của cấp xã, huyện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái yêu cầu cần chỉ ra nhiệm vụ cụ thể hơn nữa của các sở, ban, ngành đến việc công khai các thủ tục liên quan đến DN; nghiên cứu thay đổi trình tự, thủ tục đầu tư. Sở Nội vụ tham mưu điều chỉnh lại tiêu chuẩn xếp hạng thi đua cuối năm nếu đơn vị nào làm không tốt nhiệm vụ cải thiện chỉ số PCI.

Chỉ số PCI năm 2018 phải tăng ít nhất 10 bậc


Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu các giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin

Đó là nhiệm vụ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển giao cho UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương cần thực hiện trong năm 2018. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng chỉ số PCI rất quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Hải Dương muốn thu hút được nhiều DN đầu tư cần cải thiện ngay chỉ số PCI. Các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham gia hội nghị để tìm giải pháp tốt nhất cải thiện ngay chỉ số PCI. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành trong tỉnh kiên quyết thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ liên quan đến DN. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiến độ thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan đến chỉ số PCI. Mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan phải tự kiểm tra, đánh giá lại kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, công chức, viên chức đối với chỉ số PCI. Nghiên cứu quy trình xử lý hồ sơ để thực hiện một dự án đầu tư sao cho minh bạch, công khai, ngắn gọn. Loại bỏ toàn bộ những thủ tục không đúng với quy định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổng rà soát lại các thủ tục hành chính từ cấp xã đến cấp tỉnh. Tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra một số sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. Nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu. Việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cần phải làm nhanh. Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi các vị trí công tác. UBND tỉnh nghiên cứu sử dụng một phần mềm dùng chung để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho UBND tỉnh và báo cáo Tỉnh ủy về việc này trong tháng 5.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Giải pháp nào để nâng cao điểm số PCI?