Gấp rút hoàn thành công trình trọng điểm

05/04/2020 07:53

Hai công trình trọng điểm của tỉnh là Trung tâm Văn hóa Xứ Đông và cầu Mây đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại để sớm hoàn thành, đi vào hoạt động.

Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đang được khẩn trương hoàn thiện

Nhiều thuận lợi

Những ngày này, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến nhịp sống và làm việc ở nhiều nơi. Dù vậy, không khí lao động tại các công trường thi công Trung tâm Văn hóa Xứ Đông và cầu Mây vẫn tất bật, khẩn trương.

Trong 4 dự án trọng điểm của tỉnh có 3 dự án phải hoàn thành năm nay. Riêng dự án đường trục Bắc - Nam đoạn từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 đã thông xe vào đầu tháng 1 vừa qua. Theo kế hoạch, dự án Trung tâm Văn hóa Xứ Đông và cầu Mây nối huyện Kim Thành với thị xã Kinh Môn sẽ phải hoàn thành vào cuối tháng 6 tới. 

Cùng với sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt của UBND tỉnh về nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu thi công dự án Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã huy động gần 350 công nhân làm việc thường xuyên, tăng gần 40% so với giai đoạn đầu triển khai. Nhà thầu còn tuyển nhiều lao động thời vụ để hoàn thiện các hạng mục liên quan. 

Theo ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Ban Điều hành liên danh nhà thầu thi công, hiện dự án đã xong phần thô, kết cấu thép cơ điện và đang hoàn thiện đóng trần, nội thất, ốp lát. Hơn 95% hợp đồng đã được nhà thầu ký kết với các nhà cung cấp… “Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc. Chúng tôi đang huy động tổng lực, gấp rút thực hiện các hạng mục còn lại”, ông Long nói. 

Trên công trường thi công cầu Mây, gần 200 công nhân được chia thành từng nhóm với hàng chục phương tiện, thiết bị đang thực hiện các phần việc khác nhau. Sau nửa năm, đến nay nhà thầu thi công dự án đã xây xong toàn bộ 16 mố trụ, các nhịp dẫn dầm super T, tường chắn...  Nhà thầu đang thi công đường dẫn đầu cầu 2phía huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn. 

“Chúng tôi đã triển khai nhiều dự án cầu đường tại các tỉnh nhưng chưa có cầu nào được thi công thuận lợi và nhanh như cầu Mây. Dự án không chỉ được chính quyền các cấp và người dân đồng tình ủng hộ mà chủ đầu tư rất quan tâm, theo dõi sát sao, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn nên triển khai rất nhanh”, ông Dương Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng công trình cầu Mây cho biết. 

Đến nay, dự án cầu Mây đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc

Bảo đảm tiến độ

Sau Tết trời mưa nhiều, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số công nhân nghỉ việc gây không ít khó khăn trong thi công các công trình, nhưng với quyết tâm cao, chủ đầu tư và các nhà thầu đã khắc phục bằng nhiều biện pháp. Đơn vị thi công tăng cường phương tiện, máy móc và huy động thêm công nhân ở nơi khác đến. Những ngày thời tiết thuận lợi, công nhân phải làm thêm giờ. Có những thời điểm, trên công trường xây dựng, công nhân chia ca làm việc 24/24 giờ. 

Trong quá trình thi công Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, chủ đầu tư phải điều chỉnh một số hạng mục để phù hợp và tăng hiệu quả sử dụng cho dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, kịp thời báo cáo, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm giải quyết những vướng mắc phát sinh. 

Tháng 2 vừa qua, chủ đầu tư đã đề xuất điều chỉnh dự án Trung tâm Văn hóa Xứ Đông theo hướng mở rộng diện tích để xây công viên thị chính, cột cờ, sân nghi thức, bãi đỗ xe, cổng khai môn. Theo quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng, cơ quan thẩm định thiết kế xây dựng và dự toán các hạng mục bổ sung như trên thuộc Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, do phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để kịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nên UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến Bộ trưởng Xây dựng về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng chủ trì thẩm định thiết kế xây dựng và dự toán các hạng mục công trình bổ sung. Việc ủy quyền này sẽ bảo đảm tính chủ động về thời gian thực hiện các thủ tục trong quá trình đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án.

Ông Nguyễn Hoài Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết các công trình trọng điểm của tỉnh luôn được ưu tiên quan tâm đặc biệt. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu phối hợp xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng tuần, định kỳ họp giao ban hằng ngày, hằng tuần để kiểm soát tiến độ thi công nhằm kịp thời khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong trường hợp có hạng mục bị chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ. Hằng tuần, chủ đầu tư đều báo cáo tiến độ thực hiện dự án các công trình trọng điểm với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. “Chủ đầu tư và nhà thầu thi công quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm kịp thời đưa dự án vào hoạt động”, ông Long nhấn mạnh.

HÀ LAN

Dự án cầu Mây tổng vốn đầu tư hơn 345 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8.2019. Cầu rộng 12 m, dài 694 m, bằng bê tông cốt thép. Đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 1,26 km. Điểm đầu thuộc xã Thăng Long (Kinh Môn), điểm cuối thuộc xã Cộng Hòa (Kim Thành).

Công trình Trung tâm Văn hóa Xứ Đông rộng 17.429 m2 với quy mô 4 tầng chính, 1 tầng áp mái và tầng hầm.  Công trình được khởi công ngày 25.4.2019, dự kiến đưa vào sử dụng trước ngày 30.6.2020 để phục vụ Kỳ họp thứ XIII HĐND tỉnh khóa XVI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025.
(0) Bình luận
Gấp rút hoàn thành công trình trọng điểm