Đưa vật dụng làm từ gạo xuất ngoại

05/09/2020 10:25

Dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng những sản phẩm gia dụng như ống hút, thìa, dĩa, bát... làm từ gạo của Công ty CP EcoStraws Việt Nam được cả thế giới biết đến.


Mỗi tháng anh Đại xuất khẩu 50 tấn ống hút làm từ gạo  

Dù có công việc ổn định nhưng những trăn trở với môi trường sống đã thôi thúc anh Nguyễn Hữu Đại (sinh năm 1978) ở thôn Khuê Bích, xã Thượng Quận (Kinh Môn) bỏ nghề để theo đuổi đam mê. Giờ đây những sản phẩm gia dụng như ống hút, thìa, dĩa, bát... làm từ gạo của anh được cả thế giới biết đến.

Cảm hứng từ rùa biển

Trước khi bén duyên với sản xuất vật dụng từ gạo, anh Đại làm kỹ sư cho một doanh nghiệp của Mỹ. Tuy nhiên, anh vẫn chưa thật sự hài lòng với công việc này vì anh nhận ra bản thân là người thích khám phá, ưa mạo hiểm hơn là ngồi một chỗ. Giữa năm 2019, anh Đại quyết định chuyển hướng sang kinh doanh. Nhờ mối quan hệ, anh nhận được đơn hàng làm khẩu trang xuất khẩu. Thế nhưng, chỉ một lần tình cờ xem được chương trình về thế giới động vật trên ti vi, anh đã thay đổi suy nghĩ. Anh Đại nhớ lại: "Hôm đó, tôi xem bản tin các nhà khoa học giải cứu chú rùa biển khỏi chiếc ống hút bằng nhựa đang cắm ngập sâu trong mũi. Nhìn chú rùa đau đớn quằn quại, bất giác tôi như thức tỉnh một điều gì đó".

Hình ảnh chú rùa biển và chiếc ống hút nhựa cứ ám ảnh trong đầu khiến anh Đại không thể tập trung vào công việc mới. Sau khi cân nhắc, anh chủ động hủy hợp đồng làm khẩu trang, dành thời gian nghiên cứu về ống hút. Ống hút nhựa rất nguy hại nên anh Đại dự định sẽ thay thế chất liệu mới cho sản phẩm này. Qua quá trình tìm hiểu, anh lựa chọn gạo để sản xuất với tư duy đơn giản là những gì con người ăn được đều an toàn. Nghĩ là làm nhưng anh không thể lường trước được những khó khăn gặp phải.

Vì chưa có dây chuyền sản xuất hoàn thiện nên anh Đại vừa mua máy móc, vừa chế tạo thêm. Hơn 700 triệu đồng mua máy móc thành sắt vụn song anh không nản lòng. Khi đã có thiết bị ưng ý, anh lại gặp rào cản về công thức sản xuất để cho ra sản phẩm có độ bền cao trong điều kiện môi trường khác nhau. Sau hơn 1 tháng, anh đã tìm ra tỷ lệ phối trộn giữa bột gạo và nước hợp lý, làm ra ống hút gạo có thể sử dụng được trong nước khoảng 2 giờ. Để ống hút thêm phần bắt mắt, anh tạo màu cho sản phẩm bằng các nguyên liệu tự nhiên như than hoạt tính, củ dền, nghệ, lá nếp, hoa đậu biếc.

Ngay từ đầu, anh Đại đã có dự định xuất khẩu sản phẩm nên anh quan tâm tới các thủ tục pháp lý cần thiết. Anh thành lập Công ty CP EcoStraws Việt Nam, đăng ký chứng chỉ ISO quốc tế. Tháng 12.2019, anh xuất khẩu thành công 3 tấn ống hút gạo đầu tiên sang Canada và nhận được phản hồi tốt từ phía đối tác. Từ xưởng sản xuất vỏn vẹn hơn 200 m2, anh đầu tư xây dựng nhà máy rộng 3.500 m2, tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác như Mỹ, Đức...

Không chỉ dừng lại ở ống hút gạo, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng xanh của các nước tiên tiến trên thế giới, anh tiếp tục sản xuất các vật dụng khác như dao, dĩa, thìa... từ gạo để thay thế cho đồ dùng một lần làm từ nhựa. Anh là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này và đang chờ cấp bằng sáng chế quốc tế.

Vì môi trường

Dù mới thành lập được 1 năm nhưng công ty của anh Đại đã hoạt động ổn định. Mỗi tháng, anh xuất khẩu 50 tấn ống hút gạo và 50 tấn dao, dĩa, thìa gạo sang Mỹ, Canada và thị trường EU với giá từ 75.000-85.000 đồng/kg. Anh đang liên kết để đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường Trung Đông. Ngoài ra, anh cũng tích cực giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử quốc tế và nhận được nhiều nhận xét tích cực. Đã gặt hái được thành công nhưng anh Đại vẫn chưa hài lòng bởi vật dụng làm từ gạo chinh phục được khách hàng quốc tế nhưng người tiêu dùng trong nước vẫn thờ ơ. Anh Đại chia sẻ: "Nếu trước đó tôi nhận làm hợp đồng khẩu trang thì giờ có thể an nhàn. Tuy nhiên, tôi muốn một công việc vừa có ý nghĩa, vừa cho kinh tế hơn là tranh thủ thời cơ để làm giàu".

Mặc dù bán sản phẩm ở nước ngoài với giá cao song ở trong nước, anh sẵn sàng tặng các nhà hàng, quán cafe... dùng thử trong nhiều tháng. Nếu họ đồng ý nhập, anh Đại cũng chỉ bán với giá bằng một nửa giá xuất khẩu. Thu lời lớn từ xuất khẩu nhưng anh vẫn theo đuổi thị trường trong nước vì với anh môi trường là quan trọng hơn cả. Bởi lý do này mà dù phải lấy lợi nhuận từ xuất khẩu để bù cho tiêu thụ trong nước anh vẫn chấp nhận.

Theo anh Đại, rác thải nhựa nói chung và ống hút nhựa nói riêng là thảm họa của môi trường, người dân chưa ý thức được điều này và vẫn đang sử dụng vô tội vạ. Hôm nay có thể chỉ là những sinh vật như rùa biển bị ảnh hưởng nhưng sau này chính con người sẽ phải trả giá cho việc làm của mình. Anh Đại thẳng thắn thừa nhận việc tiêu thụ các sản phẩm từ gạo tại thị trường trong nước không khả quan. Nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc, vẫn kiên nhẫn đưa sản phẩm của mình cho các nhà hàng dùng miễn phí dù kết quả nhận lại chỉ là những đơn hàng nhỏ lẻ, không đủ bù lỗ. "Tôi hy vọng sẽ có một ngày, sản phẩm từ gạo sẽ được đón nhận nhiều hơn, không phải lý do là hàng dùng thử mà vì mọi người đã biết trân trọng môi trường sống".

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa vật dụng làm từ gạo xuất ngoại