Du lịch không tour dịp 2.9

26/08/2018 12:45

Nghỉ lễ 2.9 năm nay, nhiều người không đăng ký đi du lịch theo tour do các doanh nghiệp lữ hành xây dựng mà tự lên kế hoạch khám phá những địa điểm yêu thích.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Trường tự trải nghiệm trong chuyến du lịch tại Đà Nẵng năm 2017

Chủ động, thoải mái

Anh Nguyễn Xuân Trường ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho chuyến du lịch kéo dài 5 ngày 4 đêm cùng vợ và 2 con trong dịp 2.9 năm nay. Trong chuyến du lịch lần này, gia đình anh sẽ đáp máy bay vào TP Hồ Chí Minh, thuê xe ô tô di chuyển xuống Cần Thơ, sau đó quay về Phan Thiết. "Tôi đã nghiên cứu kỹ lịch trình, phương tiện đi lại, điểm đến, khách sạn, nhà hàng ăn uống... Giờ thì chỉ đợi đến ngày là xách ba lô lên đường", anh Trường nói.

Anh Trường cho biết nếu so sánh chi phí tự đi du lịch với đi theo tour do doanh nghiệp lữ hành tổ chức chỉ ngang bằng, thậm chí còn rẻ hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng không nằm ở giá cả mà là sự chủ động, thoải mái, có không gian riêng mà gia đình anh được tận hưởng trong toàn bộ chuyến đi. Thời gian không bị bó buộc, vợ chồng anh và các con tự do khám phá điểm du lịch bao lâu tùy thích, được thưởng thức những món khoái khẩu thay vì phải tuân theo thực đơn như đi theo tour. Anh Trường chia sẻ: "Mấy năm trước đi tour, chúng tôi thường phải dậy từ sớm. Một ngày di chuyển đến rất nhiều địa điểm nhưng chỉ cưỡi ngựa xem hoa. Tối về khách sạn thì đã thấm mệt nên chẳng còn hứng thú khám phá gì thêm. Giờ tự đi du lịch tuy ít điểm hơn nhưng thoải mái".

Nhiều gia đình lại chọn các khu resort làm điểm đến trong dịp 2.9 năm nay. Gia đình anh Nguyễn Văn Tùng ở phố Nguyễn Hữu Cầu (TP Hải Dương) cùng nhóm bạn của mình mới đây tự tổ chức đi trải nghiệm tại khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc). Tại đây, các anh thuê một căn biệt thự sang trọng, tiện nghi, thoáng đãng gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, bếp, bể bơi mini... với giá 5 triệu đồng/ngày đêm. Du lịch theo hình thức này, anh Tùng và nhóm bạn phải tự chuẩn bị thực phẩm để nấu ăn trong suốt thời gian lưu lại đây. Vui nhất là thời gian các gia đình tụ tập chuẩn bị làm bữa, người nhóm bếp than nướng thịt ngoài vườn, người nấu ăn trong bếp, người sắp xếp, bày biện bàn ghế. Trong lúc người lớn nấu cơm, lũ trẻ có không gian rộng rãi, an toàn để nô đùa, chạy nhảy. Anh Tùng cho biết: "Không gian yên tĩnh, không khí trong lành, sân vườn rộng rãi... Tôi cảm nhận rõ sự bình yên, được nghỉ ngơi theo đúng nghĩa tại đây sau những ngày lao động bận rộn. Ở gần khu vực chúng tôi nghỉ cũng có nhiều điểm du lịch khác mà mọi người có thể khám phá". Do vợ anh Tùng đang mang bầu, sức khỏe không bảo đảm cho những chuyến đi dài nên dịp 2.9 này, tự tổ chức du lịch trải nghiệm vẫn là lựa chọn của gia đình anh. Anh Tùng đã đặt thuê ở V Resort Hòa Bình ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình). 

Chuẩn bị kỹ càng

Tự tổ chức đi du lịch có nhiều cái hay song ngược lại mọi người phải chuẩn bị từ A đến Z tất cả các khâu từ xác định lịch trình, thời gian, phương tiện di chuyển đến địa điểm tham quan, nơi ăn, chốn nghỉ... Những việc này sẽ không phải là những vấn đề lớn nếu có sự chuẩn bị kỹ càng từ sớm.

Trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, chỉ cần trên tay có chiếc điện thoại thông minh là mọi người có thể tự truy cập tìm hiểu về những địa điểm du lịch mà mình dự định sẽ tới. Cũng có thể tận dụng mối quan hệ họ hàng, người quen đang sinh sống tại những địa điểm dự định đến để gọi điện trước hỏi thăm cụ thể hoặc tham khảo kinh nghiệm của người đã từng đi du lịch trước đó. Những người này sẽ chỉ cho mọi người biết nên đến những địa điểm nào để tham quan, lựa chọn loại hình di chuyển nào cho phù hợp và cả những khách sạn, nhà hàng có chất lượng phục vụ tốt mà không lo bị "chặt chém". Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước đều niêm yết địa chỉ, số điện thoại trên internet. Đây cũng là một trong những kênh rất tốt để mọi người liên hệ tham khảo thông tin về địa điểm du lịch mình dự định sẽ đến. Anh Trường chia sẻ kinh nghiệm: "Xác định được địa điểm đến rồi thì phải căn chỉnh chính xác thời gian để tránh bị động khi tự đi du lịch. Cũng nên có phương án 2 nếu phương án 1 diễn ra không như mong đợi".

Những người có kinh nghiệm cho biết khi tự tổ chức đi du lịch tốt nhất chỉ nên mang những đồ dùng thực sự cần thiết để phục vụ sinh hoạt cá nhân. Không nên mang theo nhiều tiền mặt mà dùng thẻ ngân hàng để bảo đảm an toàn, tránh bị cướp giật, móc túi. Nếu điểm đến là các khu resort cách nhà không xa và muốn tự tay chế biến, nấu nướng thức ăn thì cần lên sẵn thực đơn. Chọn mua đầy đủ các loại thực phẩm sạch, cân bằng dưỡng chất và đừng quên mang theo các loại thuốc cần thiết... để có chuyến du lịch thực sự vui vẻ, an toàn.

BÌNH MINH - THANH HOA

(0) Bình luận
Du lịch không tour dịp 2.9