Dự án Vinamit xin chuyển đổi thành khu thương mại dịch vụ và nhà ở: Đừng quá dễ dãi với nhà đầu tư

16/11/2018 09:18

Chủ đầu tư dự án Vinamit lại tiếp tục xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập quy hoạch chi tiết khu thương mại dịch vụ và nhà ở trên diện tích đất dự án đã giao.


Nhiều diện tích còn để hoang biến thành nơi tập kết rác và chăn thả gia súc

UBND tỉnh đã thông báo chủ trương chấm dứt hoạt động của dự án Vinamit do hơn 10 năm chưa triển khai. Nhưng hiện nay chủ đầu tư dự án này lại tiếp tục xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập quy hoạch chi tiết khu thương mại dịch vụ và nhà ở trên diện tích đất dự án đã giao.

Hai lần xin chuyển đổi dự án

Dự án Nhà máy chế biến - tổng kho bảo quản rau, củ, quả và mô hình giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của Công ty CP Vinamit (dự án Vinamit) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào cuối năm 2007. Theo kế hoạch, dự án phải được thực hiện trong giai đoạn 2008 - 2009. Mặc dù đã được UBND tỉnh tạo điều kiện, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai. Đến nay, dự án vẫn chỉ dừng lại ở việc xây dựng tường rào bao quanh và 2 nhà kho rộng khoảng 4.000 m2. Diện tích còn lại vẫn để hoang. Nhiều vị trí biến thành nơi để người dân xung quanh tập kết rác và chăn thả gia súc.

Trước thực tế trên, tháng 8.2017, UBND tỉnh thông báo chủ trương chấm dứt hoạt động dự án Vinamit trước thời hạn và thu hồi các giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty CP Vinamit. Đến tháng 3.2018, Công ty CP Vinamit lại có văn bản đề nghị tiếp tục được gia hạn thời gian hoàn thành thêm 24 tháng nhưng UBND tỉnh không chấp thuận.

Xin gia hạn không được, tháng 7.2018, Công ty CP Vinamit đã đề nghị xin được lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu thương mại dịch vụ và nhà ở tỷ lệ 1/500 trên diện tích đất dự án Vinamit. Đây không phải lần đầu tiên chủ đầu tư xin được chuyển đổi dự án. Bởi trước đó, đầu năm2016, công ty này đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt thay đổi dự án đầu tư từ dự án kinh doanh chế biến nông sản sang xây dựng khu đô thị mới Ba Hàng; thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở dự án đô thị. Thời điểm đó, đề xuất của chủ đầu tư không được chấp nhận vì không phù hợp với quy hoạch và công ty đang vi phạm Luật Đầu tư. 


Nếu đồng tình với đề nghị của nhà đầu tư, TP Hải Dương phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong ảnh: Quy hoạch đất khu vực dự án Vinamit

Cần kiên quyết thu hồi dự án

Trong văn bản tham gia ý kiến trả lời doanh nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường có nêu bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 của tỉnh và TPHải Dương. Theo đó, khu vực dự án Vinamit được xác định là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Quy hoạch sử dụng đất đến năm2020 của tỉnh và TPHải Dương vẫn tiếp tục xác định đây là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Như vậy, việc đề xuất điều chỉnh dự án, lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất Vinamit thành khu thương mại dịch vụ và khu dân cư hiện nay chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã duyệt. 

Sở Xây dựng thì cơ bản đồng tình với chủ đầu tư về việc chuyển đổi. Mặc dù vậy, để có cơ sở thực hiện, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung xây dựng hai bên đường dẫn từ nút giao lập thể giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 đi đường tỉnh 390, quốc lộ 37. 

Trước thực tế gần 35 ha từng là đất “bờ xôi ruộng mật” của người dân ở xã Nam Đồng và phường Ái Quốc (TP Hải Dương) bị bỏ hoang hơn chục năm nay, không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng rất bức xúc. Ông Đinh Duy Do, Phó Chủ tịch UBND phường Ái Quốc cho biết: Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo phường về việc dự án Vinamit chậm triển khai, bỏ hoang gây lãng phí đất. Giữa năm 2017, phường Ái Quốc đã báo cáo với UBND TP Hải Dương kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án này. 

Khi biết thông tin chủ đầu tư xin chuyển đổi khu đất dự án sang làm dịch vụ thương mại và nhà ở, bà Đỗ Thị Cửa ở khu dân cư Vũ Xá, phường Ái Quốc rất bức xúc. Bà Cửa cho biết: “Hàng chục ha đất bị bỏ hoang trong khi người dân không còn ruộng để canh tác. Nếu nhà đầu tư không thực hiện được dự án thì tỉnh cần sớm thu hồi đất để trả lại cho người dân tiếp tục canh tác. Nếu không, các ngành chức năng cần giữ nguyên mục đích sử dụng đất để mời gọi các nhà đầu tư khác đến thực hiện dự án, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, nâng cao đời sống của người dân”. Mong muốn của bà Cửa cũng là nguyện vọng của nhiều người dân ở phường Ái Quốc và xã Nam Đồng.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết quỹ đất ở tại xã Nam Đồng và phường Ái Quốc còn khá dồi dào và hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ông Nguyễn Hoàng Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đồng cho biết hiện nay toàn xã đã có 5 điểm khu dân cư mới và đang lập quy hoạch một khu dân cư nữa. Quỹ đất ở của xã vẫn đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của người dân. Vì vậy, việc chuyển dự án Vinamit thành khu thương mại dịch vụ và nhà ở là không cần thiết. 

Theo quy định tại khoản 3, điều 58 Luật Đất đai, người được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư phải không vi phạm quy định của pháp luật đất đai. Thực tế, dự án Vinamit đang vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai vì không triển khai, xây dựng dự án, để lãng phí đất. Công ty Vinamit cũng đã bị đăng công khai thông tin vi phạm về đất đai lên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý đất đai. 

Trước thực tế triển khai dự án của nhà đầu tư cùng những nguyện vọng chính đáng của người dân và chính quyền địa phương, đề nghị UBND tỉnh kiên quyết xử lý vi phạm, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án này. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Dự án Vinamit xin chuyển đổi thành khu thương mại dịch vụ và nhà ở: Đừng quá dễ dãi với nhà đầu tư