Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương: Sẽ được đẩy nhanh tiến độ

19/06/2020 15:01

Sự trở lại của chuyên gia Trung Quốc sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương vốn bị chậm so với kế hoạch.


Công trường Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã có 688 lao động nước ngoài đang làm việc 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia lao động người Trung Quốc không sang làm việc được nên dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Ngày 12.6, tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện lực Jaks cho biết thời gian qua doanh nghiệp đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn). Theo kế hoạch, cuối tháng 2.2020 dự án sẽ đi vào vận hành tổ máy số 1 và hòa lưới điện quốc gia vào tháng 3.2020. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án, đặc biệt là từ tháng 1.2020 phải tạm dừng việc chạy thử tổ máy số 1 do thiếu chuyên gia lao động Trung Quốc.

Để vận hành được bộ máy thì không thể thiếu các chuyên gia lao động Trung Quốc. Đây là những vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, kinh nghiệm quản lý, ngoại ngữ, điều hành lâu năm. Do vậy, trong khoảng thời gian ngắn lao động Việt Nam chưa đáp ứng được ngay, cần phải có thời gian đào tạo, chuyển đổi. 

Trong thời gian không có các chuyên gia lao động người Trung Quốc làm việc, công ty đã tích cực tổ chức lực lượng lao động địa phương để hoàn thành công việc loại bỏ khiếm khuyết của tổ máy số 1. Công ty cũng triển khai thi công trạm sản xuất hydro, hoàn thành hệ thống giao thông an toàn, đường ống băng tải và một số hạng mục khác. Song song với đó là các biện pháp phòng chống dịch bệnh được thực hiện và chuẩn bị tổ chức đón người lao động Trung Quốc nhập cảnh trở lại khi đủ điều kiện.

Được sự quan tâm tháo gỡ khó khăn của Chính phủ Việt Nam, đầu tháng 5.2020, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận cho 513 lao động người Trung Quốc thuộc Công ty TNHH Điện lực Jaks nhập cảnh vào Việt Nam. Đến nay, 446 người đã về Hải Dương và hết thời gian cách ly y tế. Hiện công trường nhà máy có 688 lao động nước ngoài đang làm việc.

Lãnh đạo Công ty TNHH Điện lực Jaks khẳng định khi có các chuyên gia lao động người Trung Quốc trở lại làm việc, doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong tháng 7 sẽ chạy thử toàn bộ tổ máy số 1 và hoàn thiện công tác hòa lưới điện phát điện lần đầu tổ máy này, tháng 9 sẽ phát điện thương mại.

Cũng tại buổi làm việc nêu trên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Đức Sáng khẳng định dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đi vào hoạt động sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương cũng như của Việt Nam. Đồng chí giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động giúp doanh nghiệp trong vấn đề nhập cảnh lao động; đề nghị doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công. Hải Dương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động và đạt hiệu quả.

HOÀNG HÀ

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương được thiết kế 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy 600 MW, dự kiến sản lượng điện hằng năm đạt 7,5 tỷ kWh. Nhà máy có tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 2,2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành (Kinh Môn). Đến nay, khối lượng công trình ước tính đã hoàn thành 90%. Dự kiến tổ máy số 1 sẽ phát điện thương mại trong tháng 9.2020, tổ máy số 2 phát điện thương mại trong tháng 1.2021.
(0) Bình luận
Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương: Sẽ được đẩy nhanh tiến độ